Làm việc 4 ngày trong tuần, tại sao không?

Một tuần có 5 ngày làm việc dường như đã trở thành thường thức trong xã hội chúng ta từ rất lâu, nhưng trong thực tế điều này chỉ mới được áp dụng trong thế kỷ trước. Trước đó người ta phải làm việc 12 giờ một ngày và 6 ngày trong một tuần, Cho nên, chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ rằng trong tương lai, số ngày làm việc trong tuần sẽ còn được rút ngắn hơn nữa.

Trong những năm gần đây, nhiều công ty đã bắt đầu cho phép nhân viên làm việc ít ngày trong tuần hơn. Khoảng 43 phần trăm công ty tại Mỹ đã cho phép một số hoặc toàn bộ nhân viên của họ có thể chỉ cần làm việc 4 ngày trong một tuần. Mặc dù chế độ này vẫn còn mới nhưng khá nhiều công ty đã nhận ra lợi ích rõ rệt không chỉ đối với nhân viên mà cả phía công ty.

1/Tăng năng suất

Nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu được nghỉ ngơi đầy đủ. Đồng thời, nhân viên vui vẻ cũng làm việc hiệu quả hơn. Ít ngày làm việc trong tuần mang lại cho nhân viên cả hai điều đó. Jason Fried, CEO của một công ty phần mềm, đã viết hẳn một bài báo cho tờ New York Times chia sẻ về những lợi ích mà công ty ông đạt được khi chuyển sang chế độ làm việc 4 ngày trong tuần.

Các công ty có hai sự lựa chọn phổ biến để lên lịch cho cách làm việc này: một là làm việc đúng 8 giờ một ngày (tức 32 giờ một tuần) và dựa vào khả năng tăng hiệu suất để bù vào sự khác biệt. Hoặc làm việc nhiều giờ hơn trong một ngày sao cho vẫn đủ 40 giờ một tuần như truyền thống.

2/Tốt hơn cho gia đình

Ai cũng biết rằng rất khó để có thể tìm được sự cân bằng giữa công việc và gia đình. Những cuộc khảo sát gần đây cho thấy rằng gần hai phần ba các nhân viên đồng ý rằng sự cân bằng giữa gia đình và công việc là nhân tố quan trọng quyết định mức độ thoả mãn trong cuộc sống. Chế độ làm việc 4 ngày một tuần giúp ích rất nhiều để các bậc cha mẹ có thể ổn định công việc lẫn nuôi dạy con cái. Đặc biệt, cha mẹ có thể chọn cách một người nghỉ thứ hai, một người nghỉ thứ sáu để có thể dành thật nhiều thời gian với những đứa con.

3/Tăng cường lòng trung thành của nhân viên

Nhân viên bỏ việc là một vấn đề nghiêm trọng đối với công ty. Mất đi nhân tài và phải tốn kém thời gian lẫn tiền bạc để tìm kiếm tài năng và đào tạo người thay thế là một gánh nặng khó chịu. Đối với những công ty chuyên làm việc với những dự án dài hơi thì giữ nhân tài càng là nhiệm vụ vô cùng thiết yếu.

Đối với những công ty có nguồn tài nguyên giới hạn, không thể tăng lương thưởng thường xuyên thì chế độ làm việc 4 ngày trong một tuần có thể là cách hiệu quả để thu hút nhân tài. Như đã bàn ở trên, nhờ vào ưu thế tăng hiệu suất của chế độ này nên về tổng thể thì đây là biện pháp khá tiết kiệm

4/Kích thích sáng tạo

Chúng ta đang sống trong thời đại sáng tạo. Công ty chỉ đạt được thành công lớn nếu liên tục đưa ra những ý tưởng sáng tạo mới. Lý tưởng nhất là phải tạo được môi trường mà mọi người trong công ty đều có khả năng đưa ra những ý tưởng sáng tạo. Bằng cách tặng mọi người một kỳ nghỉ cuối tuần dài hơn, nhân viên có được nhiều thời gian hơn để nạp năng lượng, đi ra khỏi lối mòn thường ngày và tăng khả năng sáng tạo

Không gì giết chết khả năng sáng tạo giỏi hơn là ngồi ngày này đến ngày khác làm cùng một loại công việc nhàm chán. Đến ngay cả Newton cũng nghĩ ra học thuyết trọng lực khi ngồi dưới gốc cây táo, có cả một truyền thống lâu đời rằng những thiên tài luôn đưa ra phát kiến cách mạng vào những lúc nghỉ ngơi của học. Giải phóng xiềng xích bộ não khỏi những vị trí cố định, lịch trình khô cứng sẽ giúp tạo cơ hội để bộ não có thể tạo ra những cầu nối mới và nghĩ ra những phát minh mới.


Nguồn: Inc

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan