Hãy học từ những người bạn ghét

Khi nói đến cải thiện bản thân, chủ đề thường được nhắc đến nhất chính là mẫu hình tượng. Thường thì bạn sẽ tìm người mà bạn cảm thấy ngưỡng mộ và sử dụng cuộc sống của họ như một hình mẫu để tìm ra cách sống thích hợp cho bản thân , nói cách khác thì đấy chính là một bước đánh dấu khi bạn muốn nâng cao kỳ vọng vào bản thân.Cũng chính vì lẽ đó nên bài báo gần đây từ nhà kinh doanh Lauren Bacon trở nên vô cùng đáng chú ý. Lời khuyên của cô hoàn toàn ngược lại với điều tưởng chừng như thông thái được đề cập ở trên, cô cho rằng con đường để khiến bản thân tốt hơn không phải học tập người hùng trong mắt bạn mà chính là kẻ bạn ghét cay ghét đắng.

Trong bài báo, Bacon chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cô về người sếp mà cô vô cùng khinh miệt, cũng như giải thích rằng nếu cẩn thận suy nghĩ, cân đo đong đếm về tính cách của người khác mà mình thấy khó ưa nhất sẽ giúp làm rõ những tố chất cũng như yếu kém của bản thân.

Bước 1:Gọi ra tên người bạn ghét

Đầu tiên, hãy nhận diện người luôn dễ dàng kích hoạt ra cảm xúc tiêu cực trong bạn. Bacon đã viết như sau:”Hãy thử cách này xem: cố gắng nhớ đến một tay nhà báo mà bất cứ hắn viết ra ý kiến nào cũng đều khiến bạn nổi điên, một tên đạo diễn hết thời nay lại đi bồ bịch lăng nhăng với người mẫu, hoặc tên đồng nghiệp thích nịnh bợ sếp— bất cứ ai khiến bạn cảm thấy khó chịu”.

Bước 2: Tìm hiểu nguyên nhân

Bước tiếp theo là tìm hiểu lý do tại sao bạn ghét những đối tượng ấy. “Phẩm chất” nào khiến bạn nổi điên lên? Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:” Có cái gì khác lạ ở người ấy?”,”Vì sao hắn chính là “gương xấu” để mình tránh noi theo?

Bước 3: Đứng đối diện gương và kiểm điểm bản thân

Cuối cùng, chính Bacon cũng nhận định đây là khâu khó nhất. Theo bản năng, khi đối diện với người có đặc tính khiến bản thân thấy khó ưa, phần lớn chúng ta sẽ tránh đi và tự nói với mình:”Cảm ơn trời là mình không giống vậy”. Điều ấy tuy có thể giúp bạn thoả mãn vào ngay lúc đó nhưng bạn sẽ chẳng thu được gì cả. Để trở nên tốt hơn thì cần phải đào sâu hơn chút.

“Khi bắt đầu khinh bỉ người khác cũng là lúc bạn đang biến nỗi sợ hãi nhất của bản thân thành hiện thực rồi đấy,”Bacon đã viết,” Nếu hắn là một kẻ tự cao tự đại, điều đó chỉ đơn thuần là củng cố lại hình ảnh của bạn như một người khiêm tốn và biết suy nghĩ”. Sự thật là mặc dù tên ấy có thể đúng là một tên tự đại nhưng cũng có khả năng bạn bạn đang gặp mâu thuẫn về tâm lý hoặc đang sợ hãi bản thân cũng trở nên như vậy. Ghét người khác là lá cờ đánh dấu sự tồn tại vấn đề trong chính bản thân bạn.

“Nếu tôi thường xuyên đánh giá mọi người là tự cao tự đại thì tốt nhất là bản thân nên nhìn vào gương và hỏi:”Làm sao để tôi có thể đứng vững hơn trong cuộc sống?”,Bacon đề nghị, “ Nếu bạn không thể chịu được người khác tự sướng, hãy hỏi bản thân: kể từ khi nào tôi ngừng không ăn mừng vì cuộc sống bản thân? Hoặc nếu đó là sự ích kỷ, hãy hỏi rằng tại sao bạn lại bắt đầu ghét sự vị tha của mình?”

Ý tưởng này không phải là để thay đổi hoàn toàn ý kiến của bạn về những tính cách bạn ghét cay ghét đắng. Đơn thuần là nó sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết những đặc tính khiến bạn phản ứng mạnh, sau đó lại từ từ suy ngẫm về cảm xúc thực sự của bạn về chúng. Phần lớn chúng ta nếu học được cách làm này sẽ có thể phân biệt được rằng mình thật sự ghét tính tình ấy đến mức cực độ hay đang dùng nó để che dấu một nhu cầu thầm kín hay một khát vọng khiến bản thân sợ hãi.


Nguồn: Inc.

Biên tập: Trịnh Trần Khánh Duy.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan