Những lí do giúp não khỏe hơn với kỹ năng đọc nhanh

Khi nói đến đọc nhanh khá nhiều người nhầm tưởng rằng đó là cách đọc với tốc độ cao hay đọc lướt. Khi đọc sách, thường thì mắt sẽ hướng theo từng chữ và trong đầu luôn ở trạng thái mô phỏng thành âm thanh những chữ đang đọc. Khác với cách đọc thông thường, cách đọc nhanh là việc cố gắng hình ảnh hóa câu văn và hiểu dần nội dung.

Vì vậy, việc nắm những lợi ích của việc đọc nhanh và rèn luyện thành kỹ năng của bản thân sẽ mang lại khá nhiều lợi ích. Bài viết này, chúng ta sẽ cùng nói về những ảnh hưởng sẽ tác động làm tăng năng lực đọc sách. Đồng thời, chúng ta cũng tìm hiểu những hiệu quả đối với não từ việc đọc nhanh.

1. Nâng cao năng lực đọc hiểu

Gần đây, tại những hiệu sách đã xuất hiện khá nhiều những cuốn sách sử dụng nhiều mầu sắc, hình ảnh minh họa để giúp độc giả dễ đọc và dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều sách với cách trình bày rườm rà thiếu khoa học thường gây cho người đọc cảm giác khó hiểu và mất nhiều thời gian với chúng.

Những người có năng lực đọc hiểu là người có khả năng kết nối nội dung sách với kiến thức và kinh nghiệm sẵn có của mình. Khi nâng cao được năng lực đọc hiểu thì tốc độ đọc cũng được nâng lên. Vì thế sẽ rất lí tưởng nếu bạn vừa nâng cao năng lực đọc hiểu vửa tự trang bị cho mình những kĩ năng đọc nhanh.

2. Nâng cao khả năng xử lí thông tin

Nếu nắm bắt được và sử dụng thành thực kỹ năng đọc nhanh thì khả năng xử lí thông tin cũng dần được nâng cao. Bạn nên sử dụng thời gian để óc suy nghĩ nhiều hơn là thời gian để bổ sung kiến thức, đây chính là cách nâng cao năng lực xử lí thông tin. Ngoài ra, đừng quên rằng, năng lực đọc hiểu bị giảm sút đồng nghĩa với mức độ hiểu giảm xuống sẽ khiến việc xử lí thông tin sẽ gặp nhiều khó khăn.

Việc đọc nhanh sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và dành thêm thời gian cho việc xử lí thông tin. Những thông tin đã được xử lí sẽ trở nên gọn gàng hơn, tức là não bộ sẽ có thêm những khoảng trống mới để nhớ, cũng nhờ đó và suy nghĩ cũng trở nên thông suốt hơn.

3. Hoạt hóa não bộ

Một người bình thường chỉ sử dụng từ 3~5% cơ năng của não. Vì thế nếu nắm bắt được những kĩ năng đọc nhanh thì chúng ta sẽ có cơ hội rèn luyện những phần não không được sử dụng và đang dần lão hóa. Việc tưởng tượng và ghi nhớ không chỉ giúp não phải mà giúp toàn bộ não bộ sẽ trở nên linh hoạt hơn nên việc chú ý nâng cao khả năng hiểu, khả năng ghi nhớ sẽ tạo được những ảnh hưởng tốt đối với não.

4. Tăng khả năng tập trung

Đọc nhanh khác với đọc sách thông thường. Đọc sách thông thường là chỉ đọc chữ và hiểu nghĩa, nhưng đọc nhanh là việc hình tượng hóa để nắm bắt nội dung. Vì thế người đọc sẽ không chán nản và bỏ đọc giữa chừng. Có nghĩa là bạn sẽ tập trung đến mức không có thời gian rảnh để nghĩ những chuyện khác nữa. Vì thế việc nâng cao năng lực đọc nhanh sẽ giúp nâng cao khả năng tập trung của bạn.

Việc đọc nhanh sẽ giúp tăng khả năng tập trung (Nguồn: jeffreysterlingmd.com)

5. Nâng cao khả năng ghi nhớ

Có khá nhiều người thường bị lẫn lộn giữa những thông tin mình không sử dụng với những thông tin mới cập nhật. Khi đó, nếu xử dụng hợp lí kĩ năng đọc nhanh sẽ có thể giải quyết ổn thỏa được vấn đề này. Khi đọc những đoạn văn giống nhau, thay vì sử dụng 1h thì hãy thử đọc với chỉ 5 phút. 55 phút còn lại hãy dùng vào việc sắp xếp lại thông tin trong đầu để dành chỗ tiếp nhận những thông tin mới.

6. Mượt mà hơn trong việc lựa chọn hay vứt bỏ thông tin

Không ít người thường dễ bị cuốn vào nhiều nguồn thông tin khác nhau. Việc đọc nhanh không những giúp tiết kiệm thời gian mà còn giúp thông tin được xử lí và giảm việc sử dụng não trong nhiều trường hợp không cần thiết. Cũng vì thế mà bạn có thêm thời gian thư giãn và đưa ra nhiều output hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng hữu hiệu thời gian giúp bạn có thêm thời gian suy nghĩ và lưu trữ những thông tin cần thiết, không tốn năng lượng vào những suy nghĩ không cần thiết.

7. Có nhiều thời gian cho việc ôn luyện

Với những kĩ năng đọc nhanh, bạn sẽ tạo cho mình quỹ thời gian trống lớn hơn và có thể dùng thời gian đó cho việc ôn luyện những gì đã học. Việc này đặc biệt hiệu quả với việc học ôn thi. Không ít người thường không mở lại quyển sách đó đến lần thứ 2 nhưng ít người biết rằng việc đọc lại sẽ tạo ra kích thích với não và giúp nắm bắt tốt hơn thông tin. Vì thế đừng quên dành thời gian cho những cuốn sách hay bạn đã đọc.

8. Tích lũy kiến thức

Nếu phát huy được sức mạnh của việc đọc nhanh thì thời gian tiêu tốn để thu thập thông tin cũng vì thế mà ngắn lại. Thông thường, thời gian dành đọc những thông tin liên quan thường tiêu tốn khá nhiều và nếu cứ duy trì việc đó sẽ gây không ít ức chế cho người đọc. Vì thế, đọc nhanh để thu thập được nhiều thông tin hơn và dành thời gian sắp xếp chúng để đón nhận những thông tin khác nữa.

Với việc sử dụng chính xác kỹ năng đọc nhanh bạn sẽ có thể tự do thu thập thông tin, lựa chọn, ghi nhớ và xử lí chúng. Nó còn giúp não bộ trở nên linh hoạt hơn, thêm thời gian để suy nghĩ và đây là nền tảng để đưa ra nhũng phán đoán chính xác hơn. Việc đọc nhanh những giúp não thư giãn hơn và giảm thiếu ức chế. Vậy còn chờ gì nữa mà không áp dụng?

Hãy cùng chờ đón bài viết “Hãy thay đổi thế giới của bạn với kĩ năng đọc nhanh” để hiểu rõ hơn về kĩ năng này.

Thực hiện: Bùi Linh, theo thechange


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan