Trái tim in 3D giúp các bác sĩ chuẩn bị cho phẫu thuật thực tế

Đây không phải lần đầu tiên công nghệ in 3D được ứng dụng trong lĩnh vực y tế. Cách đây một thời gian, chúng tôi đã đưa tin về việc các bác sĩ sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra một chiếc nẹp khí quản nhân tạo, cứu sống một đứa bé bị khuyết tật khí quản bẩm sinh (link). Và ngày hôm nay, một lần nữa công nghệ này được ứng dụng thực tế để hỗ trợ các bác sĩ trong việc chuẩn bị cho một ca phẫu thuật tim liên quan đến tính mạng của một đứa trẻ 14 tháng tuổi. Một trái tim mô hình, phỏng theo trái tim thực của đứa bé đã được in sẵn tại Viện Công Nghệ J.B Speed (J.B Speed School of Engineering) thuộc trường Đại Học Louiville (University of Louisville).

Trưởng khoa X-quang tại Bệnh Viện Kosair Children, ông Philip Dydysnki đã nghĩ ra phương pháp này khi ông cùng các đồng sự tìm kiếm cách thức chữa trị cho Roland Lian Cung Bawi, một cậu bé sinh ra với bốn khuyết tật ở tim. Bằng cách sử dụng những hình ảnh thu được bằng máy chụp cắt lớp (CT scan) các nhà nghiên cứu từ Trung Tâm Tạo Mẫu Nhanh (Rapid Prototyping) của học viện Công Nghệ J.B Speed đã tạo ra một mô hình 3D của trái tim với kích thước lớn hơn kích thước thực khoảng 1.5 lần. Được cấu tạo từ ba phần khác nhau, kết nối bằng một sợi dây dẻo, trái tim in 3D này được công bố là tiêu tốn khoảng 20h gia công và 600 USD.

Bác sĩ phẫu thuật tim Erle Austin đệ III, sau đó sẽ sử dụng mô hình để đưa ra các phương án phẫu thuật, kết quả là nhóm phẫu thuật đã thu được một phương án tối ưu nhất, chỉ cần 1 lần phẫu thuật để chữa trị cả bốn khuyết tật. Ông cho biết: “Tôi thấy rằng mô hình này chính là một bước ngoặt trong việc lên phương án phẫu thuật trong các trường hợp khuyết tật tim phức tạp bẩm sinh”.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, cậu bé Roland đã được ra viện và xem chừng không có biến chứng gì xấu xuất hiện. Bạn đọc quan tâm có thể nghe những người liên quan trao đổi thêm trong clip dưới đây:

youtube


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan