8 phẩm chất thường thấy ở những nhân viên xuất sắc

Về mặt định nghĩa, những nhân viên tuyệt vời là những người luôn: đáng tin cậy, năng động, siêng năng, lãnh đạo nhóm tốt và biết nghe lời… và rất nhiều đức tính khác. Nói chung, họ luôn bộc lộ các phẩm chất nằm ở dạng “dễ nhận ra nhưng khó mà tìm thấy”. Một số còn đạt mức cao hơn nữa, tức là những nhân viên xuất sắc (siêu cấp). Ở họ luôn có những phẩm chất mà ta không thể thấy trong các bản đánh giá năng lực, nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất hoạt động của họ.

Dưới đây là 8 trong số những phẩm chất thường thấy ở những nhân viên xuất sắc đó:

1. Họ phớt lờ những mô tả về công việc

Công ty càng nhỏ, thì việc một nhân viên có thể tự đứng trên đôi chân mình, tự biết phản ứng nhanh với các công việc ưu tiên hoặc làm bất cứ thứ gì để hoàn thành công việc (bất kể vị trí hay vai trò vốn có của họ) càng trở nên quan trọng hơn.

Khi một dự án của khách hàng quan trọng bị rơi vào tình huống hiểm nghèo, những nhân viên xuất sắc là người luôn tự giác nhảy vào hỗ trợ, kể cả khi không phải việc của bản thân. Dù không ai cho họ biết rằng khách hàng đang gặp vấn đề, hay có bất kỳ lệnh nào từ trên xuống.

2. Họ… lập dị

Những nhân viên tuyệt vời nhất thường luôn có một chút khác biệt với xung quanh: một chút kỳ quặc, đôi lúc bất kính, thậm chí là thấy vui vì bản thân…khác người. Họ có thể hơi dị, nhưng theo một chiều hướng tốt. Những nhân cách lạ, thường có khả năng tạo ra những làn gió mới, làm cho công việc trở nên vui hơn, khiến một nhóm tầm thường vô vị trở nên tinh tế và đậm đà.

Thêm vào đó, những người không cảm thấy sợ hãi khi mình khác biệt với xung quanh, thì hiển nhiên cũng luôn sẵn sàng bứt phá giới hạn, đối mặt với thử thách. Họ thường là những người xuất hiện cùng các ý tưởng tuyệt vời nhất.

3. Nhưng họ cũng luôn biết điểm dừng

Một nhân cách lạ thường khá là vui … ít nhất thì cho đến khi nó không còn vui nữa. Khi một thử thách tầm cỡ xuất hiện hoặc phải đối diện với một tình huống đầy stress (căng thẳng), những nhân viên tốt nhất sẽ biết dừng thể hiện cá tính của họ lại và hoàn toàn hòa đồng vào nhóm.

Những nhân viên xuất sắc luôn biết khi nào đùa và khi nào nên nghiêm túc, khi nào nên “cứng” và khi nào nên “mềm”, và khi nào nên xông pha, khi nào nên rút lui. Sự cân bằng giữa những điều đó giống như một sợi dây thăng bằng rất mảnh và chỉ một số ít người có thể đi được trên đó một cách dễ dàng.

4. Họ thường khen ngợi công khai

Được nhận lời khen ngợi từ ông chủ đã vui, nhưng nhận lời khen từ đồng nghiệp thì còn tuyệt vời hơn, đặc biệt khi đó là người mà bạn coi trọng.

Các nhân viên xuất sắc biết rõ điều đó. Họ thừa nhận công khai đóng góp của từng thành viên, đặc biệt là trong các buổi làm việc nhóm. Bởi vì lời nói của họ khi đó thậm chí còn có sức nặng hơn bình thường.

5. Họ phàn nàn một cách kín đáo

Chúng ta đều mong các nhân viên đưa vấn đề ra ánh sáng, tuy nhiên, có một số vấn đề nên được xử lý kín đáo (cá nhân hóa) thì tốt hơn. Những nhân viên tuyệt vời thường đưa những chủ đề tranh cãi vào các buổi làm việc nhóm, bởi vì hành động đó sẽ làm mọi người cảm thấy tự do, thoải mái hơn. Nhưng một nhân viên xuất sắc có thể sẽ đến tìm bạn trước hoặc sau buổi họp để bàn về những vấn đề tế nhị. Bởi vì họ biết rằng nếu đưa những thứ đó vào buổi làm việc nhóm có thể sẽ châm mồi cho một cơn bão lửa.

6. Họ nói khi những người khác ngồi im

Có một số nhân viên cảm thấy do dự khi đưa tiếng nói trong hội nghị. Một số thậm chí còn thấy do dự khi nói chuyện riêng.

Có một nhân viên từng hỏi tôi về vấn đề cắt giảm nhân viên. Sau buổi họp, tôi đã nói với anh ta rằng “ Tại sao cậu lại hỏi về vấn đề đó? Cậu biết quá rõ chuyện gì đang xảy ra mà.” Và anh ta nói “Tôi biết, nhưng có nhiều người vẫn chưa biết, và họ không dám hỏi. Tôi nghĩ, nếu họ nghe được câu trả lời từ ông thì sẽ giúp ích hơn rất nhiều.”

Những nhân viên xuất sắc thường có cảm nhận bẩm sinh về các vấn đề và mối quan tâm của những người xung quanh. Và họ sẵn sàng đứng lên đặt câu hỏi hoặc nêu các vấn đề nghiêm trọng khi những người còn lại cảm thấy do dự.

7. Họ thích chứng minh rằng người khác đã sai

Động lực cá nhân thường bắt nguồn từ khao khát muốn chứng minh cho những kẻ hay nghi ngờ rằng, họ đã sai. Những đứa trẻ không có bằng đại học hay những người đàn bà bị nói rằng không có tố chất lãnh đạo thường toát ra một khát khao cháy bỏng, muốn chứng minh rằng những người khác đã sai lầm.

Giáo dục, trí thông minh, tài năng và kỹ năng đều rất quan trọng, nhưng động lực mới thực sự là vấn đề chí mạng. Những nhân viên xuất sắc thường bị thôi thúc bởi những thứ sâu xa và có tính cá nhân hơn là khao khát làm tốt một công việc đơn thuần.

8. Họ thường rất tỉ mẩn, đôi lúc làm những việc cảm giác nhảm nhí

Một vài người thường hiếm khi thấy thỏa mãn (ý tôi là theo chiều hướng tốt) và thường liên tục mày mò một cái gì đó: tự lập lại thời gian biểu, điều chỉnh thao tác, tinh chỉnh quy trình làm việc.

Những nhân viên tuyệt vời là người tuân thủ theo quy trình làm việc. Còn những nhân viên xuất sắc sẽ tìm ra cách để quy trình đó tốt hơn, không hẳn là vì họ muốn được lợi gì từ điều đó … chỉ là vì họ không cưỡng lại được.


Người dịch: Trungmaster, theo INC.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan