5 cụm từ có tính phá hoại cao nhất trong Business

Để trở thành một nhà quản lý tốt hơn ( trong công việc, kinh doanh .. gọi chung là Business), bạn cần phải tránh 5 cụm từ phá hoại sau như tránh bệnh dịch vậy.

Đã bao lần bạn tham dự những buổi họp công việc chỉ để chứng kiến nó bị nghiền nát giữa chừng bởi lời nói… nào đó của một người …nào đó ? Phải nói rằng điều đó xảy ra rất thường xuyên. Một lời nhận xét tiêu cực hoặc một nỗi lo lắng bi quan không chỉ làm giảm khí thế của mọi người, mà thậm chí có thể làm cả một chiến lược đi trật đường ray. Tôi tin chắc rằng sẽ không có một giới hạn nào cho thành công của một nhóm nếu họ biết xóa bỏ 5 cụm từ phá họa sau đây.

1. “ TÔI KHÔNG THỂ….” ( điền vào chỗ trống)

Chỉ có rất ít từ vựng Tiếng Anh làm tôi khó chịu hơn từ  Không Thể” (Can’t). Đương nhiên, về mặt chuyên môn thì đây là từ kết hợp bởi 2 chữ. Tuy nhiên, “Không Thể” lại là 1 từ chết người. Nó là một trong những cách thông thường nhất mà con người ta sử dụng để né tránh và đùn đẩy trách nhiệm, và cũng là cách khác để nói “Sẽ Không” (Won’t), giống như trong câu “ Tôi sẽ không làm những việc mà tôi cần làm để hoàn thành vấn đề đó”. Hãy nhớ,dù bạn nghĩ rằng bạn có thể hoặc bạn không thể … thì bạn đều có lý cả .

2. “ ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ CÁCH GIẢI QUYẾT”

Giống như mọi hệ biến hóa xuyên suốt chiều dài lịch sử, tại điểm này hoặc điểm khác, sự vật luôn có sự thay đổi. Tình trạng quản lý kinh doanh/công việc hiện hành có thể giữ bạn đi đúng hướng, nhưng để đột phá, bạn phải làm và nghĩ khác với những người khác. Những ý tưởng và khái niệm (concepts) tuyệt vời thường đến từ những “kẻ phá hoại”, người dám chạy máy ngoài công tơ, và sẽ không có bất kỳ một cuộc cách mạng nào đến từ việc chỉ làm mọi thứ “theo cách của nó” (the way they are done)

3. “ ĐIỀU ĐÓ LÀ KHÔNG THỂ ĐƯỢC”

Ba tôi từng nói với tôi rằng, điều duy nhất không thể (impossible) đó là việc một người đàn ông có bầu. Còn tất cả mọi thứ khác đều nằm trong vương quốc của “Có Thể”. Tôi đã trả lời rằng, “Nhưng ba không thể làm bầu trời thành màu xanh lá”. Ba tôi sau dó đã vẽ một bức tranh và tô bầu trời thành màu xanh lá. Mặc dù đấy chỉ là một sự cường điệu hóa nhưng tôi đã hiểu ra vấn dề. Chúng ta bị giới hạn bởi chính những giới hạn mà chúng ta đặt vào vương quốc “Có Thể” của bản thân mình. Và thậm chí kể cả với cơ sở lý luận của mình, bố tôi cũng đã sai, Arnold Swartzenegger đã có bầu (trong một bộ phim –link).

4. “ NẾU CHÚNG TA CÓ TIỀN”

Nhiều nhà thầu và nhà quản lý, bao gồm cả tôi, thường mơ và chua chát khi nói về tiềm năng của một nền tảng kinh doanh vĩnh cửu nếu chúng ta có thể tùy ý sử dụng khoản quỹ linh động và khổng lồ như chiếc rương tài chính phục vụ cho chiến tranh. Thật không may, bạn không có dự trữ tiền mặt 150 triệu $ như Apple, vì vậy hãy tập làm quen với điều đó đi. Hãy nhớ rằng, thậm chí to lớn như Apple cũng chỉ bắt đầu từ một cái garage với số vốn rất ít ỏi.

5. “ VẤN ĐỀ LÀ………”(lại điền vào chỗ trống)

Thế giới hiện nay có khoảng 7 tỷ dân. Trong số đó, có khoảng 6.999 tỷ người thật sự rất, rất giỏi trong việc xác định vấn đề ( ghi chú: đây không phải là nghiên cứu khoa học cho nên xin ..miễn bắt bẻ). Số còn lại chính là những nhà lãnh đạo thành công trong công việc kinh doanh, họ là những người rất, rất giỏi trong việc xác định giải pháp. Thời điểm duy nhất để cụm từ “vấn đề” (problem) xuất hiện trong một buổi họp đó là khi trước nó là câu nói “ Tôi nghĩ rằng tôi đã tìm ra giải pháp cho….” (I think I”ve have found a solution to the..)

Nếu bạn muốn làm cho mình khác biệt đi với tư cách là một nhà lãnh đạo/quản lý kinh doanh, thì hãy 86 những cụm từ trên bằng tiếng mẹ đẻ của bạn (trong tiếng Anh, được sử dụng như tiếng lóng ám chỉ việc tiêu diệt, xóa bỏ một điều gì đó). Nó đứng trên tầm của việc suy nghĩ tích cực, dù đương nhiên là bạn cũng cần phải hành động tích cực đấy. Và để khuyến khích các đồng nghiệp của bạn, tôi gợi ý cho các bạn sử dụng “Phrase Jar” (tạm dịch: chiếc lọ cụm từ)  trong buổi họp tiếp theo của các bạn. Tức là bạn sẽ trừng phạt bất kỳ ai đọc dù chỉ là 1 trong các cụm từ trên và buộc họ phải “cống hiến cho xã hội” 1$ vào trong chiếc lọ. Đặc biệt, bắt họ đóng hẳn 2$ cho mỗi từ “Không Thể” ( Can’t). Nó chính là nguồn gốc của sự phá hoại và rắc rối nhưng hãy đối mặt với nó, dù sao thì nó cũng chỉ là một từ kết hợp bởi 2 chữ thôi mà.

Tiêu diệt "Không Thể"
Tiêu diệt “Không Thể”

Bạn có tìm được cụm từ nào có tính phá hoại tương tự không ? Nếu có thì hãy chia sẻ bên dưới nhé.

———————————————————————-

Người dịch: trungmaster5, tác giả Peter Gasca, theo INC.

———————————————————————-

 

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan