TPP tạo cơ hội để hơn 4000 doanh nghiệp Nhật đầu tư ra nước ngoài


Ảnh: Reuters
Trong bối cảnh TPP đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác và đang từng bước tiến vào giai đoạn thực hiện, doanh nghiệp Nhật Bản đang cố gắng xây dựng những chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ hưởng lợi từ hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương này. Đặc biệt những doanh nghiệp có mong muốn đầu tư ra nước ngoài sẽ trở thành những đối tượng được quan tâm đầu tiên trong giai đoạn hiện nay.

TPP đang thúc đẩy số lượng doanh nghiệp Nhật đầu tư ra nước ngoài

Hiện tại Nhật Bản đang thực hiện chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong hoạt động đầu tư ra nước ngoài. Công việc đầu tiên họ tiến hành đó là cử những người đi trước có kinh nghiệp phong phú làm việc trong các công ty thương mại đến 4000 công ty Nhật Bản để thúc đẩy quá trình đào tạo nguồn nhân lực có khả năng giao dịch và khai thác với các đối tác nước ngoài.

Thông qua hiệp định TPP, hệ thống cửa hàng tiện lợi của Nhật có nhiều cơ hội phát triển tại thị trường ngoài nước. Các công ty Nhật cũng sẽ được lợi khi nhanh tay tham gia vào chuỗi cung ứng cho hệ thống quán cửa hàng tiện lợi này. Dự toán cho hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp được nâng lên 1.7 tỷ USD, bộ kinh tế Nhật Bản đưa tin. Trong 1.7 tỷ USD, khoảng 1 tỷ USD sẽ được sử dụng cho các cơ quan ngân hàng địa phương, hiệp hội thúc đẩy thương mại Nhật Bản (JETRO), đại sứ quán của các quốc gia… để xây dựng mạng lưới thông tin và làm giá đỡ trong quá trình đầu tư ra nước ngoài cho các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ của Nhật Bản.

Hỗ trợ tư vấn ngay từ đầu

Quá trình hỗ trợ của Nhật Bản được tiến hành ngay từ giai đoạn ban đầu khi công ty Nhật nhen nhóm mong muốn đầu tư ra nước ngoài. Thông qua tổ chức hành chính địa phương, các ngân hàng và cơ quan tín dụng địa phương, các công ty thương mại sẽ chọn ra những doanh nghiệp triển vọng có được những kỹ thuật và năng lực cạnh tranh tốt, sau đó sẽ cử những chuyên gia có kinh nghiệm tới tận các công ty. Các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong quan hệ quốc tế sẽ truyền tải những know-how liên quan tới việc lựa chọn quốc gia đầu tư, giới thiệu đối tác tại nước bản địa, giới thiệu nguồn nhân lực, hướng dẫn cách tiến hành các thủ tục thuế quan, đăng ký bản quyền, đăng ký thương hiệu…

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có kinh nghiệm về đầu tư ra nước ngoài cũng sẽ được tạo điều kiện thông qua sự hỗ trợ của ngân hàng, cơ quan tín dụng địa phương, văn phòng thuế, văn phòng luật và thậm chí là sự hỗ trợ từ phía đại sứ quán tại nước sở tại. Hiện JETRO có tuyển trên 300 cố vấn để thúc đẩy quá trình này, với mong muốn doanh nghiệp nhỏ của Nhật cũng có thể hưởng lợi từ hiệp định TPP.

Việc mở rộng kênh phân phối sẽ được thực hiện qua mạng lưới cung ứng của các cửa hàng tiện lợi. Sau khi kí hiệp định TPP những quy chế về đầu tư ra nước ngoài dần được nới lỏng, hệ thống cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản dễ dàng hơn trong việc xuất vốn đầu tư vào các công ty nước sở tại. Dự kiến, nhiều cửa hàng tiện lợi của Nhật sẽ có mặt và được mở rộng hơn nữa trong thời gian tới tại Malaysia và Việt Nam. Bộ kinh tế Nhật Bản cũng đã có những hành động cụ thể trao đổi cùng với các công ty trong lĩnh vực “cửa hàng tiện lợi” để tìm ra những phương án giải quyết và hướng đi cụ thể có lợi cho tổng thể nước Nhật.

Hơn 800 triệu USD còn lại sẽ được đầu tư cho việc hỗ trợ các doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu phát triển sản phẩm hướng tới thị trường nước ngoài và hỗ trợ cho các mặt hàng sẽ gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ nước ngoài khi hàng rào thuế quan được tháo bỏ.

Nhật đã và đang chuẩn bị khá kỹ, còn Việt Nam ta đang tiến hành đến đâu rồi nhỉ 😀


Thực hiện: Nguyễn Sinh Côn

Tham khảo: Nikkei News ngày 15/12/2015


 

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan