Project X – SONY từ công xưởng làng đi ra thế giới

Đêm đấy trở về Komatsu suy nghĩ rất nhiều và anh chợt nghĩ ra một chiến lược cực kỳ mới mẻ. Anh gọi đó là chiến lược Sakura. Komatsu nhờ người bạn giới thiệu anh với những sinh viên đại học trong vùng. Bằng sự thành khẩn và tinh thần cầu thị, anh dẫn 12 bạn sinh viên tới cửa hàng trưng bày chiếc đài nhỏ và nói với họ rằng “nếu các bạn thực sự ưng ý với chiếc đài Sony, hãy cho chúng tôi mượn một tay của các bạn để giới thiệu đến với những người khác”. Komatsu trả tiền làm thêm cho những giờ mà các bạn sinh viên đi tuyên truyền giúp và rồi kết quả là một người hai người, rồi hàng loạt những người khách đến khách hàng và mong muốn mua chiếc đài nhỏ. Họ nói chiếc đài nhỏ gọn dễ cầm khi đi ra ngoài và âm thanh lại rất tuyệt vời. Nhân viên bán hàng thấy vô cùng bất ngờ. Hết một tuần trưng bày, ông chủ cửa hàng đã nhạy bén nhận ra được tương lai của chiếc đài nhỏ Sony và chủ động đề nghị Komatsu cung cấp hàng để ông bán tại cửa hàng này. Những chiếc đài đầu tiên đã được bán, Komatsu xúc động vô cùng.

Sau thành công này, Komatsu tiếp tục nhân rộng chiến lược Sakura sang các vùng khác như Basel, Stuttgart, Frankfurter…Komatsu đã thành công khi liên tiếp thuyết phục được những cửa hàng bán đồ cao cấp chấp thuận sản phẩm của mình.

Tháng 1 năm 1961, Komatsu quyết định đầu tư quảng cáo trên những tờ báo lớn. Bên cạnh hình ảnh chiếc đài nhỏ nằm kiêu sa bên những món đồ xa xỉ, sony gài vào dòng chữ “mời các bạn dùng chiếc đài sony cho mùa giáng sinh an lành”. Và rồi mùa đông năm ấy, tối đêm 24 tháng 12 năm 1961, khi Komatsu và đồng nghiệp đang trò chuyện bên bếp lửa ấm tại Thụy Sỹ, một cuộc điện thoại quốc tế từ Đức gọi đến. Đó là Alexander Diehi, một người chủ cửa hàng nhận bán sản phẩm của Sony. Alexander cười hớn hở nói rằng toàn bộ lượng hàng lớn nhập về đã được bán hết sạch. Những cửa hàng khác cũng vậy. Mùa giáng sinh năm 1961 là một thành công lớn đối với Sony, người dân đã chọn chiếc đài Sony làm quà giáng sinh cho những người quan trọng.

Con đường bắt đầu được mở ra, chiến lược Sakura đã thành công mỹ mãn, thị trường châu Âu đã chấp nhận sản phẩm của Sony.

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “Project X – SONY từ công xưởng làng đi ra thế giới”

  1. Bài học từ”chiếc giày nhỏ”cho thấy sự khiêm nhường để vươn lên, còn ta cứ mãi tự hào,.. nên cứ nguyên 1 chỗ !

Comments are closed.