PPlanter – Bồn xử lý nước tiểu công cộng bằng thực vật

※ Ảnh phác thảo hệ thống (nguồn: Gizmag)

Nếu bạn sống trong một thành phố lớn, ắt hẳn bạn sẽ biết những ngõ hẻm hay những hốc tường mà lúc nào cũng nồng nặc mùi “xú uế”. Tất nhiên, để giải quyết vấn đề này, người ta có thể xây dựng các nhà vệ sinh công cộng với chi phí khá là tốn kém. Tôi có thể lấy ví dụ rất gần gũi như ở Việt Nam, một nhà vệ sinh công cộng có thể có giá lên đến cả tỷ đồng chả hạn (j/k). Các nhà vệ sinh di động cũng có thể là một giải pháp thay thế tạm thời. Phòng nghiên cứu Hyphae Design Laboratory (tạm dịch- Thiết Kế Sợi Nấm) Oakland có trụ sở tại California đã phát triển một giải pháp thân thiện với môi trường hơn với tên gọi PPlanter. Đây là một hệ thống module (mô-đun) khép kín, sử dụng thực vật, cụ thể là các cây họ tre nứa để xử lý nước tiểu.

Hệ thống PPlanter gồm có ba module: module thực vật, module bồn tiểu và module bồn nước. Trong đó module bồn tiểu nằm ở giữa và sẽ được che kín bằng một tấm chắn. Cách thức sử dụng hệ thống cũng tương đối đơn giản và không có khác biệt nhiều với các hệ thống khác. Tất nhiên, nếu bạn là nữ thì hay cân nhắc trước khi sử dụng hệ thống này vì thiết kế của hệ thống hiện tại phù hợp với việc “giải quyết” khi đứng hơn (một cái phễu có thể là phương án giải quyết tạm thời đấy- j/k). Sau khi giải quyết xong, bạn có thể sử dụng bơm chân ở dưới để lấy nước từ module bồn nước lên một chậu rửa bên trên và rửa tay. Nước này sau đó sẽ tiếp tục hành trình xuống đường xả và cuốn theo cả nước tiểu vào module thực vật. Module thực vật là một bể kín. Tại đây hỗn hợp lỏng sẽ tương tác một bộ lọc thực vật mà thực chất chính là các cây họ tre nứa được trồng trên hỗn hợp khác của đá, vụn gỗ và xốp. Nước, nitơ (nitrogen) và phốt pho (phosphorous), các chất dinh dưỡng sẽ được các thực vật hấp thụ, còn các vi sinh vật sống trong hỗn hợp trồng cây bên trên sẽ giải quyết carbonhydrates và đạm (protein).

Theo một báo cáo từ New Scientist, một nguyên mẫu của hệ thống đã được thử nghiệm tại San Francisco, với 300 người trong thời gian 8 tiếng đồng hồ. Kết quả cho thấy mùi hôi đã được giảm đáng kể và hầu như không thấy gì. Thành phố San Francisco đã tặng thưởng 1500$ cho dự án và đề nghị hệ thống PPlanter chính thức với hai bồn tiểu và một nhà vệ sinh tự hoại. Nếu được chăm sóc và bảo quản thường xuyên, hệ thống có thể sử dụng liên tục trong 10-15 năm. Ngoài ra, PPlanter cũng có thể được sử dụng khi có các sự kiện hay lễ hội diễn ra nhờ vào khả năng lắp đặt tiện lợi của hệ thống.

pplanter
Ảnh hệ thống PPlanter ngoài thực tế (nguồn: Gizmag)

 

Darryl Smith, đồng giám đốc tại Luggage Store Gallery tại Tenderloin, một trong những nơi đã lắp đặt thử nghiệm hệ thống PPlanter ở bên ngoài trong ba tháng cho biết : “ Hệ thống PPlanter có chi phí thấp và yêu cầu bảo dưỡng ít hơn bất kỳ một loại nhà vệ sinh nào hiện nay. Nhờ có thiết kế mở, nó cũng tránh được việc những kẻ xấu lợi dụng nhà vệ sinh để tiêm chích hay làm những hành vi không tốt. Do đó, có thể nói nó cũng an toàn hơn rất nhiều.”

Phòng nghiên cứu Hyphae hy vọng sẽ có thể đưa hệ thống này đến với các quốc gia đang phát triển, nơi mà hệ thống xử lý nước thải còn yếu kém nhưng chi phí lắp đặt và xây dựng thì ở trên trời. Qua đó giúp mang lại một môi trường sạch sẽ với chi phí thấp và an toàn cho người dân.

Dưới đây là clip mô tả rõ hơn về hệ thống PPlanter và các thông tin liên quan.

[vimeo link=”http://vimeo.com/50660607″ width=”590″ height=”332″]


Trungmaster, theo Gizmag, newscientist


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan