Quy trình sản xuất nấm ở công ty Minakawa

Minakawa là một công ty sản xuất nấm truyền thống với tuổi đời hơn 26 năm, tọa lạc tại tỉnh Iwate, phía đông bắc Nhật Bản. Với diện tích trong khu sản xuất là 99,9km2, chủ yếu trồng loại cây để làm mùn cưa giúp hình thành vi khuẩn nấm. Việc tạo ra nguyên liệu chính để phát triển tế bào nấm đều được thực hiện trong khu rừng rậm tự nhiên, ngay cả nước phun lên bọc mùn cưa giúp tế bào nấm phát triển cũng sử dụng nước tinh khiết. Mỗi ngày công ty Minakawa cung cấp ra thị trường trung bình hơn 1,5 tấn nấm chất lượng cao, mang lại việc làm cho hàng trăm lao động của Nhật Bản.

Các giá nấm. Nguồn seesaa.net

Quy trình sản xuất nấm của công ty Minakawa là một vòng tròn tuần hoàn khép kín. Từ khâu thu mua xử lý nguyên liệu, gieo mầm, nuôi dưỡng nấm trong hệ thống nhà lưới, đến khâu thu hoạch, chế biến, đóng gói và chuyển đến các siêu thị tiêu thụ đều được thực hiện một cách nhanh chóng, cẩn thận và vô cùng tỉ mỉ.

Nấm ở công ty Minakawa được trồng chủ yếu là 2 loại. Nấm Shiitake (giống nấm Đông Cô của Việt Nam), và mà chúng tôi hay gọi tắt là nấm Kê, và nấm Tsu (khá giống với nấm Sò ở Việt Nam). Để sản xuất nấm, khâu chuẩn bị giá thể là cực kỳ quan trọng.

Giá thể (hay còn được gọi là quả nấm) là một khối hình trụ có đường kính khoảng 15cm và chiều cao khoảng 20cm, làm bằng mùn cưa, chấu, xác cây lương thực đã nghiền nhỏ. Hệ vi sinh vật để phát triển tế bào nấm được nuôi dưỡng trong khu rừng rậm tự nhiên, sau đó trộn đều với chất dinh dưỡng, nước sạch, xử lý qua nhiệt độ, gieo mầm và đóng thành quả nấm rồi chuyển tới các cơ sở nuôi dưỡng bằng xe chuyên dụng.

Hình dạng của quả nấm.Nguồn: japan-agritech.co.jp

Nhà nuôi dưỡng là nơi giá thể được chăm sóc rất cẩn thận bởi những công nhân có tuổi nghề nhiều năm, và được quản lý nghiêm ngặt, tạo môi trường thuận lợi nhất cho nấm sinh sôi và phát triển.

Ba yếu tố vô cùng quan trọng là ánh sáng, nhiệt độ, và độ ẩm đều được điều chỉnh tự động bằng hệ thống máy móc tiên tiến. Hai hệ thống sưởi chạy xung quanh nền nhà và trên không trung luôn duy trì nhiệt độ trong nhà lưới là khoảng 20 độ vào ban ngày và khoảng 12 độ vào ban đêm. Độ ẩm cũng được các cảm biến xung quanh nhà đo đạc và tự động điều chỉnh bằng các thiết bị phun sương. Hệ thống ánh sáng được cung cấp liên tục bằng đèn huỳnh quang… Tất cả tạo điều kiện tốt nhất cho “hàng rừng” nấm con nảy nở, sinh sôi sau khi quả nấm được xé bỏ lớp túi bóng bảo quản.

Để thu hoạch được những cây nấm đẹp nhất thì người công nhân phải chế tác quả nấm của mình rất cẩn thận và tỷ mỷ, như một người thợ kim hoàn mà các quả nấm là những món đồ trang sức đắt giá, bằng đường múa kéo điêu luyện và cực kỳ nhanh nhẹn. Mỗi quả nấm được cắt tỉa sao cho chỉ còn lại chính xác từ 14-15 cây nấm con mọc đều xung quanh giá thể hình trụ của mình. Khoảng cách giữa cách quả nấm trung bình là 25cm, đủ để khi phát triển to chúng không chạm vào nhau.

Với điều kiện nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm thích hợp, chỉ sau một tuần lễ là nấm có thể thu hoạch. Những cây nấm đạt đường kính mũ từ 8cm trở lên sẽ được thu hoạch trước, rồi bằng xe chuyên dụng chúng được chuyển ngay đến các cơ sở đóng gói. Thời gian thu hoạch một nhà lưới là từ khoảng 3-5 ngày. Nếu nấm không đạt tiêu chuẩn về đường kính mũ, độ dày thân… sẽ bị loại bỏ ngay lập tức. Những quả nấm sau khi thu hoạch xong lần một sẽ được chuyển vào bể, thùng chuyên dụng, ngâm nước sạch trong 8h để cung cấp độ ẩm và kích thích những mầm nấm sinh sản tiếp theo. Cứ như vậy, những quả nấm sẽ được ngâm nước thêm một lần nữa. Sau khi hết dinh dưỡng, chúng sẽ được chuyển quay lại cơ sở tái chế để nghiền nhỏ và chế biến thành những quả nấm sử dụng cho lần sau.

Các quy trình làm nấm được kiểm tra một cách nghiêm ngặt. Nguồn: sunnmine.co.jo

Quy trình đóng gói cũng là cả một nghệ thuật của công nhân công ty Minakawa. Kích cỡ của những cây nấm được phân loại nhanh chóng và cực kỳ cẩn thận. Chúng hoàn hảo tới mức bạn không thể tìm thấy một khiếm khuyết nào trên sản phẩm đã được phân loại, đóng gói. Mỗi đợt thu hoạch đều có các thiết bị máy móc tiên tiến phân tích kỹ lưỡng hàm lượng dinh dưỡng, độ dày mỏng của thân nấm, mũ nấm và in những thông tin cần thiết lên bao bì sản phẩm.

Sản phẩm sau khi được đóng gói. Nguồn: joho-iwate.jp

Những túi nấm tươi ngon nhất sau khi đóng gói sẽ được chuyển ngay tới hệ thống phân phối, và người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của sản phẩm. Bằng những cố gắng không ngừng nghỉ, sản phẩm chất lượng cao, công ty Minakawa được người tiêu dùng tại Nhật Bản đánh giá là một công ty sản xuất nấm uy tín. Thiết nghĩ, ngoài việc áp dụng các công nghệ tiên tiến thì sự cẩn thận, tỷ mỷ trong khâu sản xuất cũng là yếu tố làm lên thương hiệu của các sản phẩm Made in Japan nổi tiếng trên toàn thế giới.

Thực hiện: Phong Nguyễn

Link tham khảo: quy trình các bước sản xuất nấm của công ty minikawa

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

2 thoughts on “Quy trình sản xuất nấm ở công ty Minakawa”

  1. ku&sraarfrizurenh#8230;Hey there! I just wanted to ask if you ever have any trouble with hackers? My last blog (wordpress) was hacked and I ended up losing months of hard work due to no backup. Do you have any solutions to stop hackers?…

  2. Nam

    Bạn cho mình hỏi nấm trong hình tên gì được không?

Comments are closed.