3 lời khuyên trước khi thay đổi công việc mới

Từ bỏ công việc hiện tại, bắt đầu một công việc mà bạn hằng mong ước để có một cuộc sống khác biệt. Có lẽ nhiều người trong chúng ta từng nghĩ đến điều này. Hôm nay, chúng tôi sẽ gửi đến một một vài lời khuyên trước khi bạn thay đổi công việc.

 

1 – Trải nghiệm thực tế

Có nhiều công việc bề ngoài có vẻ rất tuyệt vời, nhưng khi bạn bắt tay vào làm thử, bạn sẽ nhận ra thực tế khác xa với những gì bạn nghĩ.

Bà Paula Davis Laack – từng chuyển từ một luật sư sang nhà tâm lý học – trước đây rất thích trở thành một chuyên gia làm bánh. Tuy nhiên, sau một tuần học nghề tại một cửa tiệm bánh mì, bà đã hoàn toàn từ bỏ ý định này. Lý do bởi sau khi thực tế trải nghiệm, bà nhận ra mỗi ngày bà phải lặp đi lặp lại các công đoạn rất nhiều lần.

Viết ra những việc bạn yêu thích

Khi ấy, bà Paula đã thử viết ra tất cả những gì bản thân yêu thích.

Đó là “đọc”, “viết lách”, “nói chuyện với người khác”. Từ những điều đó, bà nhận ra “nhà tâm lý học” có vẻ phù hợp với bản thân.

Bạn cũng hãy viết ra những gì mình muốn làm để tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân.

Nếu bạn thấy việc gì đó có vẻ phù hợp, bạn hãy nghĩ cách để vừa tiếp tục công việc hiện tại, vừa có thể trải nghiệm công việc mới. Nhờ điều đó, bạn có thể hiểu được thực tế công việc bạn ao ước có đúng như mong đợi hay không.

 

2 – Tận dụng tối đa các mối quan hệ

Elaina Giolando – nhà quản lý các dự án tự do – đưa ra lời khuyên hãy thử chắt chiu danh sách người quen của bạn.

Ví dụ, nếu bạn muốn tham gia vào một gánh xiếc, bạn có thể xem xét trong những người bạn quen biết, có ai là nhà huấn luyện động vật hay không. Bạn hãy lên danh sách liên lạc của những người bạn quen biết, sau đó rủ họ đi uống nước để cùng nói chuyện.

Điều quan trọng ở đây, đó là bạn phải suy nghĩ bạn có thể giúp lại cho đối phương điều gì.

Con người chắc chắn ai cũng có những thứ có thể cho người khác. Bằng cách giúp đỡ người khác, bạn sẽ tạo được tín dụng, còn người được bạn giúp đỡ chắc chắn sẽ nghĩ đến việc trả ơn cho bạn trong tương lai.

 

3 – Bỏ đi những ngộ nhận cá nhân

Nhiều trường hợp, chính những ngộ nhận cá nhân là thứ cản trở bạn thực hiện những sự thay đổi cần thiết. Cây viết Jeff Goins có chia sẻ, sau khi xem một bộ phim nọ, anh ấy cứ tin tưởng rằng “sự thay đổi táo bạo hướng đi cuộc đời là điều quan trọng nhất”. “Nếu cuộc đời của tôi không có những khoảnh khắc chói loà như các anh hùng trong phim, tôi sẽ không có được sự đột phát trong cuộc sống”.

Suốt một thời gian dài, anh đã bị mê hoặc bởi những ý tưởng đó.

Tuy nhiên, khi thực sự suy nghĩ nghiêm túc, thành công là gì, anh ấy nhận ra rằng chính việc cố gắng chậm rãi, bền bỉ mới là thứ dẫn bạn đến với thành công.

Không bận tâm nhiều đến những tiếng nói tiêu cực trong trái tim

Trước khi trải nghiệm thử một việc gì mới, trong bạn thường có những tiếng nói nhỏ “mình làm sao có thể làm được việc này”, “mình đã quá tuổi rồi”… Bạn cần phải bỏ ngoài tai những suy nghĩ như thế. Hiện nay, những người lớn tuổi mới bắt đầu những việc mới mẻ đang ngày một tăng lên.

Hình thái kinh tế đang ngày một thay đổi, từng công việc có những giai đoạn thịnh hành nhất định. Hầu hết chúng ta sẽ có lúc phải đối diện với việc tìm kiếm công việc mới. Do đó, để bản thân có thể làm công việc thực sự phù hợp với bản thân, bạn cần phải nỗ lực thay đổi từng ngày.

 

Nguyễn Đăng Vũ

Biên dịch từ www.lifehacker.jp

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan