Chế tạo tóc tổng hợp bằng máy in 3D

Bạn đã thử dùng súng bắn keo bao giờ chưa ? Nếu đã từng thì hẳn bạn sẽ thấy khi kéo súng bắn keo ra khỏi bề mặt sẽ có những sợi keo rất nhỏ. Các nhà nghiên cứu tại đại học Carnegie Mellon University đã sử dụng nguyên lý tương tự để tạo ra những sợi “tóc” tổng hợp bằng máy in 3D. Từ nghiên cứu này chúng ta có thể hy vọng vào một thế hệ máy in 3D mới có thể in được những phần sợi, lông, tóc ngay trên sản phẩm (ví dụ như in búp bê đồ chơi). (Ảnh minh họa: Carnegie Mellon University)

Dự án này được dẫn đầu bởi sinh viên Tiến Sĩ Gierad Laput. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một máy in 3D có sẵn trên thị trường (giá khoảng 300USD) theo phương pháp lắng đọng (fused deposition modelling), tạo ra sản phẩm bằng cách đặt các lớp nối tiếp lên nhau. Vật liệu được sử dụng ở đây cũng là polylactide (PLA), một vật liệu thường thấy trong gia công in 3D.

Để tạo ra từng sợi tóc, trước hết đầu in sẽ đặt một giọt vật liệu lên bề mặt in (ví dụ đầu của một búp bê) được đặt trên tấm in. Sau đó đầu in sẽ tách thật nhanh khỏi bề mặt in theo phương ngang, khiến cho vật liệu nhựa bị kéo dãn thành sợi. Thao tác này sẽ được lặp đi lặp lại với những giọt vật liệu mới để tạo thành các bó sợi dày đặc.

Ưu điểm của phương pháp này đó là không cần thêm bất kỳ thành phần bổ sung nào. Tuy nhiên bạn sẽ cần bổ sung thêm một số đoạn code xử lý cho máy in 3D. Và thời gian in hiện tại vẫn chưa được nhanh lắm, để phủ một diện tích khoảng 10 mm2, máy in sẽ cần khoảng 20-25 phút.

Đặc điểm của các bó sợi, bó tóc sẽ phụ thuộc vào cách mà các giọt vật liệu được đặt lên bề mặt in. Nếu các giọt vật liệu được đặt ngẫu nhiên sẽ cho kết quả gần giống với tóc tự nhiên, trong khi thiết lập để đặt các giọt vật liệu chính xác theo đường lối sẽ cho kết quả giống với các đầu bàn chải. Ngoài ra nếu sử dụng vật liệu ABS, sản phẩm tạo thành sẽ có thể bổ sung thêm nhiều đặc tính khác,như tính từ trường.

Bạn đọc quan tâm có thể xem thêm trong clip dưới đây.


Biên dịch: Trungmaster, theo gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan