Trí tuệ của con người không tồn tại khái niệm mang tên “giới hạn”

Nguồn:geralt

1. Chẳng phải việc không tận dụng hết trí tuệ mới dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực?

Trong phương thức kaizen (cải thiện) của Toyota, hơn cả việc đưa ra những phương pháp đơn giản, mà việc sử dụng linh hoạt toàn bộ trí tuệ của nhân viên mới thực sự quan trọng.

Mỗi công ty thường sử dụng lượng nhân lực vừa đủ cho công việc, vì vậy khi họ muốn tăng nhân lực cho việc kaizen, thì đây là một phương pháp hữu hiệu.

Một nhân viên của Toyota vừa uống rượu với OB (người đã từng làm việc tại Toyota) vừa than vãn “Chúng tôi không có đủ nhân lực và thời gian”. OB đã đáp lại rằng “Thứ các anh đang thiếu không phải là nhân lực hay thời gian, mà chính là trí tuệ”.

Trước kia, một công xưởng của Toyota đã xin với bộ phận sản xuất hãy tăng nhân lực hoặc đặt hàng bên ngoài sản xuất một phần công việc, nếu không thì năng lực sản xuất của họ sẽ bị quá tải. Nhưng ngay lập tức nhân viên công xưởng đã bị ông Ono Taiichi mắng xối xả và phải rút lại yêu cầu đó.

Sau khi quan sát công xưởng, bộ phận quản lý sản xuất lo lắng rằng “Cứ tiếp tục tình trạng như thế này thì chỉ 2, 3 tháng nữa thôi việc sản xuất sẽ bị trì trệ”. Tuy nhiên, một vài tháng sau đó vẫn không có một vấn đề nào xảy ra. Khi hỏi nhân viên công xưởng, họ nói rằng tất cả công việc đều trở nên suôn sẻ chỉ với hệ thống nhân lực vốn có sau khi họ thúc đẩy các công đoạn kaizen. Và việc tăng nhân lực hay tìm sự giúp đỡ của các bộ phận khác đều không còn cần thiết.

Người của bộ phận quản lý sản xuất đã phàn nàn với ông Ono “Họ thật ngu ngốc, nếu đã có thể làm được như vậy thì tại sao lại yêu cầu tăng nhân lực và nhờ sự giúp đỡ của các bộ phận khác”, nhưng anh ta lại bị ông Ono mắng rằng “Từ trước tới giờ, bộ phận quản lý sản xuất của các anh đã làm mất đi cơ hội kaizen của họ. Các anh đang làm những việc gây tổn thất cho công ty. Các anh giữ im lặng và không làm gì hết mới là giúp ích cho công ty và cho mọi người”.

2. Năng lực của con người là vô hạn

Hẳn ai cũng nói điều này và đó là sự thực. Từ trước tới nay,công xưởng thường yêu cầu tăng nhân lực hoặc giảm bớt lượng sản xuất bằng cách đặt hàng các công ty khác sản xuất. Tuy nhiên, ông Ono không bao giờ chấp nhận việc này. Ví dụ, nếu có yêu cầu bổ sung 10 người thì ông sẽ yêu cầu tìm cách làm việc đó với chỉ 1 người, và nhờ đó mà công xưởng sản xuất cũng có những thay đổi đáng kể.

Tuy nhiên, dù có làm theo cách đó thì cũng không được phép gây trở ngại cho việc sản xuất của công xưởng, và kết quả là nhân viên công xưởng sẽ trở nên tích cực trong hoạt động kaizen. Và kết quả là không cần thiết phải tăng nhân viên hoặc đặt hàng bên ngoài mà họ vẫn có thể làm việc nhiều hơn thế với số lượng nhận viên như hiện tại.

Ông Ono nói rằng “Chúng ta có thể tính toán được số lược nhân lực nhưng lại hoàn toàn không thể đo đạc được trí tuệ của con người. Vì vậy không được phán đoán rằng công việc không thể hoàn thành là do không có đủ nhân lực. Việc đưa ra ý tưởng sẽ đưa năng lực của con người sẽ được nâng lên vô hạn.

Khi công ty tăng dung tích xilanh của động cơ xe Corolla thêm 100cc thành động cơ 1100cc để cạnh tranh với mẫu động cơ Sonny của Nissan thì ông Ono đã đưa ra chỉ định rất nghiêm ngặt rằng “Tuyệt đối không được tăng vốn đầu tư. Hãy sản xuất xe với vốn đầu tư bằng khi chế tạo xe với dung tích xilanh 1000cc”. Không tiếp nhận bất cứ lý do biện bạch hay phàn nàn, đó là sự kiên quyết cho việc “Không được tăng nhân lực, hãy đưa ra trí tuệ”, và nhờ vào đó mà Toyota có thể trở thành công ty hàng đầu thế giới.

Toyota đã trở thành số một thế giới như thế nào???

Kaizen là tổng hợp của trí tuệ và tiền bạc. Phụ thuộc vào tiền bạc sẽ không thể đưa ra được trí tuệ. Nếu làm việc hết sức trong môi trường với điều kiện vừa đủ, không tăng nhân lực cũng như ngồn vốn thì nhân viên sẽ nỗ lực để đưa ra trí tuệ. Những trí tuệ được sinh ra từ đó sẽ trở thành thứ vũ khí lợi hại để trở thành doanh nghiệp hàng đầu thế giới.


Người dịch: Nguyễn Thị Kiều Chinh
Theo cuốn “Toyota’s Amazing Improvement Techniques” – Yoshihito Wakamatsu

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan