Kỷ nguyên văn phòng cố định sắp kết thúc?

Khi tôi nói với mọi người tôi có khả năng làm việc tại bất cứ nơi đâu, dù là ở nhà hay một văn phòng bất kỳ, tôi thường xuyên nhận được nhiều ánh mắt “ghen tỵ” cũng như những câu trả lời đại ý rằng tôi thật may mắn. Thực ra tôi cũng chỉ là một trong hàng triệu người đang trải nghiệm làm việc với “văn phòng di động”.

Không gian văn phòng đã có những thay đổi đáng kể trong thập kỷ vừa qua, toàn bộ bàn gỗ đã được thay thế bởi khối không gian độc lập với tường và bàn đặc chế, và đến gần đây còn chuyền sang nhiều dạng văn phòng không gian mở. Cuộc cách mạng này ngày càng được thúc đẩy khi các nhà kinh doanh nhận ra rằng nhờ vào công nghệ các thiết bị di động, nhân viên của họ ngày càng ít xuất hiện ở văn phòng. Sau đây là một vài thay đổi rõ ràng mà chúng ta đang chứng kiến hàng ngày.

Bàn dùng chung

Nhìn quanh nơi làm viêc của bạn thử xem. Nếu phần lớn bàn làm việc đều trống hết cả ngày thì quả thật là quá lãng phí về không gian. Chỉ trong năm nay, tôi đoán các nhà kinh doanh đang dùng phương thức cũ (tức giao cho nhân viên bàn làm việc cố định) sẽ bắt đầu suy nghĩ về cách để các nhân viên có thể dùng chung bàn làm việc . Ví dụ, các nhân viên chuyên đi làm từ xa (Telecomuter) có thể dễ dàng dùng chung bàn nếu thoả thuận ngày sẽ đến công ty sao cho khỏi trùng nhau.

Còn có một cái tên mới xuất hiện trong phong trào dùng bàn chung: “bàn nóng”. Trong một vài công sở, chế độ giao phó bàn làm việc đã hoàn toàn bị loại bỏ . Thay vào đó, trong những công sở này sẽ xuất hiện nhiều loại bàn như bàn đứng, bàn kết hợp máy đi bộ, sofa,… để cho nhân viên có thể tìm được chỗ làm việc hiệu quả nhất theo phóng cách riêng của họ.

Tôi đã đi thăm rất nhiều văn phòng của các công ty start-up xung quanh Austin, Newyork và cả khu vực Vịnh San Francisco. Ở những nơi ấy, tôi chứng kiến được rất nhiều loại phòng giúp nhân viên có thể thực hiện bất cứ công việc nào, từ việc riêng cho đến làm việc qua điện thoại. Nhiều công sở còn có phòng riêng với bàn ghế để các nhóm làm việc tự đến và hoàn thành các công việc được giao.

Không gian chung

Nhiều nhà kinh doanh sẽ đầu tư hơn vào các không gian văn phòng có thể dùng chung. Lựa chọn này sẽ giúp các công ty nhỏ có thể thuê mướn được chỗ có thể dùng chung với các chuyên gia khác trong cùng lĩnh vực. Ngoài các khu vực làm việc riêng thì phòng nghỉ, phòng họp,… hoàn toàn có thể dùng chung với các công ty khác để cắt giảm chi phí thuê.

Ngoài ra với cách này, công ty nhỏ vẫn hoàn toàn có thể sử dụng được những dịch vụ văn phòng chuyên nghiệp như tiếp tân, các loại máy photocopy, fax và cả hệ thống nhà bếp với chi phí thuê hàng tháng được giảm đến mức tối thiểu.

Không gian hợp tác làm việc

Các nhân viên thường xuyên đi công tác hoàn toàn có thể lựa chọn cách thuê các loại văn phòng tạm thời trong 1 ngày thay vì phải là việc ở một quán cafe ồn ào. Các địa điểm cho thuê này sẽ được trải rộng khắp thế giới, cung cấp bàn làm việc, hệ thống Wifi, và cả kết nối đến các chuyên gia nếu bạn cần được tư vấn. Điểm mạnh nhất ở loại hình này nằm ở khả năng hỗ trợ mạnh mẽ cho công việc kinh doanh. Người thuê có thể kết nối đến các lớp học, các cuộc họp kết nối mạng lưới hay nhiều công cụ khác khó có thể tìm thấy tại các văn phòng truyền thống

Làm việc tại bất cứ nơi đâu

Có lẽ thay đổi đáng kể trong năm nay sắp bắt đầu. Nhờ vào sự tiến bộ rõ rệt trong các sản phẩm thiết bị di động, các nhân viên có thể dễ dàng làm việc với khách hàng trong lúc di chuyển từ nhà đến công sở mà không có bất cứ cản trở nào. Điện thoại cố định cũng có thể dễ dàng chuyển hướng đến di động của nhân viên, các phần mềm đám mây và hệ thống lưu trữ văn bản có thể truy cập từ bất cứ đâu nếu có Internet cũng giúp ích rất nhiều.

Với trào lưu “làm việc tại bất cứ đâu” này, các nhân viên có thể tự do hơn mà không cần đeo gông 8 tiếng 1 ngày trong văn phòng. Điều này cũng giúp họ có thể làm việc hiệu suất hơn và có mặt bất cứ lúc nào cần thiết. Trào lưu này trong tương lai có khả năng sẽ thay đổi định nghĩa về văn phòng trờ thành bất cứ nơi nào có kết nối Internet.

 


Nguồn: Inc

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan