Sợi vật liệu tan trong nước – ứng dụng in các mô hình 3D phức tạp

Công nghệ in 3D đã có nhiều bước tiến ấn tượng trong những năm gần đây, cho phép người sử dụng tạo ra vô số các thiết kế độc đáo và “ảo diệu”. Tuy vậy, máy in 3D vẫn còn gặp khó khăn với các kết cấu, hình dạng, và các khớp nối phức tạp. Để giải quyết vấn đề này, công ty 3D Systems đã tiến hành nghiên cứu và cho ra mắt loại vật liệu hỗ trợ mới, có khả năng tan trong nước.

Nhờ có vật liệu này, các hình dạng, cấu trúc 3D phức tạp, vốn không thể in được trước đây nay đã có giải pháp. Người sử dụng có thể bổ sung các thành phần hỗ trợ như: thanh chống, đường cắt ngầm, khớp nối,… Sau đó rửa trôi chúng đi bằng cách nhúng hoặc vẩy nước vào sản phẩm. Trước đây để xử lý các thành phần hỗ trợ này, người sử dụng sẽ phải tìm cách cắt, bẻ thủ công. Cách làm này cũng gây ra nhiều rắc rối, bởi vì đôi khi những thành phần đó nằm ở vị trí không thể chạm tới được. Hoặc nếu có thể xử lý được thì vẫn để lại vết tích trên bề mặt sản phẩm.

Với tên gọi Infinity Rinse-away water-soluble support filament (tạm dịch: sợi hỗ trợ tan trong nước rửa trôi vĩnh viễn), loại sợi hỗ trợ này được làm bằng nhựa, có gốc từ ngô và có tính phân huỷ sinh học. Vật liệu này được thiết kế để dễ hoà tan và thân thiện với môi trường, có thể xả xuống cống hoặc các ống nước thải. Vật liệu này tương thích tốt với nhựa PLA, có thể sử dụng trong các máy in 3D dạng đùn nhựa phổ biến. Các phần mềm dành riêng cho máy in 3D như CubePro hoặc Cubifi cũng đã hỗ trợ vật liệu này.

Sản phẩm này của 3D Systems đã có mặt trên thị trường với giá 49 USD và 99 USD. Bạn đọc quan tâm về vật liệu này có thể tìm hiểu thêm trong clip dưới đây:


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan