Nâng cao năng lực tập trung để học tập hiệu quả hơn

Nguồn: serendipity-japan.com

Hầu như ai cũng muốn nâng cao hiệu suất học tập cũng như thành tích học tập của mình. Nhưng thực tế, một trong những nguyên nhân khiến bạn không thể nâng cao được thành tích học tập đó là sự mất tập trung kể cả khi đã ngồi vào bàn học. Nếu nâng cao được năng lực tập trung của bản thân, bạn có thể nâng cao được hiệu quả công việc. Bài viết này sẽ giới thiệu một vài phương pháp giúp bạn nâng cao khả năng tập trung của mình.

1. Nghỉ ngơi một cách khoa học.

Theo các nhà khoa học, con người chỉ tập trung tốt nhất trong 90 phút. Tuy nhiên trong thực tế, việc tập trung trong suốt 90 phút cũng không phải đơn giản bởi vì bộ não “lười biếng” của chúng ta luôn có xu hướng “tránh những việc khó, phiền phức”.

Chính vì lí do đó, trước khi não cảm thấy “khó khăn” đối với việc học thì hãy để não “nghỉ ngơi” để tránh nảy sinh ý định “lười biếng”. Cụ thể, bạn hãy thử học tập theo chu trình cứ 30 phút lại nghỉ 10 phút. Thay vì cảm giác suy nghĩ rằng sẽ phải học trong thời gian dài thì việc suy nghĩ chỉ học 30 phút và đươc nghỉ 10 phút sẽ giúp não cảm thấy thoải mãi hơn. Qua đó cũng tạo thêm hứng thú cho việc học. Nhưng đừng quên trở lại bàn sau 10 phút giải lao nhé.

2. Ngủ đủ giấc

Để não có thể tập trung được thì việc sắp xếp lại thông tin trong não là rất quan trọng. Làm sao để não có thể làm tốt điều này? “Ngủ đủ giấc” chính là câu trả lời. Thời gian ngủ có vai trò quan trọng trong việc giúp não và cơ thể tái sinh năng lượng.

Thay vì bớt thời gian ngủ để học thì bạn nên ngủ đủ giấc để não sắp xếp lại thông tin, sau đó việc học sẽ hiệu quả cao hơn. Đối với những trường hợp phải học tập trường kì thì việc ngủ đầy đủ sẽ tốt cho cơ thể và giảm bớt căng thẳng.

3. Điều chỉnh lại tư thế học

Tư thế học cũng là yếu tố có ảnh hưởng tới năng lực tập trung của con người. Hay thử quan sát tư thế ngồi học của những người đang tập trung, bạn có để ý thấy điều gì không? Ngồi thẳng lưng là tư thế rất tốt để tạo ra động lực học tập. Ngồi gù lưng, ngồi không thẳng, nằm là những tư thế làm suy giảm khả năng tập trung của bạn. Việc ngồi thẳng lưng còn giúp bạn điều chỉnh hơi thở, giúp oxi lên não nhiều hơn, suy nghĩ thoáng hơn, học tập hiệu quả hơn.

4. Nói thành tiếng

Trong não luôn tồn tại một chất tên là adrenaline. Chất này có chức năng đưa ra những năng lực không tưởng của cơ thể trong những thời điểm sống còn nhưng có muốn cũng rất khó để não tiết ra chất này. Mặc dù vậy vẫn còn một cách để đánh lừa não, đó là “nói thành tiếng”.

Đối với những người đã xem thể thao sẽ thường nhìn thấy cảnh các cầu thủ trước khi vào trận đấu thường hô rất to khẩu hiệu của đội mình. Tương tự như vậy, hãy nói “Học tiếp nào” khi bạn không còn muốn học hay không tập trung được nữa. Nó giống như là một nghi thức để bạn duy trì khả năng tập trung của mình.

Bạn có khi nào tự nói với mình không? (Nguồn: katuzetunaosu.seesaa.net)

 

5. Sử dụng hương thơm

Mùi hương có trong không khí sẽ giúp con người bình tĩnh hơn. Một lượng mùi hương vừa đủ cũng giúp con người thư giãn. Hẳn không nhiều người biết rằng những thông tin truyền trực tiếp từ mũi đến não thường nhanh hơn từ tai và từ mắt.

Vậy thì mùi hương nào sẽ mang lại hiệu quả tốt cho việc nâng cao năng lực tập trung? Đó chính là mùi của những loại quả có múi như cam, chanh, hay bưởi. Những mùi này không những giúp nâng cao năng lực tập trung, hiệu quả để thư giãn và còn giúp con người năng động hơn.

6. Bổ xung dinh dưỡng cho não

Để có thể tập trung được thì việc hoạt phát hóa não bộ ra rất quan trọng. Chúng ta nên làm gì để có thể hoạt phát hóa khi não dần dần rơi vào trạng thái buồn ngủ? Một cách khá đơn giản là nâng cao thân nhiệt. Việc này khá đơn giản với một cốc đồ uống nóng. Một cốc cafe nóng có đường cũng là một giải pháp tốt với bạn, do có chứa caffeine là một chất kích thích giúp não luôn tỉnh táo.

Việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho não hàng ngày rất quan trọng để não có thể thực hiện tốt chức năng sắp xếp thông tin. Và cũng đừng quên chăm sóc cơ thể, bạn sẽ rất khó có thể tập trung nếu cơ thể không cảm thấy khỏe mạnh.

Bổ sung dinh dưỡng để não làm việc tốt hơn (Nguồn: www.lifehacker.jp)

7. Sử dụng mầu sắc

Một điều rất thú vị mà có lẽ bạn chưa biết là mầu sắc cũng là yếu tố tạo ra môi trường thư giãn và góp phần nâng cao khả năng tập trung của con người. Gần đây, một số tuyến phố đã bắt đầu sử dụng đèn màu xanh thay đèn màu đỏ với mục đích tạo ra một môi trường thân thiện hơn để giảm nguy cơ phạm tội. Tuy nhiên, căn phòng toàn màu xanh sẽ tạo ra cảm giác khá lạnh lẽo. Góc học tập màu xanh, hay một cây xanh nhỏ đặt trong tầm mắt trên bàn học tập của bạn là vừa đủ.

Mầu sắc cũng giúp bạn tập trung hơn (Nguồn: blg.nnr.co.jp)

8. Sử dụng âm nhạc

Khi bạn tập trung cao độ, sẽ xuất hiện sóng alpha trong não. Duy trì được sóng này tức là duy trì được tự tập trung. Một trong những phương pháp được sử dụng đó là nghe những bản nhạc Classic, đặc biệt là nhạc của Mozart. Ngoài thể loại nhạc Classic thì nhạc nền về mưa cũng là thể loại có hiệu quả tốt. Sử dụng âm nhạc là một trong những phương pháp dễ áp dụng nhất, hãy thử nó khi bạn muốn tập trung để làm một việc gì đó.

9. Vận động cơ mặt và thở sâu

Khi cảm thấy đầu óc mệt mỏi hãy thử vận động cơ mặt để kích thích não hoạt động. Hãy thử mở to mắt và miệng, đưa lưỡi ra ngoài. Việc lập đi lập lại sẽ kích thích hoạt động của não. Ngoài ra, thở sâu cũng là một phương pháp khá hiệu quả. Khi bạn lo lắng điều gì đó thì hơi thở sẽ không sâu và lượng oxy cung cấp cho não sẽ bị thiếu.

Trên đây là những phương pháp sẽ giúp bạn nâng cao sự tập trung trong công việc. Thử áp dụng và tìm cho mình phương pháp phù hợp nhất. Chức các bạn thành công.


Biên dịch: Bùi Linh
Theo Thechange

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan