Thị trường Robot điều dưỡng của Nhật Bản dự báo tăng trưởng gấp 20 lần vào năm 2020

Ngày 7/1/2014 phòng nghiên cứu kinh tế Yano (Nhật Bản) đã phát biểu kết quả cuộc điều tra thị trường robot điều dưỡng trong nước. Theo đó, quy mô thị trường trong nước đạt 124 triệu yên vào năm 2011, 170 triệu yên vào năm 2012 và dự đoán đạt 213 triệu yên trong năm 2013. Hơn nữa, báo cáo cũng nhận định rằng thì trường robot sẽ tăng trưởng mạnh đạt 2300 triệu yên năm 2015, đăc biệt sẽ đạt 34900 triệu yên vào năm 2020.

1
Nguồn Mynavi

Cuộc điều tra được tiến hành trong khoảng từ tháng 10~12, bao gồm đối tượng là các công ty chế tạo và sản xuất robot điều dưỡng, công ty thương mại và các cơ quan nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu bao gồm phỏng vấn trực tiếp, qua mail hoặc điện thoại và được thực hiện bởi các chuyên gia của phòng nghiên cứu.

Robot điều dưỡng là 1 loại trong nhóm robot dịch vụ. Robot này được sử dụng với mục đích chính là chăm sóc người cao tuổi trong cuộc sống hàng ngày (giúp đỡ di chuyển, lên xuống, ăn uống hay trông nom). Những robot này có thể không có những chức năng như lắng nghe, tự kiểm soát hay chuyển động. Tuy nhiên những chức năng này sẽ được bổ xung bởi những máy móc phúc lợi đi kèm. Hơn nữa, những robot được sủ dụng để điều trị, phục hồi chức năng và giao tiếp cũng được đưa vào làm đối tượng điều tra . Do sự đa dạng về chủng loại nên việc phân loại chính xác cũng gặp 1 số khó khăn.

Nhìn vào thị phần của thị trường robot điều dưỡng năm 2012 có thể thấy robot bài tiết chiếm đến 70% và đạt 120 triệu yên, robot đi bộ đạt 30 triệu yên, các loại còn lại đạt khoảng 20 triệu yên. Về robot điều dưỡng, đối với những thiết bị tự động bài tiết chỉ cần có giấy chứng nhận cần được chăm sóc dài hạn người tiêu dùng có thể mua mà chỉ phải trả 10% giá trị của sản phẩm. Tuy nhiên, nếu dùng bảo hiểm chăm sóc dài hạn người tiêu dùng có thể chọn chế độ thuê thay vì phải mua robot. Với chính sách hỗ trợ này, nhu cầu chăm sóc tại nhà đang ngày càng tăng mạnh. Ngoài robot “Hyumani” và “Sumairetto” thích hợp với bảo hiểm chăm sóc dài hạn, thì năm 2013 sự xuất hiện của robot ”Minelet” cũng sẽ góp phần đa dạng hóa thì trường.

Năm 2012, Các bộ kinh tế, kĩ thuật, lao động đã đưa ra chính sách trọng yếu trong lĩnh vực sử dụng kĩ thuật robot trong điều dưỡng, và đến năm 2013 việc thúc đẩy tiến hành các nghiên cứu sẽ được bộ kinh tế, thương mại và công nghiệp bắt đầu triển khai. Đây được xem như một dự án mang tầm quốc gia và mục tiêu đến năm 2015 sẽ đưa ra sản phẩm.

Theo quan điểm thực tế, đến nay vẫn chưa thể phổ cập robot điều dưỡng. Bộ kinh tế, thương mại và công nghiệp đã đưa ra phương hướng cơ bản cho dự án. Theo đó, sẽ áp dụng phương thức kiểm chứng kết quả theo từng giai đoạn để xác thực hóa nghiên cứu và giảm giá thành. Nhu cầu của thị trường sẽ được ưu tiên, sau đó sẽ hỗ trợ cộng đồng để dần tiến hành phổ cập trong linh vực điều dưỡng. Những robot điều dưỡng với giá thành rẻ và dễ sử dụng không chỉ là kết quả của những nghiên cứu, mà mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ để phổ cập những robot này.

Dự án khởi đầu với 46 nghiên cứu về robot. Trong số đó, có 4 nghiên cứu về hỗ trợ lắp đặt chuyển giao, 7 nghiên cứu về không hỗ trợ lắp đặt, 9 nghiên cứu về hỗ trợ di chuyển, 5 nghiên cứu về hỗ trợ bài tiết…Những robot hỗ trợ lắp đặt chuyển giao sử dụng khí nén, vật liệu dẻo hay các động cơ sẽ quyết định giá thành của sản phẩm, và tính an toàn, giảm gánh nặng về thể chất sẽ là những tiêu chí để đánh giá những robot này. Nhưng robot không hỗ trợ lắp đặt chuyển giao thường áp dụng phương thức đỡ phía trước hoặc sau lưng. Việc sử dụng dụng cụ bổ trợ, sử dụng robot trong nhà tắm hay do cấu tạo khác nhau sẽ làm thay đổi giá cả của sản phẩm. 2 dạng robot trên khác nhau ở cách tiếp cận hỗ trợ. Robot hỗ trợ di chuyển được chế tạo với yêu cầu đảm bảo an toàn và giảm gánh nặng cho người cao tuổi trong khi di chuyển và việc giảm giá thành đang trở thành vấn đề đối với các nhà nghiên cứu.

Đối với cả 3 loại robot trên, ý thức giảm giá thành phù hớp với khả năng người tiêu dùng và đạt kết quả đúng với mục đích đề ra luôn được đề cao. Tuy nhiên, không nhất thiết phải áp dụng những kĩ thuật tiên tiến nhất vào mọi sản phẩm, mà những tính năng thực tế sẽ được ưu tiên sử dụng. Đây chính là điểm khác biệt với những nghiên cứu trước đây.

Trong tương lai, dự án nghiên cứu robot điều dưỡng sẽ trở thành trọng điểm trong các dự án quốc gia. Những robot của dự án này dự kiến sẽ được thương mại hóa vào năm 2014 và đưa ra sản phẩm vào năm 2015. Cùng với sự lão hóa dân số thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng ngày càng tăng cao và có thể dự đoán được sự cần thiết của các robot điều dưỡng. Năm 2015, sự thay đổi trong chế độ bảo hiểm chăm sóc dài hạn được dự đoán sẽ thổi luồng gió mới vào thị trường robot điều dưỡng tại nước này.

Một số hình ảnh về robot điều dưỡng (Nguồn internet)

hold_up2
dc6e5ce39bed87e6e665e87100251f83828829c4.18.1.12.2
20111208001446548
041203_toyota4


Người dịch: Bùi Linh
Theo MyNavi


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan