[NHÂN VIÊN MỚI] Hiệu quả công việc quyết định bằng “5 phút cuối cùng”

“tôi nhờ chút được không?”

Trong khi bạn đang xử lý công việc hàng ngày, thì không ít lần bị cấp trên của bạn gọi ra để họp hoặc không ít lần bạn ngồi phải tham gia cuộc họp với các Sempai trong cùng một nhóm đang thực hiện dự án nào đó.

Đối với cấp trên hay các Sempai, những người đã có thâm niên trong công ty nên có lẽ góp mặt trong cuộc họp là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, đối với nhân viên mới, hãy tránh việc tham gia cuộc họp mà không chuẩn bị gì.

Là con người thì chắc chắn không thể tránh khỏi việc quên. Ký ức là một cái gì đó rất mơ hồ. Tôi nghĩ điều này là đúng cho cả trường hợp là nhân viên mới hay người nhiều kinh nghiệm trong nghề.

Nếu chỉ dựa vào kí ức thì chắc chắn sẽ có những lúc nhầm lẫn hoặc nhận thức sai. Hãy luôn đảm bảo mang theo sổ ghi chú khi tham gia cuộc họp và ghi chú một cách chính xác.

Cùng với việc trên, bạn cần phải làm thêm một việc khác nữa khi cuộc họp kết thúc. Đó là khi trở lại bàn làm việc, bạn cần tổng hợp lại ngay những nỗi dung cần được xác nhận từ những gì bạn đã ghi chú được trong cuộc họp. Bạn cần ghi ra những gì đã tổng hợp lại được, sau đó đưa cho cấp trên xem và trình bày như sau:

“Tôi rất cảm ơn về cuộc họp. Theo như những lười khuyên của ngài thì tôi sẽ xử lý tiếp 3 công việc sau. Phương pháp làm sẽ là như thế này. Nếu có điểm gì tôi hiểu sai ý ngài xin hãy chỉ lại giúp tôi”.

Như tôi đã nói kí ức của con người là những thứ mơ hồ, nhưng đó không phải là vấn đề của riêng người đi nhận lời khuyên là bạn. Việc ghi chú còn giúp tránh sự hiểu nhầm cho cấp trên, người sẽ cho bạn lời khuyên.

“Không phải, không phải như thế này. Cái tôi muốn anh làm là cái này”. Việc có thể hiểu một cách đầy đủ chỉ thị của cấp trên là tốt nhất. Nếu bạn không xác nhận lại mà cứ tiến hành theo phương hướng sai lầm thì dẫu sau đó bạn có vội vàng sửa lại đi nữa thì thời gian bạn bỏ phí sẽ không thể nào lấy lại được.

Tổng hợp nội dung đã hội ý, ghi chép ra và xác nhận lại. Chỉ bằng việc bỏ ra 5 phút để hoàn thành công việc cuối cùng này, bạn có thể giải quyết được rủi ro do nhầm lẫn về phương hướng của công việc. Hơn nữa, kết quả cuối cùng đưa đến là bạn có thể tiết kiệm được hàng giờ cho công việc của bạn.

[divider]

Ngocnguyen

Tham khảo: 入社1年目の教科書-岩瀬大輔

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan