11 cách để phát triển sức khoẻ tinh thần

Để theo đuổi thành công, bạn sẽ cần một tinh thần mạnh mẽ. Bạn có thể có đủ thứ kỹ năng, nhưng nếu tinh thần của bạn yếu, xác suất bạn thất bại sẽ cao lên.

Sức khoẻ tinh thần chỉ phụ thuộc vào một và duy nhất một điều: TÍNH KỶ LUẬT. Nhờ kỷ luật, bạn có thể thay đổi toàn bộ cách suy nghĩ của bản thân.

Kỷ luật ở đây là bạn lựa chọn quyết định đúng đắn nhất khi bạn đã biết câu trả lời (dù chỉ là trên trực giác).

Bạn biết bạn nên làm việc trước khi chơi. Bạn biết mình nên ăn uống lành mạnh, tập luyện, đối đãi tử tế với mọi người,… Bạn biết nhưng bạn không làm. Bởi vì bạn thiếu tính kỷ luật.

Dưới đây là một số cách để bạn rèn luyện tính kỷ luật cũng như sức khoẻ tinh thần tốt hơn.

1. Hãy bước xa hơn một bước.

Sức mạnh tinh thần có thể được xây dựng đơn giản bằng cách tiến xa hơn những gì bạn đã đạt được một chút. Nếu bạn có thể chống đẩy 10 cái, hãy chống thêm 1 cái lần sau. Nếu bạn có thể bước 8000 bước một ngày, hãy bước 8500 bước ngày hôm sau. Bí quyết là mỗi ngày chỉ cần tiến bộ hơn một chút. Rồi một ngày khi nhìn lại bạn sẽ thấy mình rất gần mục tiêu đã đặt ra.

2. Đánh lừa bản thân rằng “Mọi chuyện sẽ tồi tệ”.

Nếu bạn cần chuẩn bị cho một sự kiện lớn, bạn có thể đảm bảo sức khoẻ tinh thần bằng cách nói với bản thân rằng mọi chuyện sẽ tồi tệ. Thay vì hy vọng những điều tuyệt vời sẽ xảy ra, hy vọng những điều không hay xảy ra thường lại giúp bạn đạt hiệu quả tốt hơn.

Sự hoàn hảo là cách nhanh nhất để tiêu diệt sức khoẻ tinh thần. Bởi vì chẳng có gì là hoàn hảo như bạn mong muốn. Ngược lại, hy vọng thất bại nhưng mọi thứ đều suôn sẻ sẽ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn một chút.

3. Đi ngủ trước khi giải thoát những cảm xúc tiêu cực

Mọi thứ thật tồi tệ. Tốt thôi, hãy cứ để những cảm xúc tiêu cực xuất hiện. Nhưng bạn sẽ chỉ để chúng thoát ra sau khi bạn ngủ dậy.

Hành động này giúp tinh thần của bạn mạnh mẽ bởi vì nó hạn chế cảm xúc tiêu cực tác động vào mọi tình huống trong cuộc đời bạn. Thay vì bị khoá vào một khoảnh khắc, bạn kiềm hãm nó lại. Và có thể hôm sau khi tỉnh dậy, những cảm xúc tiêu cực đã không còn ảnh hưởng đến bạn nữa.

4. Nhìn vào mặt tích cực.

Khi những điều không may tìm đến, bạn hãy cố gắng tìm ít nhất một điều tốt đẹp trong đó dù là nhỏ nhất.
Bằng cách suy nghĩ tích cực, bạn sẽ bớt bị ảnh hưởng từ những điều tiêu cực hơn và dễ chấp nhận thực tại hơn.

5. Tập trung vào mục tiêu, không phải ước mơ.

Sự tập trung là một phần của sức khoẻ tinh thần. Sự tập trung giúp bạn dồn toàn bộ năng lượng vào một thứ và không từ bỏ.

Một mục tiêu luôn được phân chia rõ ràng, có hạn định. Một ước mơ có vẻ rất tuyệt nhưng cũng rất mơ hồ. Bộ não cần biết nó phải làm gì thật rõ ràng thì mới có thể thực hiện đúng chức năng của nó.

6. Sẵn sàng chịu đau.

Bạn chẳng thể nào có sức khoẻ tinh thần nếu chưa từng trải nghiệm cơn đau. Một chút đau đớn đảm bảo bạn muốn tinh thần mình mạnh mẽ hơn và sẵn sàng trả giá để được thành công.

Không có đấu sĩ nào mạnh mẽ mà chưa từng trải qua chấn thương. Bạn cũng vậy.

7. Thường xuyên ra khỏi vùng an toàn.

Tôi sống ở một vùng lạnh lẽo ở Melbourne, Úc. Tôi đã nghĩ rằng không có gì tuyệt vời hơn một buổi sáng tắm nước ấm. 

SAI!

Để phát triển sức khoẻ tinh thần, tôi đã tập tắm nước lạnh. Đúng thế, tôi làm điều ngược lại những gì thoải mái nhất để buộc bộ não rời khỏi vùng an toàn. Dần dần bộ não sẽ làm quen với những vùng không an toàn như thế và mạnh mẽ hơn cho những sự kiện bất thường tương lai.

8. Bộ não chỉ có một mức năng lượng nhất định.

Giống như một chiếc xe, bộ não cũng chỉ có một mức năng lượng nhất định. Vì thế bạn đừng nên lãng phí chúng vào những vấn đề bạn không thể giải quyết hoặc những suy nghĩ tiêu cực.

Suy nghĩ tiêu cực tiêu tốn năng lượng gấp đôi so với những suy nghĩ khác nhưng lại chẳng giúp bạn tiến đến gần mục tiêu hơn chút nào.

Hãy dùng năng lượng tinh thần để lấy cảm hứng và tiến về phía trước. Nếu bạn thấy mình đang bị chìm trong suy nghĩ tiêu cực dù bản thân không muốn hãy để ý những người xung quanh. Bạn cũng có thể ăn uống lành mạnh hoặc đọc sách để thư giãn tinh thần trước khi tiếp tục.

9. Tập đi tập lại.

Luyện tập cho phép bạn củng cố sức mạnh tinh thần trong khoảnh khắc. Bởi vì các luyện tập nhiều thì xác suất thất bại của bạn càng thấp đi (điều này quá hiển nhiên).
Khi tôi chuẩn bị cho một bài phát biểu, tôi đọc đi đọc lại đến hàng chục lần. Nhờ vậy khi đến ngày phát biểu, tôi không bao giờ cảm thấy lo lắng nữa.

Bộ não con người trở nên yếu ớt hơn khi nó phải thực hiện một việc ở mức độ mà trước nay nó chưa từng thấy. Hãy tưởng tượng giống như bạn bước vào một cuộc thi thể hình, bạn sẽ thấy mạnh mẽ hơn nếu bạn đã từng tập luyện cơ bắp từ trước rồi, phải không ?.

10. Giới hạn phân tán tư tưởng.

Cách làm giảm sức khoẻ tinh thần tốt nhất là thường xuyên bị phân tán tư tưởng. Làm sao tinh thần của bạn có thẻ tốt nếu điện thoại cứ không ngừng đổ chuông, nhận tin nhắn, … Hãy thử tắt những thứ đó đi và hành động trong trạng thái tinh thần tập trung, yên tĩnh,

11. Tin rằng mình làm được.

Những người có sức khoẻ tinh thần tốt luôn đối diện với thách thức và nhiệm vụ với niềm tin chắc chắn vào bản thân. Cho dù bạn có suy nghĩ tích cực bao nhiêu, chỉ cần thiếu tinh thần một chút thì bạn rất dễ bị loại khỏi cuộc đua.


Lược dịch: Trungmaster, theo medium

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan