Máy CNC để bàn, tại sao không?

tormach440-2

Cộng đồng maker (nhà sáng chế, sáng tạo) ngày càng phát triển mạnh mẽ. Mới đây tại hội chợ World Maker Faire, công ty Tormach đã giới thiệu những cỗ máy CNC cỡ nhỏ (PCNC 440) dành cho cá nhân hứa hẹn sẽ làm cộng đồng này càng thêm nóng. Sản phẩm máy CNC (computer numerical control- tạm dịch: điều khiển số bằng máy tính) cỡ nhỏ đã từng được giới thiệu bởi hai công ty Carvey và X-Carve. PCNC 440 cũng có kích thước tương tự như hai sản phẩm đó, và có thể đặt (dù không dễ dàng lắm) trên bàn làm việc. Điểm khác biệt đó là PCNC 440 là một máy CNC thực sự với phạm vi cắt lên tới 254x159x249 mm. (Ảnh: Tormach)

Với mũi quay R8, PCNC 440 có thể đạt đến tốc độ quay 10,000 vòng/ phút, và thay đổi đầu cắt dễ dàng, nhanh chóng. Cỗ máy này tương thích với các phần mềm thiết kế CAD, CAM phổ biến trong công nghiệp. Do các phần mềm này tương đối đắt và khó học đối với người sử dụng cá nhân, nên công ty Tormach đã liên kết với công ty phần mềm Autodesk để cung cấp bản thương mại của phần mềm Fusion 360, miễn phí một năm bản quyền khi người sử dụng mua PCNC 440. Dẫu vậy thì nếu so sánh với các máy in 3D hiện nay, vốn chỉ cần thao tác “kéo-thả” để vận hành, PCNC 440 sẽ khó cạnh tranh do sử dụng phương pháp truyền thống (thiết kế- chuyển đổi- cắt). Nói một cách khác, PCNC 440 sẽ là máy cắt CNC phù hợp với người dùng mới (beginner), nhưng người sử dụng sẽ cần dành thời gian để học các kỹ năng gia công và kỹ năng thiết kế CAD/CAM. Tất nhiên, sản phẩm thu lại cũng sẽ tương xứng với công sức bạn bỏ ra.

PCNC 440 có thể gia công được nhiều vật liệu khác nhau như gỗ, nhựa, nhôm, sắt, thậm chí cả titanium với độ chính xác cao. Về mặt kinh tế, PCNC 440 có giá khoảng 4,950 USD, rẻ hơn khá nhiều so với máy CNC nhỏ nhất trong công nghiệp hiện nay là Haas MiniMill gần 8 lần (34,995 USD). Với tầm giá này, PCNC 440 có thể đáp ứng nhu cầu của các nhà sáng chế, giáo dục, những người cần sản phẩm mẫu nhanh kích thước nhỏ một cách dễ dàng. Để hướng đến các đối tượng này, Tormach cũng đã thiết kế một hệ thống điều khiển riêng với tên gọi PathPilot trên nền Linux CNC project. Phần mềm này có thể đọc được các đoạn mã G-code theo chuẩn công nghiệp và là công cụ tuyệt vời để người sử dụng có thể “mày mò”, điều chỉnh hành trình cắt nếu cần thiết. Dự kiến đầu năm 2016, bộ chuyển đổi đầu cắt tự động, trục thứ 4 bổ sung cho PCNC 440 sẽ được cung cấp, biến nó thành một trung tâm gia công đầy đủ và hoàn chỉnh.

Để có thêm thông tin, bạn đọc có thể theo dõi clip sau:


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan