Nâng cao hiệu quả học tập lên 10 lần với các phương pháp giúp não thông minh hơn

Ai trong chúng ta cũng đều muốn có thể ghi nhớ ngay một lần hơn là ghi nhớ bằng cách lặp đi lặp lại nhiều lần một nội dung. Cứ nói đến việc ghi nhớ, học thuộc lòng thì đa số mọi người đều nghĩ rằng mình rất kém. Vì thế không ít người mong muốn rằng “Mình trở nên thông minh”, “muốn biết phương pháp trở nên thông minh”…

Thực ra con người chưa tận dụng hoàn toàn năng lực vốn có của não. Điều đó có nghĩa là con người vẫn chưa sử dụng hết tiền năng đang ngủ quên của mình. Vậy thì chỉ cần được sử dụng não bộ đúng cách, chúng ta sẽ trở nên thông minh hơn.

Vậy làm thế nào để sử dụng não một cách hiệu quả? Rất đơn giản, chỉ cần khơi dậy  năng lực đó đã có sẵn với những phương pháp dưới não sẽ hoạt động tốt hơn và hiệu quả học tập cũng như công việc sẽ được nâng cao.

Hãy tuân thủ khung giờ vàng cho giấc ngủ

Ngủ là thời gian quan trọng cho não bộ có thể nghỉ ngơi. Do não bộ cũng phải làm việc trong 24 giờ nên thời gian nghỉ ngơi là cần thiết, và ngủ là một trong những thời gian quan trọng đó.

Khoảng thời gian từ 22h đến 2h được gọi là thời gian vàng của giấc ngủ. Vì khoảng thời gian này là lúc não tiết ra nhiều hormone tăng trưởng.

Hormone tăng trưởng là gì? Đối với não bộ nó có hiệu quả tốt gì?

Hiệu quả của hormone chính là phục hồi mệt mỏi  cho não và cơ thể. Nếu không ngủ đúng khung giờ đó thì não và cơ thể sẽ rơi nào trạng thái chưa hồi phục hoàn toàn mệt mỏi mà vẫn phải bắt đầu làm việc tiếp.

Có nghĩa là nếu không duy trì được trạng thái tỉnh táo thì không thể phát huy năng lực vốn có của não. Tiếp theo, tôi xin khung giờ vàng khác.

Cố gắng thức dậy sớm

Trong các phương pháp cải thiện não bộ, việc tìm hiểu cách sử dụng khoảng thời gian buổi sáng là việc quan trọng. Có rất nhiều sách liên quan tới việc thức dậy sớm, và vào buổi sáng có thể được tận dụng làm được nhiều việc khác nhau.

Tại sao lại là buổi sáng? Vì đó là khoảng thời gian dễ tập trung cao nhất trong một ngày. Cùng một một công việc nếu thực hiện buổi sáng sẽ có hiệu suất cao hơn so với làm việc đến tối khuya.  Không chỉ trong công việc mà trong việc nhà cũng giống như vậy.

Việc sử dụng triệt để các khoảng thời gian vàng để nghỉ ngơi sẽ giúp chúng ta có thể sử dụng não bộ một cách hiệu quả hơn.

Và việc hiệu quả nhất là khi được cảm thấy ngày dài hơn sau khi chúng ta đã hoàn thành được nhiều công việc trong khung giờ vàng buổi sáng.

Vận động nhằm kích thích não bộ

Việc vận động phù hợp có thể tác động tích cực đến não bộ. Đây cũng là một cách để chúng ta trở nên thông minh hơn. Bạn đã từng trải nghiệm cảm giác “bật công tắc động lực làm việc” bằng việc vận động cơ thể chưa?

Vận động để bật công tắc cho một ngày mới (Nguồn: topicks.jp)

Việc vận động cơ thể sẽ kích thích não bộ. Chẳng hạn khi đi bộ, dù mỗi ngày bạn có thực hiện bài tập giống nhau thì thời tiết, con người, mùa cảnh vật xung quanh luôn thay đổi và càng đi bộ phong cảnh trước mắt cũng thay đổi theo. Viêc tạo ra sự kích thích não bộ bằng những biến đổi thị giác cũng là một phương pháp giúp thông minh hơn.

Kể cả những người mà không có thời gian cho vận động mạnh thì thay vào đó có thể vận động nhẹ ngón tay, ăn uống…cũng là cách để tạo kích thích cho não. Đơn giản chỉ cần nhai kỹ thức ăn là một trong những hoạt động giúp bộ não trở nên thông minh hơn.

Thử sức với những việc mới.

Với phương pháp để trở nên thông minh, chúng tôi xin giới thiệu thêm phương pháp nữa là hãy thử sức với những thử thách mới. Hầu như đối với những công việc đã thành thạo, chúng ta không còn sử dụng não nhiều nữa.

“Việc gì cũng được” hãy tìm một lý do để bắt đầu một cái mới. Vì là công việc mới nên chúng cần động não để suy nghĩ. Việc suy nghĩ chính là một phương pháp để trở nên thông minh hơn.

Và khi việc bắt đầu vào vệc mới hãy tự tin vào bản thân, tập trung hết sức. Não bộ sẽ được chuyển hóa tích cực nhờ những điều đó.

Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho não

Não bộ luôn làm việc một cách không ngừng nghỉ, nên năng lượng để duy trì vận động là điều rất cần thiết. Cũng như vận động cơ thể, mọi vận động đều tiêu tốn đi năng lượng nên cần bổ sung bù lại năng lượng đã mất.

Vì vậy, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho não cũng là cách để thông minh hơn. Hãy ăn những thức ăn giàu chất dinh dưỡng như chất khoáng, vitamin, axit amin, glucoze. Não được bổ sung đủ dinh dưỡng sẽ đảm bảo làm việc hiệu quả hơn. Ngược lại, não sẽ nhanh chóng mệt mỏi nếu thiếu dinh dưỡng.

Để não có thể hoạt động hết công suất thì việc đưa não về trạng thái tốt nhất điều rất cần thiết. Vì vậy, bổ sung dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý đóng vai trò rất quan trọng, giống cơ thể con người cũng cần thời gian nghỉ ngơi.

Tóm lại, Việc hiểu rõ tầm quan trọng của giấc ngủ sẽ giúp não có thể nghỉ ngơi ổn định. Tương tự như vậy, hiểu rõ và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho não cũng là một cách giúp chúng ta trở nên thông minh.

Hơn nữa, hãy tận dụng hiệu quả khung giờ vàng buổi sáng vì khi đó khả năng tập trung của bạn cao nhất trong ngày. Hãy luôn ý thức về các phương pháp giúp mình thông minh hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Từ bây giờ hãy ghi nhớ mỗi ngày, không chỉ  vỡi não bộ thông minh hơn mà hãy sử dụng hiệu quả toàn cơ thể cho cuộc sống . Hãy hướng tới mỗi ngày tràn đầy năng lượng, để tận hưởng cuộc sống.

[divider]

Biên dịch: Trọng Nhân

Theo Thechange

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

1 thought on “Nâng cao hiệu quả học tập lên 10 lần với các phương pháp giúp não thông minh hơn”

  1. eo, to cha thuc hien duoc dieu nao o day ca. Hix. Hen nao ngu lau dot ben khong dao tao duoc :).

Comments are closed.