Fujitsu phát triển thành công găng tay nhận biết cử chỉ

Đầu năm 2014, phòng nghiên cứu Fujitsu (Nhật Bản) đã công bố phát triển thành công thiết bị đeo dạng găng tay dùng trong công xưởng có trang bị tính năng nhận biết cử chỉ và trao đổi thông tin ở cự li gần.

Trong phát biểu lần này, thiết bị đeo dạng găng tay sẽ cũng cấp cho người sử dụng những thông tin hỗ trợ phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh làm việc cùng với những chú ý khác. Đặc biệt thiết bị này còn được trang bị tính năng nhận biết các động tác của người sử dụng.

Nếu sử dụng thiết bị trên, người sử dụng chỉ cần chạm đầu ngón tay vào thiết bị có gắn cảm biến giao tiếp gần thì những thông tin liên quan sẽ được hiển thị. Hơn nữa, việc gắn cảm biến động tác và cảm biến gia tốc vào cổ tay sẽ giúp chúng nhận biết được cử động của người dùng.

Trong kĩ thuật điều khiển của thiết bị đeo dạng găng tay này, đầu ngón tay sẽ được gắn cảm biến tiếp xúc và thiết bị đọc giao tiếp NFC (Near Field Communication) chỉ khởi động trong giây lát khi ngón tay tiếp xúc nên thiết bị sẽ tiêu tốn khá ít năng lượng. Chính vì thế, chúng ta hoàn toàn có thể kéo dài thời gian sử dụng từ 3h (trong trường hợp không hạn chế thời gian thao tác) lên tới 9h.

Trong kĩ thuật nhận thức cử động, những động tác thông thường hầu như không được biểu thị. Chỉ khi hướng mu bàn tay về phía người sử dụng như hình dưới thì thiết bị mới nhận biết được động tác. Đây là điểm mấu chốt để phân biệt cử động cổ tay thông thường và cử chỉ.

Hơn nữa, việc lập hệ tọa độ với điểm gốc tại bả vai để định nghĩa cử chỉ sẽ giúp thiết bị có thể nhận biết động tác của mỗi người và các cử động từ nhiều tư thế khác nhau. Trong các thí nghiệm tại phòng nghiên cứu, chiếc găng tay này có thể phân biệt chính xác tới 98% đối với 6 cử động chính (trên, dưới, trái, phải, quay theo chiều kim đồng hồ, và quay ngược chiều kim đồng hồ).

Các nhà phát triển sản phẩm đang hi vọng rằng khi thiết bị này được đưa vào sử dụng thì chỉ với những thao tác đơn giản cũng có thể mang lại một giải pháp nâng cao hiệu quả công việc. Hiện tại các nhà nghiêm cứu đang tiến hành các thí nghiệm cuối cùng để kiểm chứng sản phẩm, dự kiến chiếc găng tay tiện dụng này sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2015.


Tổng hợp: Bùi Linh


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan