Làm sao để sống hết mình?

“Người ta sẽ nói về tôi như thế nào trong đám tang của mình?”

Đây là một câu hỏi xuất sắc để thúc đẩy bạn cải thiện bản thân. Vì tất cả chúng ta đều có mong muốn làm tốt hơn ở một thứ gì đó. Ai cũng muốn thời gian của mình đặt chân trên trái đất phải có ý nghĩa nhất định đúng không nào?

Sau đây là các cách để bạn có cuộc sống tốt hơn, một cuộc sống khiến mọi người nhớ tới.

Hãy hào phóng

Cố gắng biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn chính là một khởi đầu tốt. Thông qua đó, bạn có thể tạo ra hiệu ứng domino, thôi thúc những người người khác theo bước bạn.

Trên thực tế, một nghiên cứu mới gần đây được thực hiện bởi hai nhà xã hội học Milena Tsvetkova và Michael Macy tại đại học Cornell đã chứng minh rằng lòng hảo tâm có hiệu ứng lan truyền.

Họ chỉ ra một ví dụ điển hình rằng một năm rưỡi về trước, một khách hàng tại “tiệm bán lái ngang qua”(drive-through shop, loại tiệm mà người ta có thể lái ô tô ngang qua và mua hàng mà không cần xuống xe) đã tính tiền hộ luôn cho người khách tiếp theo, dẫn đến một hiện tượng chuỗi xảy ra cho 226 xe tiếp sau đó.

Nghiên cứu của họ cũng liên quan đến một trò chơi mà người chơi cần nhờ người khác chơi cùng và nhận được giải thưởng vật chất, thông qua đó chứng minh rằng khi một người nhận được sự giúp đỡ từ người khác sẽ có khuynh hướng rộng rãi hơn với người lạ.

Đừng ghen tỵ với người khác

12185559786_5eb4bb4dbb_o
Không phải tự nhiên mà nó được gọi là con quái vật mắt xanh (trong tiếng Anh)—sự ghen tỵ thật sự rất xấu xí. Bạn đã từng ghen tỵ với người khác bao giờ chưa ?

Cho dù là bạn ghen tỵ vì e sợ mất đi mối quan hệ tình cảm hay mong muốn có được thứ gì đó của người khác, bạn cũng nên bỏ qua nó đi. Hãy nhớ rằng:

Trong quan hệ tình cảm, không có gì quyến rũ hơn sự tự tin thuần tuý vào bản thân.

Còn trong sở hữu đồ vật, dù có muốn đồ vật đó đến đâu đi chăng nữa thì bạn cũng không thể có nó (vì nó là của người khác), thế thì việc gì phải lo nghĩ về nó?

Hãy trân trọng

Bạn đang được hưởng rất nhiều thứ.

Hãy thử nghĩ xem, penicillin- thuốc kháng sinh đầu tiên, cho đến năm 1940 mới được thử nghiệm và sản xuất hàng loạt. Trước đó hàng tỷ người xuyên suốt lịch sử đã chết vì nhiễm khuẩn. Mất con vì bệnh tật— thứ mà chỉ cần tưởng tượng là thấy khủng khiếp—là điều vô cùng phổ biến lúc bấy giờ.

Bạn cũng đang sống trong một xã hội nơi bạn hoàn toàn có thể tự do lựa chọn con đường theo đuổi hạnh phúc của bản thân. Điều này tất nhiên không đúng với nhiều nơi khác trên thế giới. Phần lớn trong dòng thời gian lịch sử nhân loại đỏ máu chiến tranh, cướp đi sinh mạng hàng tỷ người .

Bạn đang sống, hay trân trọng điều đó.

Cố gắng giữ gìn sức khoẻ

Thật khó có thể trân trọng khi bạn không khoẻ mạnh.

Hãy tập thể dục hàng ngày và cố gắng xài thang bộ.

Hãy uống nước thay vì soda dành cho người ăn kiêng.

Hãy ăn thực phẩm chứa nhiều chất chống lão hoá như quả berry, ớt chuông đỏ, rau xanh đậm, tỏi, trà và cá.

Đừng sợ thất bại

Sợ hãi thất bại có thể làm mọi người không dám hành động, thế nhưng nếu không hành động thì sẽ chẳng bao giờ thành công.

Trên thực tế, thất bại lại là cách để bạn học được bài học quý giá. Nhà kinh doanh thành công nhận thức được tầm quan trong của việc thất bại cành nhanh càng tốt khi khởi đầu một venture (đầu tư mạo hiểm) mới, vì càng nhanh tìm ra lỗi và vấn đề thì bạn có thể giải quyết nó càng nhanh.

Thất bại không hề vui vẻ, và cũng chẳng dễ dàng gì nhưng bạn không thể để nó chi phối cách bạn sống được.

Tôi học được điều này từ vài năm về trước, khi đó tôi trở về trường học, gắng nhét bản mặt đã ở độ trung niên vào giữa những bản mặt non nớt sinh viên non nớt mới vào trường. Ở một mức độ nào đó, nỗ lực này là một thất bại thảm hại. Dù vậy, sau này khi nhìn lại, tôi lại thấy tự hào về cách mình làm việc, cách tôi đã học những môn khó nhai như toán hay khoa học như thế nào. Và chính nhờ kinh nghiệm này đã hướng tôi mạnh mẽ theo đuổi sự nghiệp viết lách.

Không nói xấu người khác

Bố tôi đã kể một câu chuyện về người đồng nghiệp cũ tên Bill Sander, người luôn luôn vui vẻ. Ông nói:” Bố chưa bao giờ nghe ông ấy nói bất cứ điều gì xấu về người khác cho dù hành động của họ có tệ đến mức nào đi chăng nữa. Bill Sander luôn nói gì đó kiểu như “ok, được rồi, tôi muốn nghe câu chuyện từ phía của họ.””

Đọc truyện cho con bạn

11767315466_bf15ab4520_o

Tôi không phải một hình tượng phụ huynh mẫu mực.

Tôi dành quá nhiều thời gian trên máy tính và thường xuyên bị sao lãng. Nhưng có một việc tôi đã học được qua biết bao năm chính là dành thời gian đọc truyện cho con có thể bù đắp lại khá nhiều tội lỗi xao lãng của người làm cha mẹ.

Mỗi sáng trước khi đứa con gần đến tuổi teen của tôi lên xe bus đi học thì chúng tôi lại leo trở lại lên giường và dành 15 phút đọc cho nó nghe một vài đoạn văn chất lượng. Nó vô cùng yêu thích thói quen nho nhỏ này và tôi thực sự hi vọng về sau nó sẽ nhớ đến điều này nhiều hơn là những lúc tôi bỏ thời gian ra làm việc.


Theo Inc.

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan