7 chiến thuật tuyệt vời mà Marissa Mayer sử dụng để vực dậy Yahoo

Ra mắt vào năm 1994, Yahoo là một trong những gã kì cựu của thế giới công nghệ. Năm 2012, Marissa Mayer, cựu nhân viên Google, đã lên nắm giữ chức vụ Giám đốc điều hành công ty này . Sau khi vụ việc được công khai , cô nhanh chóng thực hiện một số chiến lược thông minh để cải tổ Yahoo .

Đây là cách Mayer đã làm.

1. Thông qua kế hoạch tái thiết kế

Các nhà lãnh đạo Yahoo đã luôn muốn có một thiết kế mới từ năm 2009. Nhưng đáng tiếc điều đó không được thực hiện , ngay cả khi các CEO lần lượt đến và đi . “Tại sao lâu vậy ? ” Nó đã được thử nghiệm nhưng cho kết quả kém ” , một nguồn tin nói với chúng tôi vào năm 2009.

Nhưng Mayer đã không chờ đợi lâu hơn. Cô lập tức thiết kế lại trang chủ, logo, và các tính năng như Yahoo mail và Flickr của Yahoo.

“Công cuộc tái thiết kế trang chủ này đã trình bày những gì Yahoo coi là ” mới nhất “ trong Internet “, một nhà phê bình thiết kế web cho biết “ Và nó đã thành công trong việc nắm bắt được cảm giác của dòng thông tin (giống như Twitter) trong khi vẫn sống đúng với ý tưởng và tư cách của một cổng thông tin . “

2 . Cô tìm cách làm cho Yahoo trở thành một thói quen thường xuyên trong cuộc sống của người tiêu dùng

Khoa học hành vi cho thấy rằng 40% các quyết định hành vi chúng ta thực hiện trong suốt một ngày không thực sự là quyết định của bản thân – chúng đơn thuần là thói quen. Mayer nói với Bloomberg mục tiêu của mình là làm cho Yahoo trở thành một điểm đến như thói quen của khách hàng.

Tôi nghĩ rằng có thể thay đổi thói quen hàng ngày của mọi người thông qua nội dung họ đọc. Đó là điều mà chúng tôi đang cố gắng làm. Tất cả những thói quen hàng ngày – tin tức, thể thao , trò chơi , tài chính, tìm kiếm, mail, câu trả lời —chúng tôi vẫn chưa đầu tư đúng với tiềm năng thực tế của lĩnh vực này.

Ví dụ về điều này, Yahoo đã mua lại ứng dụng tổng hợp tin tức Summly một năm trước đây. Summly đã bị biến thành Yahoo News Digest, một ứng dụng điện thoại di động tự động gửi một bản tóm tắt của câu chuyện, tin tức theo ý của bạn “nhằm nhanh chóng thông báo cho bạn tin tức cần thiết, đặc biệt là trong thời buổi hiện nay khi bạn luôn cảm thấy bị áp đảo bởi khối lượng thông tin “. Bản tóm tắt các tin tức được gửi đến cho bạn hai lần một ngày – một cách hoàn hảo để hình thành nên thói quen.

3 . Cô đã thuê rất nhiều kỹ thuật viên và người tài năng trong truyền thông

Khi Mayer bắt đầu làm việc tại Yahoo, trong công ty có khoảng 40 kỹ sư điện thoại di động. Hiện nay con số này đã lên đến 400.

Yahoo cũng đã tăng gấp đôi số lượng người tài trong truyền thông. Cựu phóng viên công nghệ New York Times David Pogue đã được thuê vào cuối năm ngoái, và ngôi sao truyền hình Katie Couric đã ký hợp đồng để trở thành ” neo tin tức toàn cầu ” của Yahoo trong tháng Giêng.

Lý do tất cả các phi vụ thuê mướn này là gì ? Trong tháng 11 , một nhà tuyển dụng đại diện cho Yahoo đã tiết lộ lý do cho các phóng viên từ các blog công nghệ AllThingsD thông qua LinkedIn. AllThingsD kịp thời chia sẻ thông điệp này :

“Sáng kiến này ​​nhắm đến một trang web tin tức, tập trung vào công nghệ , cực kỳ thân thiện với người dùng, một cách khác lấy lại đáng kể lưu lượng truy cập trở về với chúng tôi … Chúng tôi đã xác định nỗ lực này chính là chìa khoá quan trọng cho chiến lược truyền thông cũng như một cơ hội tăng trưởng cao dành cho các tổ chức phương tiện truyền thông .”

4 . Cô đã mua thật nhiều công ty

Yahoo mua lại đến 40 công ty khởi nghiệp từ khi Mayer lên nắm quyền vào mùa hè năm 2012. Tất cả đều còn rất trẻ, với chỉ một số ít trong số đó đã vượt qua “giải” Series A  tại vòng kinh phí đầu tư mạo hiểm. Phi vụ lớn nhất chính là Tumblr với con số khổng lồ 1,1 tỷ USD.

Yahoo hiện mua lại ba loại công ty, Mayer đã nói: mua lại công ty nhỏ hơn để có các tài năng , chủ yếu là trong ngành điện thoại di động; mua lại công ty chiến lược chẳng hạn như Summly, giúp tăng cường các ứng dụng tiêu thụ thông tin và cuối cùng là mua những gã khổng lồ như Tumblr , cho phép các thương hiệu đạt được nhân khẩu học mới.

5 . Cô chủ trương “ưu tiên điện thoại di động đầu tiên” và thật sự chú trọng vào điều này

Vào tháng 1 trước khi Mayer vào công ty, Yahoo tuyên bố rằng sẽ ưu tiên “điện thoại di động đầu tiên “. Mayer đã thực hiện đúng theo tuyên bố này. Trong một báo cáo K-10 từ tháng Hai , công ty báo cáo rằng 400 triệu trong tổng số 800 triệu người sử dụng đã sử dụng điện thoại di động để truy cập, con số tăng hơn gấp đôi kể từ tháng Mười năm 2012. Doanh thu từ điện thoại di động, tuy nhiên ,lại ít ấn tượng.

“Hiện nay, doanh thu của chúng ta từ điện thoại di động không phải là lớn mà đối thủ cạnh tranh lại có doanh thu lớn hơn nhiều “, báo cáo K-10 đã viết. “Nếu chúng ta không thể phát triển sản phẩm cho các thiết bị di động mà người dùng cảm thấy hấp dẫn và giúp tăng doanh thu điện thoại di động , vị thế cạnh tranh , tình trạng tài chính và kết quả hoạt động có thể bị phương hại.”

6 . Cô đưa ra nhiều loại hình dịch vụ chuyên sâu

Tại CES , Yahoo đã công bố mở rộng một loạt các thương hiệu. Có Yahoo Magazine, xây dựng từ Tumblr. Có Yahoo Tech, một trong những tạp chí mới về công nghệ. Có Yahoo! Adverise hội tụ các quảng cáo tổng thể của Yahoo. Và có các ứng dụng TV thông minh, kết nối nội dung của Yahoo vể truyền hình của bạn.

Lý do của các loại hình dịch vụ này là gì ? Giám đốc biên tập Yahoo Tech Rafe Needleman nói với TechCrunch, các dịch vụ đang được đưa ra để cung cấp tin tức chuyên biệt cho đại chúng.

“Hầu hết những khách hàng mua các công nghệ trên thế giới rất thông minh nhưng họ không muốn dính dáng gì với giới này, họ không quan tâm về thay đổi nhân sự cũng như không quan tâm đến Thung lũng Silicon “, ông nói trong một cuộc phỏng vấn. ” Họ chỉ muốn biết TV tốt nhất để mua là gì. “

7 . Cô đã kết bạn với đối thủ cạnh tranh của mình

“Chúng tôi không có phần cứng điện thoại di động, hệ điều hành điện thoại di động, trình duyệt, hoặc một mạng xã hội , làm thế nào để cạnh tranh đây? “ Mayer đã hỏi trên Bloomberg. Vì Yahoo không hề có một chỗ đứng vững chắc trong bất kỳ những lĩnh vực nào mà Apple, Google , Facebook đã làm , Mayer cho rằng đây chính là cơ hội để thành lập quan hệ đối tác mạnh mẽ với các công ty này.

“Chúng tôi làm việc với Apple và Google trong lĩnh vực hệ điều hành” cô nói “Về mảng mạng xã hội , chúng tôi có quan hệ đối tác chặt chẽ với Facebook. Chúng tôi cùng làm việc với các cầu thủ có nhiều thế mạnh để tăng cường trải nghiệm mà chúng tôi cung cấp trên trang web của Yahoo”.

Biến kẻ thù lớn nhất thành đồng minh của bạn chắc chắn là một cách thông minh để bắt kịp họ.


Biên dịch: Trịnh Trần Khánh Duy
Theo Bussiness Insider.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan