Mục đích của Kaizen là gì?

Quay lại bài viết trước, chúng ta đã cùng nói về tính cần thiết của việc Kaizen trong ngành sản xuất cũng như trong cuộc sống thường nhật của mỗi con người. Chung quy lại, để đơn giản và dễ nhớ tôi sẽ định nghĩa mục đích của hoạt động Kaizen qua 4 từ khóa sau:

– Chính xác: Đây là một yếu tố rất quan trọng trong bất kì lĩnh vực nào. Đối với những doanh nghiệp xem chất lượng là “mạng sống” của chính mình thì chúng ta có thể hiểu được tầm quan trọng của yếu tố này. Một sản phẩm mang tính chính xác cao sẽ mang lại niềm tin từ bạn hàng, từ khách hàng hay chính những người sản xuất ra sản phẩm đó. Đối với nhân viên hoặc học sinh sinh viên thì cái mà chúng ta nhận được là những lời khen ngợi, lòng tin tưởng từ cấp trên hoặc thầy cô.

– Nhanh chóng: Thời gian không chờ đợi ai cả. Cùng với sự biến đổi chóng mặt về cả khoa học kĩ thuật và kinh tế thì bắt kịp dòng chảy này sẽ giúp bạn tồn tại. Khách hàng không thể đợi chúng ta ngày này qua ngày khác để nhận sản phẩm. Giáo viên cũng không thể đợi học sinh để xem và đánh giá những bài báo cáo. Vì thế thời gian là một trong những yếu tố không được lãng phí.
– An toàn: Không phải ngẫu nhiên mà ỏ hầu hết các công xưởng chúng ta đều nhìn thấy những tấm biểu ngữ hay băng rôn về an toàn lao động như “sản xuất an toàn”, “An toàn là số 1”…Khi máy móc gặp hỏng hóc, tức là việc sản xuất phải dừng lại. Hậu quả thì ai cũng rõ, chi phí tu sửa là một chuyện nhưng những vấn đề lớn hơn như chậm giao hàng hay sản phẩm không đạt chất lượng… sẽ xảy ra. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới mỗi doanh nghiệp. Còn đối với người lao động? Tất nhiên, người lao động là người đầu tiên chịu hậu quả về những thương tật mang trên người, không thể tiếp tục là việc trong thời gian điều trị cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của họ. Không những thế việc này còn ảnh hưởng rất lớn tới uy tín công ty nơi họ đang làm việc. Những nguy cơ đã nêu ở trên hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, an toàn là yếu tố cần được chú trọng hàng đầu không chỉ trong xưởng sản xuất mà tại cả trường học hay công sở.

– Vui vẻ: Một yếu tố nghe có vẻ kì koặc nhưng lại rất quan trọng. Đây chính là tâm lý của những người sản xuất. Một công việc buồn chán sẽ khó có thể trở thành nơi sản sinh những ý tưởng mới. Một môi trường làm việc không tốt sẽ không thể kích thích người nhân viên hết mình cho công việc. Vì vậy, làm sao để công việc được tiến hành một cách vui vẻ, thuận lợi, nhẹ nhàng sẽ làm nâng cao năng xuất cũng như giá trị của công việc đó. Một khi nơi làm việc được coi như nhà mình thì không có lý do gì mà người nhân viên lại không cống hiến hết mình. Đây chính là khởi nguồn của những ý tưởng sẽ chắp cánh cho sự phát triển của doanh nghiệp. Một góc học tập gọn gàng sẽ kích thích tinh thần học tập. Một không gian hợp lý sẽ khiến bạn đắm mình vào những cuốn sách. Một tinh thần vui vẻ sảng khoái sẽ khiến chúng ta tiếp thu nhanh hơn, làm việc hiệu quả hơn.

Tóm lại, trong sản xuất, Kaizen giúp sản xuất sản phẩm một cách chính xác hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, và vui vẻ hơn. Hay chính là công cụ giúp nâng cao tầm vóc và sức mạnh của doanh nghiệp.

Vậy còn chờ gì nữa, hãy bắt tay vào Kaizen mọi thứ xung quanh mình. Tập Kaizen cũng là cách để bạn rèn luyện năng lực để ý và quan sát, năng lực suy nghĩ và đánh giá, năng lực hành động. Dưới đây tôi sẽ đưa ra một dàn ý cơ bản cho những ví dụ Kaizen (trang bên). Nếu điền đầy được hết dàn ý này, tức là bạn đã Kaizen được một vấn đề.

Hãy biến môi trường học tập, làm việc, môi trường sống của chúng ta tốt hơn với những ví dụ Kaizen. Đây cũng là kĩ năng quan trọng để một nhân viên có thể đóng góp nhiều hơn cho công ty, để các bạn sinh viên có thể rèn luyện nâng cao năng lực của chính mình. Nào hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất.

Mẫu phiếu Kaizen

Xem ảnh lớn tại đây

Xem ảnh lớn tại đây

Bùi Linh

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan