Google Glass giúp bác sĩ thực hiện đại phẫu

Các bác sĩ khoa tim mạch tại một bệnh viện đã sử dụng Google Glass để thực hiện một cuộc đại phẫu cho người đàn ông 49 tuổi. Hình ảnh 3 chiều của động mạch được tải lên một ứng dụng để thể hiện trên thực tế ảo thông qua thiết bị này suốt cuộc phẫu thuật, giúp bác sĩ phẫu thuật luồn ống một cách chính xác đến vùng bị ách tắc.

Luồn ống để đưa bong bóng vào mạch máu là một thủ thuật để chữa trị bệnh tắc động mạch vành. Nhưng thủ thuật này không hề dễ dàng và thường thất bại nếu bác sĩ phẫu thuật không tưởng tượng được cụ thể hình ảnh động mạch.

Nhờ vào tiến bộ trong kỹ thuật, người ta đã kết hợp hai kỹ thuật scan CT và chụp động mạch (nhuộm mạch máu bằng chất cản quang) để đưa ra một hình ảnh hoàn chỉnh lên màn hình 2D để giúp các bác sĩ phẫu thuật có thể thực hiện được kỹ thuật này chính xác nhất có thể.

(Nguồn ảnh: Gizmag)

Thông thường hình ảnh 3 chiều CTA này thường được chiếu lên một màn hình 2D, nhưng các bác sĩ tại viện Tim Mạch Ba Lan lại tìm ra một cách còn tiện lợi hơn nữa. Họ làm hình ảnh này chiếu trực tiếp trên chiếc kính Google, ngay trong tầm nhìn của bác sĩ phẫu thuật, giúp họ có thể tưởng tượng được động mạch và luồn dây một cách chính xác hơn. Cuộc phẫu thuật này đã thành công một cách tốt đẹp

Kỹ thuật di động thực sự rất dễ sử dụng và đưa đến một cơ hội tuyệt vời để mở rộng ra các  nền tảng ứng dụng, thay thế những thiết bị công kềnh tốn kém nhiều hạn chế về mặt kỹ thuật bằng những màn chiếu đặc dụng hơn cho kỹ thuật CTA.

Mặc dù hình ảnh CTA vẫn giống như cũ, nhưng đội ngũ sau khi sử dụng cho biết với sự giúp sức của Google Glass khiến thủ thuật phức tạp kể trên trở nên dễ dàng hơn và đỡ tốn kém hơn cho các bác sĩ khoa tim mạch vì giá tiền thiết bị rẻ hơn.


Nguồn: Gizmag

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan