Fujitsu tăng gấp đôi hiệu suất sử dụng tần số sóng hướng tới phát triển mạng 5G

Công ty, viện nghiên cứu phát triển sản phẩm của Fujitsu tuyên bố đã phát triển thành công công nghệ mới phục vụ cho việc phát triển mạng 5G vào ngày 4 tháng 9. Công nghệ này bằng cách sử dụng đồng thời cùng một tần số sóng trong quá trình thu phát tín hiệu, làm tăng lưu lượng thông tin truyền thông. Và sẽ được giới thiệu chi tiết hơn trong hội nghị VTC2015-Fall (Hội nghị Công nghệ Vehiclar năm 2015) tổ chức tại Boston,Hoa Kỳ.

Việc sử dụng đồng thời cùng tần số sóng trong quá trình thu phát tín hiệu là xu hướng nghiên cứu đang ngày càng phát triển trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên việc sử dụng phương pháp này có nhược điểm là tín hiệu sóng truyền đi bị rò rỉ tại mạch thu tín hiệu, đường truyền sẽ bị yếu đi làm cho tín hiệu thu được sẽ bị suy giảm. Công nghệ lần này mặc dù trên cơ bản vẫn sử dụng cùng tần số sóng tuy nhưng nó đã giải quyết được vấn đề thất thoát, rò rỉ sóng Trong truyền tải tín hiệu.

Kỹ thuật mới của Fujitsu hướng đến mục tiêu sẽ được thông qua để làm tiêu chuẩn phát triển các mạng 5G trong tương lai tại hội nghị về 5G dự kiến sẽ được tổ chức cuối năm. Công nghệ 5G này dự định sử dụng kết hợp trạm mặt đất macrocell với vùng phủ sóng rộng hàng ki lô mét và trạm Small cell với tầm phủ sóng bé hơn là khoảng vài trăm mét. Cụ thể là từ trạm macrocell tín hiệu sẽ được gửi đến thiết bị A, thiết bị B sẽ gửi tín hiệu sóng đến trạm small sell. Lúc này thì thiết bị A và thiết bị B sẽ ở cùng trong phạm vi thu phát sóng của trạm small cell.

mô hình mạng 5G của Fujitsu

Để cường độ sóng có sức mạnh đủ lớn và sự giao thoa sóng được giảm thiểu đến mức tối thiểu, Fujitsu đã đưa ra ý tưởng thuật toán để kiểm soát vấn đề này dựa trên việc giải quyết:

1, Thiết bị đầu cuối phát tín hiệu đi.

2, thiết bị đầu cuối thu tín hiệu.

3, điện năng của thiết bị đầu cuối

Nếu sử dụng phương pháp này có thể giảm lượng thông tin cần xử lý xuống hơn 40 lần so với các phương pháp thông thường trước đây. Sau khi xác nhân kỹ thuật này bằng cách mô phỏng nó trên cấp độ hệ thống thì nhận được kết quả rất khả quan. Khi so sánh với hệ thống truyền thông đang được sử dụng hiện nay Half-duplex, thì với mỗi trạm small cell dung lượng thông tin được tăng lên gấp đôi. Trong tương lai nếu việc nghiên cứu cấu trúc cơ bản hệ thống và việc nghiên cứu trang thiết bị kỹ thuật tiến triển thuận lợi thì theo dự kiến mạng 5G sẽ bắt đầu được đi vào thương mại hóa vào khoảng năm 2023.


Dịch bài: Nguyễn Cao Cường
Nguồn: tech on

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan