【Nghệ thuật làm việc với chỉ 1 phút】Bài 1: Hãy loại bỏ những thứ có thể ăn cắp thời gian của bạn khi làm việc

Công việc mãi vẫn dậm chân tại chỗ, chẳng tiến được bước nào.

Trong lòng muốn làm việc cơ mà hiệu suất thì mãi không thể nâng cao được.

Khi để ý thì nhận ra mình chẳng hiểu mọi người đang nói về điều gì trong buổi họp nữa.


 

Những người thường đổi thừa cho sự yếu kém về khả năng tập trung của bản thân, nhiều khả năng đang gặp vấn đề trong cách bắt đầu công việc.

Khi bắt đầu một công việc mới, hãy dành một phút để dọn dẹp những thứ xung quanh. Bí quyết trong cách dọn dẹp đó là cất hết những thứ từ giờ trở đi không liên quan tới công việc sẽ bắt tay vào làm. Bất kể công việc gì, thứ cần dọn đi đầu tiên đó chính là điện thoại. Trường hợp cần bắt điện thoại cũng không sao, hãy thiết lập chế độ chuông báo ngoài rồi cất gọn vào trong cặp. Điểm quan trọng ở đây là hãy đặt vào vị trí mà không thể tiện tay cầm lên và không nhìn thấy. Trường hợp tham gia cuộc họp, dù chuông có kêu cũng không thể nghe, nên trường hợp này không cần thiết phải mang điện thoại vào phòng họp.

Đã cất công dành thời gian cho công việc mà lại để điện thoại trước mặt, tiện tay cầm lên check thử facebook; check thấy bạn bè chia sẻ tin bài hay quá, thế là chúng ta lại bắt đầu hành trình lang thang, bỏ bê công việc đang thực hiện.

Trường hợp mang theo tài liệu là sách báo cũng cần đặc biệt lưu ý. Tài liệu tham khảo là phần nào thì tách riêng ra (copy, cắt tách ra…), những phần khác cần để xa tầm tay của bạn ra. Khi đọc, kiểm tra thông tin, chẳng may nhìn thấy những thông tin khác bạn tiện tay ghé ngang đọc, thậm chí đó là những thông tin hoàn toàn không liên quan.

Đối với những người làm việc hiệu quả trước khi bắt tay vào làm việc sẽ chuẩn bị cho mình một môi trường làm việc mà có thể chỉ tập trung vào công việc bằng cách loại bỏ những thứ không liên quan.

Ngay cả khi dọn dẹp những thứ xung quanh mà vẫn để máy tính kết nối mạng thì nhiều khả năng chúng ta vẫn không thể tập trung được vào công việc. Nếu bạn có thói quen “vô tình lướt web” có cách giải quyết cực kỳ đơn giản đó là hãy rút dây mạng, ngắt wifi khi bắt đầu công việc mà không cần sử dụng tới internet.

Ý chí của con người chúng ta vốn rất yếu kém. Thay vì kêu than về sự yếu kém đó hãy bắt tay vào những đối sách cụ thể. Chỉ với 1 phút thôi, hãy dọn dẹp xung quanh, loại bỏ những gì không liên quan tới công việc để có thể tập trung cho công việc có giá trị.


Biên dịch: Nguyễn Sinh Côn

Theo cuốn “1分間「仕事術」松尾昭仁著


 

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan