Dịch vụ công nghệ cao nhằm ngăn chặn đột tử ở trẻ sơ sinh tại các trường mẫu giáo Nhật Bản

Unifa Inc., một công ty khởi nghiệp về lĩnh vực IT ở Nagoya Nhật Bản, đang đưa ra một dịch vụ theo dõi có chức năng cảnh báo các giáo viên ở trường mẫu giáo về các dấu hiệu đột tử ở  trẻ sơ sinh (SIDS) – nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở các cơ sở trông trẻ ban ngày.

Giải pháp công nghệ cho một công việc thường được xử lý bởi giáo viên như vậy đang thu hút sự chú ý của cộng đồng. Bởi vì giải pháp này giảm thiểu đáng kể gánh nặng cho nhân viên ban ngày, và đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. SIDS thường xảy ra khi trẻ sơ sinh ngủ với tư thế nằm sấp. Dịch vụ Look-mee của công ty Unifa kiểm soát trẻ nhỏ bằng cách đặt cảm biến trong quần áo của chúng, sau đó chuyển tiếp dữ liệu vào máy tính bảng. Theo công ty, trên thế giới chưa từng có dịch vụ tương tự sử dụng những cảm biến có thể tách rời như vậy. Những cảm biến này hình tròn với đường kính xấp xỉ 4 cm và được phép sử dụng như thiết bị y tế. Các cảm biến này kiểm soát nhịp thở của trẻ và vị trí cơ thể mỗi giây một lần. Đây là tần số quét mà không người nào có thể thực hiện nổi. Nếu trẻ bị phát hiện ngừng hô hấp hoặc nằm sấp, chuông sẽ cảnh báo trên máy tính bảng.

Ở nhiều trường mẫu giáo, giáo viên chỉ kiểm tra trẻ nhỏ năm phút một lần khi ngủ và ghi lại thủ công vào sổ tay. Công việc này làm giáo viên thêm phần bận rộn bởi vì họ cũng phải trông những trẻ đang thức nữa. Dịch vụ của công ty Unifa cũng bao gồm cả công tác kiểm tra bổ sung bởi giáo viên, vì thế giúp giảm thiểu rủi ro cho trẻ nhỏ. Những cảnh báo cho phép giáo viên phản ứng nhanh và sửa đổi tư thế ngủ của trẻ khi cần thiết.

Cảm biến cho một dịch vụ gồm 6 trẻ nhỏ có giá khoảng 2,800,000 VNĐ một tháng, chưa bao gồm chi phí cho máy tính bảng. Công ty bắt đầu dịch vụ từ tháng 4, và đã được giới thiệu ở 250 trường mẫu giáo chủ yếu ở Tokyo. Một vài khu vực đô thị cũng bắt đầu cung cấp các gói hỗ trợ cho giải pháp số này.

Công ty Unifa cũng đã thành lập một nhóm các chuyên gia gồm các bác sĩ nhi khoa và luật sư từ tháng 2 để tiến hành thu thập dữ liệu từ trẻ nhỏ lúc đang ngủ, hỗ trợ nghiên cứu SIDS và các bệnh khác. Công ty hy vọng sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho sự phát triển của trẻ nhỏ từ nhiều phương diện khác nhau, chẳng hạn như cung cấp lời khuyên cho giáo viên và phát triển dụng cụ đo nhiệt không tiếp xúc, có thể sử dụng cùng dịch vụ trên.

Giám đốc Unifa Yasuyuki Toki, 37 tuổi, nói rằng ông ấy đã nghĩ ra ý tưởng sử dụng công nghệ để hỗ trợ trường mẫu giáo vì chị gái ông là một giáo viên ở trường mẫu giáo.

“Sử dụng công nghệ mới nhất giúp chúng ta có thể nhanh chóng nhận ra sự thay đổi ở trẻ nhỏ, những đối tượng không thể nói với chúng ta rằng chúng đang cảm thấy như thế nào.”

“Chúng tôi hy vọng sẽ phân tích những dữ liệu thu thập và đóng góp vào việc ngăn chặn SIDS và các bệnh truyền nhiễm”, ông Toki cho hay.

[divider]

Biên dịch: Phạm Duy Tùng, theo japantimes.

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan