Con đường có thể phát sáng về đêm

Công ty Pro- Teq có trụ sở chính tại nước Anh đã nghiên cứu thành công vật liệu có tên gọi là Starpath có thể phát sáng vào ban đêm. Vật liệu này có khả năng phát năng lượng vào ban đêm nhờ quá trình  hấp thụ tia tử ngoại có trong ánh sáng mặt trời vào ban ngày.

Nếu sử dụng Starpath để sơn mặt đường, thì không những có thể tiết kiệm chi phí chiếu sáng, giảm thiểu lượng khí Cacbonic, mà còn tăng thêm vẻ đẹp lộng lẫy trên mặt đường. Sau khi sơn Starpath lên mặt đường, thì từ trên bề mặt đường sẽ phát ra những hạt vô cùng nhỏ, những hạt nhỏ này có chức năng làm bề mặt đường trở nên sáng lung linh.

Ưu điểm của vật liệu này là có thể thích dụng với rất nhiều lọai bề mặt cứng, từ bề mặt bê tông cho tới bề mặt gỗ. Ngoài ra, lợi dụng tính thẩm mĩ cao nên có thể cắt giảm được khâu trang trí vỉa hè, đường phố như hiện nay.

Buổi thử nghiệm vật liệu  này diễn ra tại mặt đường của công viên Kuraisutsu Pisezu – Cambridge. Trước tiên, sơn mỏng 1 lớp chất kết dính lên trên mặt đường đã được làm sạch. Sau đó, đổ lớp đá mạt hay sỏi nhỏ không trượt lên trên. Cuối cùng là công đoạn sơn Starpath lên trên cùng, và tiến hành làm nhẵn mặt đường.

Diện tích đã thử nghiệm từ lúc bắt đầu cho đến kết thúc là 150 mét vuông, và trong vòng 4 tiếng có thể đi lại được trên bề mặt.

Tuy vật liệu Starpath không thể thay thế được đèn chiếu sáng trên đường cao tốc hoặc đường đô thị, nhưng nếu sử dụng trên đường đi bộ hay đường dành cho người đi xe đạp thì có thể giảm thiểu chi phí chiếu sáng tại các thành phố lớn.  Đôi khi cũng trở thành1 lựa chọn  sáng suốt cho việc tu sửa, tái trang trí những con đường có lượng lưu thông lớn.

Video tóm tắt nội dung về  buổi thử nghiệm vật liệu Starpath:

youtube


Người dịch: L.V.D

Nguồn: Wried


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments