Kaizen

Nguồn ảnh: dn.ibg.com.vn

Trong phương thức sản xuất Toyota, số lượng “trí tuệ” được cho là yếu tố quyết định thắng bại trong cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Bạn thử đoán xem đến thời điểm này Toyota đã sử dụng bao nhiêu “trí tuệ” trong quá trình phát triển?

Mỗi bức tường gặp phải là một cơ hội

Mỗi năm tại Toyota có đến 650 ngàn ý tưởng về Kaizen (cải thiện) được thực hiện. Hoạt động này được bắt đầu từ những năm 50 của thế kỉ trước, nếu tính trung bình mỗi năm có khoảng 500 ý tưởng Kaizen được đưa ra thì đã có trên 30 triệu ý tưởng đã đóng góp vào tự lớn mạnh của doanh nghiệp này. Nói cách khác đây chính là nguồn động lực biến Toyota trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới. 30 triệu ý tưởng sinh ra ở công xưởng đã đưa Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô số một với 10 triệu chiếc bán ra vào năm 2013 và hơn 10 tỷ USD lợi nhuận thu về. Trong số hàng triệu những ý tưởng này hầu hết đều xuất phát từ “trí tuệ nhỏ”. Tuy nhiên, nếu tập trung 1 triệu đến 2 triệu “trí tuệ nhỏ” này với nhau thì nó sẽ trở thành nguồn động lực rất lớn. Đây cũng chính là cách làm trong hoạt động Kaizen tại Toyota.

“THAY ĐỔI” để “TỐT HƠN” (Nguồn Wandelweb.de)

 

Hoạt động Kaizen hầu như đều bắt đầu từ những lưu ý nhỏ. Khi người ta cảm thấy mình đang gặp khó khăn trong công việc, có một vài thứ đang cản trở công việc hay cách làm hiện tại có vẻ không ổn, họ sẽ thử tìm một cách làm khác tốt hơn và làm thử nó. Có thể bạn sẽ gặp những khó khăn ban đầu với cách làm mới, tuy nhiên nó sẽ mang lại cảm giác thật tuyệt với sau khi bạn thành thạo cách làm mới. Những cách làm tốt hơn không chỉ mang lại cho người dùng cảm giác thoải mái trong công việc,nâng cao năng xuất nó còn đống góp trực tiếp vào lợi ích của doanh nghiệp.

Hàng năm, đều có rất nhiều các bạn sinh viên sẽ tốt nghiệp và bước chân lần đầu vào xã hội. Khi đó họ sẽ gặp phải những bức tường cản trở trên con đường đã chọn. Không ít các bạn trong số này sẽ tìm cách lẩn tránh hay đi đường vòng bởi họ không tin rằng mình có thể vượt qua hoặc họ không giám đập tan bức tường đang ngăn cản mình. Tuy nhiên cũng có những người khác, họ lại nghĩ làm cách nào để vượt qua bức tường này. Đây chính là khởi nguồn của Kaizen. Và như thế họ bắt đầu suy nghĩ và sử dụng trí tuệ của mình. Chỉ cần bạn cố gắng tiến từng bước một, đến khi nhìn lại bạn sẽ hẳn phải ngạc nhiên với độ cao mà mình đã đạt được.

Năng lực của con người là vô hạn

Với xu hướng hiện nay, rất nhiều bạn trẻ luôn sẵn sàng đương đầu với thử thách. Rất nhiều bạn luôn nghĩ trong đầu rằng “đâu là vấn đề và họ đang thiếu những gì?”. Ý nghĩ đó luôn thôi thúc họ phải hành động, phải đập tan bức tường phía trước. Đó chính là Kaizen. Kaizen hầu như đều bắt nguồn từ những bức tường, vấn đề, không thỏa mãn, hay nhu cầu mong muốn nhưng công việc tốt hơn. Có thể bạn sẽ không thể tìm thấy ngày câu trả lời cho mình nhưng nếu bạn không bỏ cuộc mà tiếp tục sử dụng “trí tuệ” của mình thì hãy tin rằng điều đó là có thể.

Kaizen là những hoạt động thay đổi hiện trạng và vượt lên giới hạn. Nếu biết tích góp từ những Kaizen nhỏ thì năng lực của con người không có giới hạn. Điều này đã được kiểm chứng tại Toyota. “Kaizen hàng ngày, thực hiện hàng ngày” là yếu tố quyết định năng lực của mỗi con người.

 


Biên tập: Bùi Linh
Theo cuốn “Toyota’s Amazing Improvement Techniques” – Yoshihito Wakamatsu


 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan