[Đột phá] Audi tạo ra xăng tổng hợp từ thực vật

Chỉ vài tuần sau khi công bố nhiên liệu diesel tổng hợp từ carbon dioxide và nước, Audi lại tiếp tục công bố một loại nhiên liệu tổng hợp không petroleum,với tên gọi “e-benzin”. Loại nhiên liệu này được tạo ra bởi một đối tác của Audi, tên là Global Bioenergies, có trụ sở đặt tại Pháp. (Ảnh minh hoạ: Audi)

Vào cuối năm 2014, Global Bioenergies bắt đầu xây dựng các bình lên men phục vụ cho chương trình sản xuất khí isobutane từ đường sinh học (như glucose chiết xuất từ cây ngô). Khí isobutane là một trong nhiều loại nguyên liệu được sử dụng trong ngành công nghiệp hoá dầu, có khả năng tinh chế thành nhiều loại nhựa, nhiên liệu,…

Bước tiếp theo strong dự án là tiến hành quá trình điều hoà và tinh lọc vật liệu, cho phép lưu giữ isobutane ở dạng thể lỏng. Một ít nguyên liệu này đã được gửi đến Đức và tại đây chúng được chuyển đổi thành nhiên liệu isooctane, tạo thành xăng octane 100 thuần chất. Tuy isooctane hiện tại chủ yếu được sử dụng làm phụ gia để nâng cao chất lượng nhiên liệu, nhưng nhiều nghiên cứu đã cho thấy isooctane có thể sử dụng như một nhiên liệu độc lập.

Theo ông Marc Delcourt, CEO của Global Bioenergies thì đây là một thời khắc lịch sử. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tạo ra xăng từ thực vật”.

Audi tuyên bố rằng loại nhiên liệu mới này có khả năng cháy “sạch””, do trong thành phần của nó không có sulfur (lưu huỳnh) và benzene. Mặc dù, Audi còn phải tiến hành thử nghiệm loại nhiên liệu mới này trong phòng thí nghiệm trước khi triển khai ở các phương tiên giao thông, nhưng ông Delcourt cho rằng việc sử dụng trên phương tiện của người tiêu dùng ở quy mô lớn chỉ là chuyện sớm muộn.

Một nhà máy sản xuất thử nghiệm đã được tiến hành xây dựng tại Đức, lớn hơn nhà máy hiện tại của Global Bioenergies gấp 10 lần, và có khả năng sản xuất 100 tấn isooctane và isobutane tinh chế trong một năm. Nhà máy dự định bắt đầu hoạt động vào năm 2016. Trong tương lai, Audi và Global Bioenergies hy vọng có thể điều chỉnh quá trình sản xuất để tạo ra e-benzin trực tiếp từ nước, hydro, carbon dioxide và ánh sáng mặt trời, thay vì phải phụ thuộc vào nguyên liệu sinh học như hiện nay.

Bạn đọc quan tâm về quy trình sản xuất loại nhiên liệu mới này có thể xem thêm trong clip dưới đây:


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan