Mạn đàm chuyện siêu thị Aeon đến Việt Nam

1/Chuyện mặt bằng:

Tại Nhật Bản, hầu như ai cũng quen thuộc với chuỗi siêu thị kết hợp khu mua sắm Aeon được trải dài trên khắp nước bạn. Bước vào Aeon, ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh gia đình tay xách nách mang đồ cùng dắt theo một hai đứa nhóc, các cô gái trẻ lướt qua các shop quần áo cũng như nhiều tốp bạn bè quây quần nói chuyện trong các quán café. Trái ngược với điều này, tại Việt nam, hình ảnh Shopping Mall vô hình chung đã trở thành thứ gì đó vô cùng đắt đỏ, chỉ có các bậc đại gia mới có thể phóng tay vào mua sắm, làm thẻ hội viên. Trong khu vực trung tâm Thành Phố Hồ Chí Minh, không thiếu những cái tên như Diamond Plaza hay Parkson, Vincom,… nhưng nếu bước vào mua đồ thì đảm bảo bạn sẽ phải trả thêm một khoản không nhỏ tiền mặt bằng trong giá của các món hàng.

Thông qua việc này, chúng ta thấy được tầm nhìn của các nhà đầu tư Nhật Bản khi chọn một vùng đất cách khá xa khu trung tâm để làm nơi đặt chân đầu tiên cho nhãn hiệu Aeon vào Việt Nam, thêm vào đó còn thiết lập nhiều tuyến xe bus miễn phí đến các khu trung tâm thành phố. Công bằng mà nói, mức sống của người dân quận Tân Phú không thể bằng được người dân khu trung tâm, xung quanh còn biết bao khu đất trống trải vẫn đang được rao bán nhưng tiềm năng phát triển ở nơi đây vẫn hơn nhiều so với khu trung tâm, nơi mà cơ sở vật chất đã gần như được cố định, khó thay đổi. Thay vì cố gắng chen chúc vào nơi đất chật người đông, họ đã chọn nơi có thể dễ dàng có được một mặt bằng rộng lớn với không gian phát triển dễ dàng.

Mặt hàng Sushi rất được ưa chuộng tại Aeon Tân Phú
2/Chuyện hàng hoá:

Nhà đầu tư cũng nắm bắt được thị hiếu của người dân hiện nay đang rất chuộng hàng Nhật. Chúng ta có thể thấy được điều này thông qua việc hàng loạt các nhà hàng theo phong cách Nhật Bản mọc lên như nấm tại các con đường ở quận 1 Thành Phố Hồ Chí Minh. Do đó, cửa hàng đồng giá Daiso tại Aeon Tân Phú không đi theo hướng bán đồ gia dụng hàng ngày với mức giá rẻ(như tại các cửa hàng bên Nhật), mà nâng giá mức giá lên 40.000VND và bán hàng thiên về hướng đồ trang trí, độc đáo để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Các loại mặt hàng may mặc, tiêu dùng rất đa dạng phong phú và giá cả được trải đều để phù hợp với đa dạng tầng lớp khách hàng, từ bình dân cho đến khá giả, từ người già đến trẻ em.

3/Chuyện nhân viên:

Một điểm đặc biệt khác tại Aeon Tân Phú chính là thái độ đón tiếp khách hàng khá là nhiệt tình thân thiện, đôi khi còn xuất hiện cả nụ cười, một điều xa xỉ ngay cả đối với các khu mua sắm nổi tiếng khác. Nhân viên bắt buộc phải chào khách hàng trước và sau khi vào kho hàng, một quy tắc nghe thì có vẻ cứng nhắc nhưng cần thiết để biểu thị thái độ tôn trọng khách hàng và mang đậm phong cách Nhật.

Nhân viên vệ sinh lúc nào cũng giữ cho sàn nhà sáng bóng
4/Chuyện khách hàng:

Chuyện nhân viên nghe có vẻ ổn nhưng chuyện khách hàng thì chẳng ổn chút nào. Ngay từ ngày khai trương đã ồn ào vụ việc khách hàng đi hôi hoa mang về nhà, đến nỗi báo tại Nhật cũng biết đến và đưa tin. Thêm vào đó, tại Aeon Tân Phú, bất cứ nơi đâu cũng dễ dàng bắt gặp bóng dáng nhân viên bảo vệ(điều rất hiếm thấy tại các khu mua sắm Aeon tại Nhật), hỏi ra thì mới biết được là do để đề phòng tình trạng trộm cướp, móc túi xảy ra nhan nhản. Trong dịp đến thăm Aeon Tân Phú, người viết cũng đã tận mắt chứng kiến một bà mẹ để mặc con mình nắn bóp, phá hư các miếng sushi được bày bán mà không hề có một lời nhắc nhở.

Bất cứ xã hội nào cũng có vấn đề riêng biệt, ngay cả xã hội đã phát triển như Nhật Bản cũng có những góc tối đáng sợ, thế nên không ai có quyền đánh giá một cách chủ quan kiểu người Nhật văn minh còn người Việt Nam láu cá, trộm cướp. Nhưng không phải vì thế mà đơn thuần làm ngơ, phán những câu đại loại như “con sâu làm rầu nồi canh”. mà cần nhìn trực diện vào thực tế là “có cả một nồi đầy sâu”.
Aeon Tân Phú sẽ mang đến cho người Việt Nam nhiều điểm văn hoá đặc trưng về ẩm thực, văn hoá cũng như cách làm việc của người Nhật, rất mong mọi người sẽ tiếp thu được những điểm sáng trong nền văn hoá đầy thú vị này.

Người viết: Trịnh Trần Khánh Duy

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan