Năm nghề sẽ nở rộ trong năm 2018

Những ngành công nghệ thường bị chê trách rằng cướp mất việc của người khác. Thế nhưng vẫn có nhiều lĩnh vực công nghệ đang tạo ra công việc mới.

Nhiều người cho rằng những nghề nghiệp trong tương lai sẽ được định hình bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hoá. Những công nghệ này có thể sẽ khiến một vài ngành nghề bị mất đi, nhưng đồng thời tạo ra những cơ hội và nhu cầu mới chỉ có con người mới làm được. Trong bài viết này, chúng tôi xin điểm lại năm nghề nghiệp mà có thể bạn sẽ thấy nhiều trong năm 2018.

1. Kỹ sư năng lượng tái tạo

Ngành công nghiệp năng lượng của Mỹ đang có nhiều biến đổi. Chuyển từ năng lượng hoá thạch (than) sang khí gas tự nhiên và năng lượng tái tạo. Theo Cục Thống Kê, đi cùng với xu hướng này sẽ là nhu cầu về lao động như: chuyên gia lắp đặt pin năng lượng mặt trời, kỹ sư turbine gió, tăng mạnh trong 10 năm tới. Dự báo tăng trưởng có thể thêm khoảng 100%. Công việc được thực hiện bởi những kỹ sư năng lượng đòi hỏi độ linh hoạt và khéo léo cao mà robot vẫn chưa thực hiện được. Trong thời gian tới công nghệ tự động vẫn chưa phải là mối đe doạ trong lĩnh vực này.

2. Chuyên gia huấn luyện … máy móc

Có thể nhiều người không biết rằng, huấn luyện một phần mềm AI trở nên thông minh thật sự là một công việc rất nặng nề và mệt mỏi. Ví dụ, trong tháng 12 vừa qua, Google đã phải tuyển đến 10000 nhân viên chỉ để dọn dẹp dữ liệu trên Youtube và huấn luyện công nghệ học máy (machine-learning) cho họ. Tất nhiên đây không phải là kiểu công việc hào nhoáng và bền vững. Nhưng trong giai đoạn chuyển giao lao động từ con người sang hệ thống tự động như hiện nay thì đây sẽ là một công việc vô cùng thiết yếu.

3. Kỹ sư AI

Hiện nay các công ty AI đang điên cuồng tuyển dụng nhân viên với kiến thức về lĩnh vực AI. Tuy nhiên do cạnh tranh quá cao, lương của một kỹ sư AI thậm chí có thể ngang ngửa với một vận động viên chuyên nghiệp. Tại hội thảo về Hệ Thống Xử Lý Thông Tin Thần Kinh (NIPS) năm ngoái, những công ty AI thậm chí còn tổ chức tiệc và phát quà miễn phí để thu hút nhân tài. Rõ ràng không có kỹ năng nào khác trong thế giới công nghệ đang được rào đón sát sao đến như vậy.

4. Chuyên gia trình diễn game (Streaming)

Trên trang web nổi tiếng Twitch, có khoảng 25000 người sử dụng đang kiếm tiền rất tốt từ nền tảng streaming game. Con số này vẫn đang tăng với tốc độ chóng mặt. Mỗi ngày có đến 15 triệu người sử dụng theo dõi những nội dung trình diễn từ các game thủ hoặc đề xuất nội dung cho họ.

5. Chuyên gia chăm sóc

Bất chấp xu hướng tự động hoá đang diễn ra, nghề chăm sóc sức khoẻ vẫn đòi hỏi sự có mặt của con người bởi vì đặc thù của nghề này là tương tác xã hội và tiếp xúc giữa người với người. Việc xã hội Mỹ đang dần già hoá đang mang lại nhu cầu to lớn về những chuyên gia chăm sóc sức khoẻ cho cá nhân và gia đình. Trong 10 năm tới, dự kiến nhân lực trong ngành này tại Mỹ sẽ tăng từ 426000 đến 754000. Tuy mức lương trong ngành này vẫn còn thấp nhưng với nhu cầu lớn như hiện tại, chắc chắn điều này sẽ sớm thay đổi.

[divider]

Biên dịch: Trungmaster, theo MIT Technology Review

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan