Sơ lược về Máy in 3D

Nguồn: japan.digitaldj-network.com

Nói đến máy in chúng ta có thể tuởng tuợng nó là một chiếc máy biến các dữ liệu duới dạng văn bản hay hình ảnh đuợc tạo trên máy tính thành hình ảnh thực dạng 2D trên giấy bằng cách sử dụng mực in. Khác với máy in bình thường, máy in 3D không in trên mặt phẳng 2D mà có thể tạo ra các vật thể 3D bằng phuơng pháp tạo hình lập thể.

Truớc tiên bạn hãy xem video duới đây để tuởng tuởng về cấu tạo và cách tạo vật thể của máy in 3D

Thực ra, cơ chế của máy in 3D khá đơn giản. Bạn hãy tuởng tuởng một vật thể sẽ đuợc cắt thành nhiều lớp mỏng và xếp lại với nhau theo chiều cao.

Nguyên lí cơ bản của máy in 3D
Nguyên lí cơ bản của máy in 3D

 

Trong máy in 2D thì vật liệu sử dụng là các loại mực in nhưng đối với máy in 3D thì vật liệu chủ yếu và nhựa. Vật liệu nhựa sẽ đuợc gia nhiệt và làm nóng chảy. Sau đó nhựa nóng chảy sẽ đuợc trải thành nhiều lớp mỏng nằm chồng lên nhau trứơc khi đông cứng lại và tạo hình sản phẩm.

Để máy in 3D có thể tạo hình đuợc thì dữ liệu 3D là không thể thiếu. Thuờng thì dữ liệu 3D đuợc xây dựng bởi các phần mềm thiết kế trên máy tính. Chúng ta có thể kể ra một vài phần mềm phổ biến như CG, 3D CAD… Sau khi xây dựng xong dữ liệu 3D, dữ liệu này sẽ đuợc máy tính gửi tới máy in và công việc còn lại máy in sẽ thực hiện.

Nếu có thể xây dựng dữ liệu 3D bằng máy tính, bạn hòan toàn có thể tạo cho mình những sản phẩm độc đáo từ ý tuởng của mình. Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ in 3D, không ít các mẫu mới ra đời và chúng đã đuợc công khai trên internet và cho phép sử dụng tự do. Vì thế, chỉ cần với một chút kiến thức về đồ họa và một chiếc máy in 3D bạn có xây dựng không gian riêng với sự sáng tạo của mình mà không lo “đụng hàng” với bất kì sản phẩm nào khác.

Đối với các bạn không có khả năng tự mua cho mình một chiếc máy in 3D, bạn không cần phải lo lắng khi hiện nay rất nhiều các dịch vụ in 3D cũng nổi lên để nắm bắt nhu cầu này. Nào hãy thử sáng tạo và làm ra những sản phẩm độc đáo chỉ dành cho mình và nguời thân.

 

Bùi Linh

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan