Horn-cams – Công cụ mới bảo vệ tê giác khỏi những kẻ săn trộm

Cách đây không lâu, giải pháp về việc chế tạo những chiếc sừng tê giác tổng hợp, giá rẻ, nhằm mục đích phá hỏng những phi vụ kinh doanh phi pháp đã được một công ty khởi nghiệp ở San Francisco đề cập đến. Tuy nhiên phương pháp này cũng là con dao hai lưỡi vì có thể làm dấy lên làn sóng sử dụng sừng tê giác ở những người có thu nhập thấp. Một dự án khác với tên gọi Protect đã bắt đầu được triển khai, với mục đích hướng đến việc “bắt tận tay day tận trán” những kẻ săn trộm. Dự án được phát triển với ý tưởng gắn camera trực tiếp lên sừng của những chú tê giác. (Ảnh: Protect)

Hệ thống được sử dụng ở đây là Protect RAPID (Real-time Anti Poaching Intelligence Device- tạm dịch: thiết bị thông minh chống săn trộm theo thời gian thực), được phát triển bởi nhà sinh học Paul O’Donoghue (Đại Học University of Chester). Một thành viên của tổ chức Protect, nhóm phi lợi nhuận của Anh về bảo tồn và phúc lợi động vật, đừng đằng sau tổ chức Humane Society International.

Cùng với camera, hệ thống cũng được trang bị tính năng GPS vệ tinh và theo dõi nhịp tim. Hệ thống sẽ liên tục truyền thông tin về trung tâm xử lý. Trong trường hợp có vấn đề, đội quản lý sẽ xác nhận được tình trạng hiện thời của tê giác (đã bị hạ hay chưa) và thu hình ảnh về những kẻ săn trộm. Khi đó đội bảo vệ sẽ lập tức xuất hành. Bằng trực thăng và xe tải, họ sẽ có mặt tại đó chỉ trong vài phút, bắt sống kẻ săn trộm trước khi chúng có thời gian gây tội ác. Tất nhiên, một trở ngại đó là hiện nay có khá ít người tham gia đội bảo vệ, trong khi đó khu vực sống của tê giác khá rộng lớn.

Nhóm phát triển hy vọng nguyên mẫu của hệ thống sẽ sớm được hoàn thiện trong thời gian tới, và mở rộng ứng dụng sang hổ và voi.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan