V-Tex: Thiết bị có thể làm lạnh bia trong vòng 10 giây

envirocool-1024x682
V-Tex cỡ nhỏ, được dùng trong các hộ gia đình. (nguồn: wired.jp)

Công ty Enviro-Cool thuộc Anh quốc đã nghiên cứu và phát triển thiết bị làm lạnh siêu tốc có tên gọi là V-Tex. Thông qua việc vừa quay các chai nhựa, thủy tinh như bia, rượu, soda vừa làm lạnh, có thể làm lạnh đồ uống từ nhiệt độ thường xuống dưới tới mức 5 độ C. Đối với thiết bị dành cho gia đình, cỡ nhỏ chỉ mất 45 giây để làm lạnh, còn đối với thiết bị dành cho đại lý bán lẻ đồ uống, cỡ lớn chỉ mất 10 giây.

Quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm V-Tex được sự tài trợ từ phía EU. V-Tex được sản xuất ra với mục đích là tiết kiệm, giảm thiểu tiêu dùng năng lượng. Phần lớn sản dành cho các đại lý bán lẻ đồ uống. Lý do bởi vì, ở các đại lý bán lẻ thì hệ thống làm lạnh đồ uống tiêu thụ  lượng năng lượng rất lớn. Cụ thể, ở các đại lý bán lẻ chi phí năng lượng của hệ thống làm lạnh chiếm trên 70% tổng thể mức chi phí, còn ở các siêu thị chiếm trên 50%.

envirocool-2
V-Tex cỡ lớn, được dùng trong các đại lý bán lẻ đồ uống.(nguồn: wired.jp)

Nhà khoa học Kelvin Hall đã phát biểu rằng: “phương pháp hiệu quả nhất để làm lạnh nước xuống 0 độ C là đặt bên cạnh đá”. Nước đá này sẽ tồn tại lâu và sẽ làm lạnh dung dịch liên tục. Chính  vì vậy, máy nén được sử dụng trong tủ lạnh không cần phải hoạt động, nhưng chỉ cần có năng lượng để quay motor là đủ. Năng lượng mà motor tiêu thụ không đáng bao nhiêu, tuy nhiên hiệu suất năng lượng của thiết bị này rất tốt.

Ông Hall đã tiến hành quay nhiều đồ uống thông qua việc thay đổi hình dạng và kích cỡ, đồng thời cũng bắt tay vào việc nghiên cứu, phát triển thiết bị làm lạnh cấp tốc. Để đồ uống không sủi bọt và có thể hòa lẫn với nhau, ông đã sử dụng chiếc nồi Rankine.

Nếu có ý định làm lạnh đồ uống cấp tốc, trước khi bên trong được làm lạnh nên bắt đầu làm lạnh từ bên ngoài. Để làm lạnh 1 cách cấp tốc thì cần khuấy động toàn bộ chai nước uống, nhưng đối với đồ uống có chứa axit cacbonic, nếu không khuấy động đúng cách, khi mở nắp ra sẽ xảy ra hiện tượng tràn bọt ra ngoài.

Nhóm nghiên cứu thuộc quốc gia Hà Lan cùng kết hợp với ông Hall đã tìm ra thuật toán có khả năng điều khiển tốc độ thích hợp nhất đối với các loại đồ uống. Đối với lon và chai, hình thức di chuyển không khác nhau, nhưng đối với thủy tinh, nhôm, nhựa lần lượt có tính truyền nhiệt khác nhau.

Khi sử thiết bị này, cần nhập dữ liệu của đồ uống vào bảng điều khiển. Thuật toán sẽ tuân theo những số liệu đã được nhập vào bảng điều khiển, và điều chỉnh tốc độ quay thích hợp nhất. Theo ông Hall, 1 chiếc V-Tex dành cho đại lý bán lẻ có thể thay thế 7 chiếc tủ làm lạnh đồ uống thông thường. Đối với thiết bị dành cho đại lý bán lẻ, nhờ việc sử dụng buffer có thể giảm thời gian làm lạnh xuống dưới 10 giây.

Đoạn video sau đây giới thiệu về cơ chế hoạt động và tính năng của V-Tex.


Người dịch: LVD
Nguồn: Wried


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments