Cảm biến mới phát hiện nước nhiễm khuẩn ngay lập tức

(Nguồn ảnh:Technical University of Denmark )

Hiện tại, nếu bạn muốn kiểm tra xem nguồn nước có bị nhiễm bẩn hay không thì chỉ có cách lấy mẫu nước và gửi đến xét nghiệm tại phòng thì nghiệm. Trong lúc chờ kết quả, không có cách nào đảm bảo được sử dụng nguồn nước đó có an toàn hay không. Một nhóm các sinh viên tại trường đại học Kỹ Thuật Denmark đã thành công trong việc tạo ra một loại cảm ứng có thể kiểm tra vi khuẩn trong nước ngay lập tức.

Cảm ứng này sử dụng một kỹ thuật phân tích độ cản trở dòng chảy. Tức sẽ cho mẫu chất lỏng chảy qua một ống dẫn với bán kính nhỏ ở mức vài micromet. Bên trong ống dẫn đó có một chuỗi các điện cực dẫn các tín hiệu đa điện thế. Khi vi khuẩn và các vi hạt khác chảy qua các điện cực sẽ dẫn đến sự thay dổi trong điện trở và được phát hiện ra bởi cảm ứng.

Vì điện trở phát sinh bởi vi khuấn khác biệt hơn so với các vi hạt khác trong nước nên, bộ cảm ứng này có thể giúp bạn ngay lập tức biết được trong nước có bị nhiễm khuẩn hay không. Trên thực tế với mỗi loại vi khuẩn khác nhau thì điện trở sinh ra cũng khác nhau, vì thế kỹ thuật này còn mang cả tiềm năng xác định được chính xác cả các chủng loại vi khuẩn tồn tại trong nước.

Ngoài khả năng ứng dụng trong các thiết bị cầm tay để xst nghiệm nước tại chỗ, cảm biến này có khả năng sẽ được sử dụng trong các trạm cấp phát nước không người điều khiện dọc đường ống nước chính. Nếu bất cứ cảm ứng nào phát hiện được loại vi khuẩn gây hại thì sẽ lập tức báo động, kết hợp với mạng lưới thông tin hệ thống để truy ra nguồn gốc gây nhiễm khuẩn.

Sản phẩm này dự tính sẽ ra mắt thị trường trong năm tới.


Nguồn: Gizmag

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan