Suy nghĩ theo QC (phần 8): Tránh tái phát

Bạn đã  gặp trường hợp mắc đi mắc lại một lỗi nhất định bao giờ chưa? Đừng bỏ qua chúng nhé, cho dù đó là lỗi nhỏ đi chăng nữa, vì đằng sau chúng có thể ẩn chứa một nguyên nhân nào đó nghiêm trọng hơn đấy.

Tránh tái phát là cách suy nghĩ về việc xây dựng phương án cải thiện để không làm tái phát sinh vấn đề đã từng gặp phải. Chúng ta cần nghiên cứu nguyên nhân căn bản của vấn đề để có biện pháp loại bỏ triệt để nguyên nhân đó. Không nên dừng lại ở việc xử lý khẩn cấp lỗi hay vấn đề gặp phải, mà hãy tập trung vào cách làm việc, vào hệ thống phát sinh lỗi và tiến hành kaizen chính hệ thống đó. Đánh liên tục và đánh đúng chỗ là cách làm có hiệu quả lớn trong việc ngăn chặn tái phát sinh vấn đề.

Suy nghĩ dựa trên sự thực

Ví dụ máy hỏng, dây chuyền sản xuất dừng, người kỹ sư thay bộ phận bị hỏng để đưa dây chuyền trở lại sản xuất như thông thường. Nếu tại thời điểm này, người kỹ sư nghĩ rằng đã giải quyết được vấn đề thì trong tương lai không xa, có nhiều khả năng vấn đề tương tự sẽ lại phát sinh. Để tránh việc này, người kỹ sư cần đặt câu hỏi tại sao lại phát sinh vấn đề, tại sao trước khi xảy ra vấn đề lại không thể dự đoán được tình hình, từ đó đưa ra những phương án kaizen hệ thống và cách làm việc. Nguyên nhân sâu xa chưa hẳn đã nằm ở bộ phận đã thay thế mà có thể nằm ở bộ phận liên đới với chi tiết đó cũng nên.

Thực hiện: Nguyễn Sinh Côn

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan