Thịt bò Nhật giả bán chạy như “tôm tươi” ở Việt Nam

※Ảnh minh họa: fuelfood.ca

Bằng cách tiêm một hỗn hợp hóa chất gồm sữa, mỡ bò và bột nấm vào các miếng thịt bò Úc, một đơn vị phân phối thịt bò tại Việt Nam với thương hiệu Thịt Bò Fuji (không liên quan đến VietFuji) đã có thể giả những đường vân mềm mại đặc trưng của thịt bò Nhật Bản (wagyu) và bán với giá rẻ mạt.

Anh Binh Phan, người sáng lập thương hiệu Thịt Bò Fuji vào năm 2013, khởi nghiệp cùng các đối tác Nhật Bản cho biết: “Đây là một hình thức thay thế giá rẻ cho thịt bò Kobe chính hiệu”. Thông thường, thịt bò Kobe thật có giá khoảng 1000USD/kg, trong khi loại thịt bò “tiêm” này chỉ được bán với giá 28USD/kg (khoảng 600,000 VND).

Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát triển công nghệ tiêm hóa chất như thế này từ những năm 1980s, với mục đích tạo ra các miếng thịt bò mềm hơn từ những cô bò đã ngừng cung cấp sữa trong nông trại. Kể từ năm 1991, khi luật cấm nhập khẩu thịt bò của Nhật được bãi bỏ, các cửa hàng thịt càng sử dụng phương pháp này rộng rãi hơn, với đối tượng chính là thịt bò Úc. Ngày này, loại “thịt bò tiêm” có thể tìm thấy ở khá nhiều nơi, từ các quán ăn gia đình đến các quán nhậu “izakaya” truyền thống.

Anh Phan cho biết thêm: “Tại Nhật có rất nhiều cửa hàng bán loại thịt bò này. Nếu bạn đến một cửa hàng lẩu thịt bò mà giá lại không đắt lắm, thì khả năng bạn sẽ “được” ăn loại thịt này. Bởi vì nói chung thịt bò ở Nhật chính hiệu thì rất đắt.”

Mặc dù thịt bò tiêm được sử dụng rộng rãi như vậy tại Nhật Bản, nhưng theo ước tính của Phan thì Nhật Bản có ít nhất năm cơ sở sản xuất chính với sản lượng 30 tấn/tháng, và không được nhiều người biết đến. Đây chính là nguyên nhân của vụ scandal thực phẩm tại Nhật vào năm 2013 khi một vài siêu thị và khách sạn, bao gồm cả chuỗi cửa hàng uy tín Takashimaya, thừa nhận họ đã sử dụng loại thịt bò Úc được tiêm mỡ bò và cung cấp như thịt bít tết hảo hạng.

Một vài cửa hàng tại Việt Nam cũng tỏ ý nghi ngờ về độ đảm bảo của mô hình thịt tiêm này. Ông Bouillot Gauthier, quản lý chi nhánh tại Hà Nội của Vina Siam Food (một công ty phân phối thực phẩm của Thái Lan) cho biết “Tôi đã thực sự sốc khi biết điều này. Đây rõ ràng là một hành động sai trái. Khi khách hàng muốn ăn thịt bò, tức là họ muốn thưởng thức hương vị tự nhiên chứ không phải một đống hỗn hợp giả mạo. Có bao nhiêu người sẽ chấp nhận loại thực phẩm này chứ?”

Tuy nhiên, Thịt Bò Fuji lại sử dụng mô hình này làm chiến lượng quảng bá, tận dụng một suy nghĩ phổ biến tại Việt Nam đó là “hàng Nhật thì sạch và tin cậy”. Anh Phan cho biết: “Người Việt Nam thích sản phẩm Nhật Bản vì chất lượng tốt. Và còn an toàn nữa.”

Hiện tại, Thương hiệu Thịt Bò Fuji đã mở thêm cửa hàng ở Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, và cả ở Hà Nội. Tại các cửa hàng này, khách hàng có thể mua thịt bò đông lạnh và nấu sẵn theo yêu cầu. Có khoảng 1/3 thực khách thích ăn bò bít tết, bò né cùng khoai tây chiên, nước sốt teriyaki và trứng rán. Môt phần ăn như vậy có giá 150.000 VND, cùng với cơm.

Anh Minh, một thực khách thường xuyên cho biết “Món ăn này có 50-50 vị Việt Nam và Nhật Bản. Tôi ăn thấy khá ngon.” Khi được hỏi liệu anh có biết về “thịt bò tiêm” hay không, anh chỉ lắc đầu. Anh biết đến địa chỉ này thông qua Facebook mà thôi.

Hiện tại Thịt Bò Fuji tập trung vào phân phối cho các nhà hàng địa phương. Nhưng anh Phan cho biết bản thân dự định sẽ mở chuỗi cửa hàng về bò bít tết trong năm nay, bắt đầu từ Hà Nội. Đây là một mô hình khá mới ở Việt Nam với thịt bò bít tết và rượu vang, vốn đã khá thành công ở Trung Quốc.

Ông Trần Thanh Cảnh, quản lý chi nhánh Jacksons Steakhouse tại Hà Nội, sở hữu bởi tập đoàn Al Fresco’s Group có trụ sở tại Hồng Koong cho biết: “Trong ba, bốn năm qua kinh tế Việt Nam có nhiều thay đổi. Có rất nhiều người giàu và thích thử nghiệm những thứ mới lạ. Bò bít tết là một món ăn phổ biến. Những khách hàng Việt Nam đến với quán ăn chúng tôi đều biết về thịt bò Úc, New-Zealand và Nhật. Khi vào cửa hàng, họ chủ động đề nghị mức độ chín vừa phải.”

Sự bùng nổ của Thịt Bò Fuji cho thấy dấu hiệu phát triển của các quán ăn thịt bò tại Việt Nam. Anh Phan mô tả về mô hình cửa hàng của mình là “không quá đắt, chỉ sạch và ngon”.

Tập đoàn Golden Gate Restaurant Group, chủ sở hữu hơn 11 thương hiệu, cũng dự định mở quán thịt bít tết theo phong cách Argentina với tên gọi Rancho vào tháng tư năm nay. Một phần ăn sẽ có giá khoảng 21USD.

Ông Gauthier đến từ Vina Siam bình luận:” Các quán bò bít tết mọc lên ở khắp mọi nơi. Người Việt Nam đang ăn ngày càng nhiều thịt bò hơn. Họ muốn chứng tỏ rằng mình có dư tiền để chi cho những món ăn như vậy.”


Biên dịch: Trungmaster, theo Nikkei Asian Review


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan