BMW cho ra mắt xe tải chạy bằng điện 40 tấn

Năm 2013, BMW đã giới thiệu những chiếc xe hơi chạy bằng điện i3 và trong năm nay, BMW sẽ cho ra mắt những cỗ xe còn lớn hơn rất nhiều. Đó là những chiếc xe tải chạy hoàn toàn bằng điện nặng 40 tấn, một phần trong dự án thí điểm kéo dài một năm của ông lớn ngành xe hơi này. Chúng sẽ bắt đầu được phân phối và lăn bánh trên các con phố ở Munich vào giữa năm nay.

Các công ty về vận tải và sản xuất xe vận tải hiện đang là những người đi tiên phong trong công nghệ môi trường. Mặc dù khi nhắc đến những cái tên này, bạn có thể nghĩ đến những cỗ máy công kềnh và di chuyển “chậm rãi” trên các con phố, góp một phần không nhỏ gây tắc đường, khói bụi. Nhưng có một sự thật là những nhà thiết kế xe tải cũng như những đơn vị sử dụng chúng đang suy nghĩ rất nhiều đến việc tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.

Không có gì lạ khi chi phí về nhiên liệu luôn là nỗi lo lắng lớn nhất của các công ty vận tải. Đây là một trong số ít lĩnh vực mà chỉ cần hiệu suất sử dụng nhiên liệu tăng thêm một chút thôi cũng có thể gặt hái được lợi ích to lớn. Xu hướng chuyển đổi sang sử dụng năng lượng điện cho xe tải của các công ty trong lĩnh vực này là rất rõ ràng. Công ty Navistar đã bắt đầu sử dụng xe hybrid (xe lai) từ những năm 2008, công ty vận tải Fuso bắt đầu ra mắt xe tải hybrid hạng nặng từ năm 2011. Coca-cola cũng đã sử dụng xe tải hybrid diesel-điện Eaton 120 từ năm 2008. Và mới đây nhất, Volvo đã cho ra mắt mẫu xe tải hybrid diesel-điện chạy nhanh nhất trên thế giới.

Quay trở lại với BMW. Công ty BMW đã liên kết với tập đoàn vận tải của Đức, SCHERM Group, để thiết lập và sử dụng những xe tải chạy bằng điện 40 tấn từ mùa hè năm nay. Quyết định này làm cho BMW trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên của Đức sử dụng xe điện bán tải để vận chuyển hàng hóa trên đường phố công cộng.

Chiếc xe tải được dựa trên thiết kế của xe kéo YT202-EV 4×2 của nhà sản xuất Terberg, được BMW đăng ký để sử dụng vận chuyển vật liệu trong khoảng cách 2km từ cơ sở của SCHERM Group đến nhà máy của BMW tại Munich. Dự kiến chu kỳ làm việc của xe sẽ vào khoảng 8 lần/ ngày.

Nhờ hoàn toàn chạy bằng điện, xe tải của BMW sẽ không ồn, không thải CO2 và hầu như không gây ô nhiễm môi trường. Nếu so sánh với các xe tải chạy diesel thông thường, thì chiếc xe có những thông số khá ấn tượng, lượng CO2 thải ra môi trường dự kiến sẽ giảm 11.8 tấn mỗi năm. Đó là lượng CO2 mà chiếc những chiếc xe hơi diesel BMW 320d thải ra sau …ba vòng vòng quanh thế giới.

Cả BMW và SCHERM đều đã đầu tư một khoản tiền lớn vào dự án thí điểm này. Nếu xe tải chạy điện có thể hoạt động ổn định trong môi trường làm việc hàng ngày, dự án có thể sẽ tiếp tục được mở rộng.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan