Đại học Y Nữ Sinh Tokyo ra mắt “phòng trị liệu thông minh”

Ngày 16/06 vừa qua, tổ chức Nghiên Cứu Phát Triển Y Liệu Nhật Bản (AMED) và đại học Y Nữ Sinh Tokyo, đại học Hiroshima đã công bố “một phòng nghiên cứu thông minh” kết nối mạng lưới thiết bị trị liệu, nâng cao độ chính xác khi phẫu thuật. Nguyên mẫu hoàn chỉnh được đặt tại đại học Y Nữ Sinh Tokyo, còn mô hình nguyên mẫu cơ bản được đặt tại bệnh viện đại học Hiroshima.

Những thiết bị trị liệu trong phòng phẫu thuật trước nay thường hoạt động độc lập với người thực hiện là đội bác sĩ trực tiếp tiến Hannah phẫu thuật. Điều này không chỉ rắc rối mà còn tạo áp lực cho đội ngũ thực hiện.

Concept của hệ thống mới, với tên gọi SCOT (Smart Cyber Operating Theater) sử dụng một thiết bị bổ sung để tận dụng thông tin chia sẻ giữa các thiết bị. Hệ thống SCOT biến những thiết bị trị liệu trở thành những “gói chức năng” với vai trò tương ứng, và kết nối chúng thông qua một giao diện dùng chung. Nói một cách khác, toàn bộ phòng phẫu thuật đều được kết nối internet.

Những dữ liệu cơ bản, hình ảnh trong quá trình phẫu thuật, thông tin vị trí của thiết bị phẫu thuật, thông tin sinh thể của bệnh nhân, … sẽ được một hệ thống tên gọi OPeLINK thu thập. Từ đó, hệ thống hiển thị thông tin tích hợp của toàn ca phẫu thuật, tiến hành điều phối, theo dõi trạng thái thiết bị, hoặc phân tích vấn đề khi có lỗi xảy ra. Để phân tích mối quan hệ tương quan giữa các thông tin đã được thu thập và tình huống phát sinh, hệ thống cũng xây dựng một cơ sở dữ liệu để từ đó theo dõi và cải thiện quá trình trị liệu. Người phụ trách dự án, GS. Murakaki gọi đó là “Hỗ trợ phán đoán ngay tại hiện trường”.

Từ tháng 5 năm 2016, mô hình cơ bản của hệ thống SCOT với tên gọi [Standard SCOT] đã bắt đầu được áp dụng lâm sàng. Đến nay đã có 4 trường hợp bị u thần kinh đệm được tiến hành phẫu thuật bằng hệ thống này.

Mô hình hoàn chỉnh tại đại học Y Nữ Sinh Tokyo, với tên gọi [Hyper SCOT] không chỉ dừng ở mức độ thu thập dữ liệu và biểu thị dữ liệu, mà còn có khả năng truyền tải thông tin lên mạng. Theo kế hoạch, quá trình kiểm tra, thực nghiệm kết nối giữa các thiết bị vẫn đang được tiến hành, dự kiến hoàn thiện vào tháng 3 năm 2019. Cùng mùa hè năm đó, hệ thống sẽ bắt đầu được sử dụng trong công tác trị liệu.

[divider]

Biên dịch: Trungmaster, theo Nikkei Techon 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan