Chọn thầy (mentors) như thế nào ?

Trường học rất quan trọng. Nhưng theo thời gian, trường học đang dần trở thành một trò chơi tốn kém. Sinh viên Mỹ có thể mang khoản nợ lên đến 35,000 USD sau khi tốt nghiệp. Trong khi đó tỷ lệ thất nghiệp sau khi tốt nghiệp lên đến 20%. Tóm lại, bạn trả tiền nhưng bạn có thể không thể đi làm trong lĩnh vực mình đã được đào tạo.

Chưa kể, bạn sẽ làm thế nào nếu muốn học một lĩnh vực mới mà trước nay chưa có ? Bạn sẽ rèn luyện kỹ năng ở đâu ? Trường học không thể dạy tất cả những gì bạn cần. Nhưng nếu đủ may mắn, bạn sẽ học được “cách học”. Đấy mới là điều quan trọng và quá trình học tập của bạn lúc đấy mới thực sự bắt đầu.

Bạn muốn học thông qua những vấp ngã của bản thân hay từ người khác ? Hãy nhìn ra bên ngoài, có rất nhiều người tài giỏi ở xung quanh và họ hoàn toàn có thể giúp bạn. Tìm cho mình một người thầy là một trong những giải pháp cho vấn đề học tập của bạn. Người thầy giúp tôi nhiều hơn việc thúc đẩy sự nghiệp. Họ cho tôi một hình mẫu để noi theo và duy trì ngọn lửa nhiệt huyết, giúp tôi vượt qua nhiều tình huống khó khăn.

LÀM THẾ NÀO ?

Đừng nhờ ai làm thầy của bạn. Nó giống như việc bạn đi tìm bạn gái, bạn trai vậy, chẳng có ai tự dưng đi kêu bạn làm bạn gái hay bạn trai của họ cả. Bởi vì đó là một quá trình chứ không phải hợp đồng lao động. Nếu bạn gửi mail cho một người hoàn toàn xa lạ và bảo họ làm thầy bạn, chắc chắn bạn sẽ bị thất vọng. Richard Branson (ông chủ tập đoàn Virgin) chắc chắn sẽ không làm thầy của bạn.

Ý của tôi là hãy bắt đầu chậm rãi và từng chút một. Hãy hỏi những người bạn muốn học tập một vài câu hỏi. Giá trị nằm ở những câu trả lời, và đó sẽ là khởi đầu cho một mối quan hệ lâu dài. Một trong những ý tưởng thú vị đó là khi Tim Ferris (một tác giả nổi tiếng) đi tìm tư liệu cho cuốn sách mới nhất của ông về thể thao, ông đã tìm đến những vận động viên ĐỨNG THỨ HAI trên thế giới. Lý do là bởi những vận động viên về nhì thường ít được người khác để ý (như những gì họ xứng đáng được nhận) và họ là những người tìm hiểu kỹ hơn về các nhà vô địch (hơn là bản thân nhà vô địch).

HÃY BIẾT CÁM ƠN

Bằng bất kỳ thứ gì, năng lượng, nhiệt huyết, lời cảm ơn. Bạn không thể lúc nào cũng hỏi và hỏi mà không cho đi hoặc có gì đó bày tỏ lòng biết ơn. Bạn càng cho đi nhiều thì mối quan hệ càng khăng khít và lâu bền. Hãy xác định rõ những gì bạn có thể cho đi và thực hiện. Một trong những cách cho đi đơn giản nhất đó là hãy tìm những bài viết, cuốn sách liên quan đến lĩnh vực của người đang giúp bạn và giới thiệu với họ. Ít nhất thì việc này cũng giúp họ tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin.

LÀM SAO ĐỂ TÔI BIẾT AI NÊN LÀ THẦY MÌNH ?

Đừng hỏi tôi câu này (tôi cũng không biết). Ít nhất bạn cũng phải biết ai đang dẫn đầu, ai có tài năng trong lĩnh vực của bạn chứ. Nếu không, bạn chưa sẵn sàng để có một người thầy. Còn nếu bạn chưa biết lĩnh vực của mình là gì thì …hết nói.

ĐỪNG QUÁ ĐÀ

Dù bạn có đang yêu cầu điều gì, hãy nghĩ rằng nó đang quá mức và kiềm hãm lại một chút. Nếu chỉ đơn thuần là một câu hỏi, họ có thể trả lời. Nhưng nếu là “Thầy sẽ ngồi lại và nghe em kể chuyện cuộc đời nhé”, thì hơi quá đà rồi đấy. Luôn có một lý do để họ thành công còn bạn thì không.

HÃY TẬN DỤNG CƠ HỘI

Chi phí của việc email hay liên lạc với một người thầy bạn muốn học gần như bằng 0. Thật đấy, liệu có điều gì tồi tệ có thể xảy ra chứ. Bạn xuất phát là một người đang háo hức được học. Nếu họ lơ bạn, bạn sẽ hiểu là họ đang quá bận. Nếu họ là những người xấu tính, tức là bạn đã học được một bài học giá trị đấy.

Hãy tưởng tượng xem bạn muốn được người khác liên hệ như thế nào và làm đúng như thế. Nghĩ xem, liệu bạn có sẵn sàng trả lời một email viết rằng “Anh ơi làm thầy em nhé ?” không ? Nếu bạn có một câu hỏi hay, hãy hỏi, nếu cảm thấy chưa phù hợp hãy giải thích tình huống của bạn. Nhưng ĐỪNG BAO GIỜ bắt buộc họ phải trả lời hay làm bất kỳ điều gì, bạn chưa là ai trong cuộc đời họ cả.

ĐEM THÔNG TIN ĐẾN CHO THẦY

Một người thầy tốt sẽ: mời bạn đến những nơi bạn chưa từng đến, giúp bạn gặp những người bạn chưa từng gặp, và cho phép bạn tham gia vào những dự án trước nay ngoài tầm với. Điều này vượt xa những giá trị tiền bạc.

Thế nhưng người thầy không đơn thuần chịu trách nhiệm cho sự thành công trong giáo dục của bạn. Bạn hãy ra ngoài, đọc sách, thí nghiệm, tiếp xúc với người khác và đem những góc nhìn mới đến cho thầy, trao đổi và tìm cách tận dụng nguồn thông tin đó. Hãy thức dậy mỗi ngày với tâm thế ham học hỏi đến cùng cực.

DUY TRÌ HÌNH ẢNH

Bạn có thể dễ dàng bị lãng quên bởi những người bận rộn. Hãy ghi nhớ điều đó. Chìa khoá ở đây là làm thế nào để luôn duy trì liên lạc. Thỉnh thoảng gửi email và câu hỏi nằm ở khoảng giữa của sự nhàm chán và sự phiền hà. Và việc giữ cho một mối quan hệ tồn tại luôn dễ hơn là hồi sinh nó từ chỗ chết. Nhưng đó là việc của bạn, không phải của thầy.

XIN LỖI KHI CẦN THIẾT

Nếu bạn có làm gì sai (tất nhiên là sẽ rất nhiều lần bạn sai) bạn sẽ nhận ra ngay sau khi hành động xảy ra. Đừng để sự việc chìm vào im lặng hay đến mức không thể cứu vãn. Những người thầy luôn sẵn sàng tha thứ nếu bạn sẵn sàng chỉ ra và nhận lỗi. Tôi biết khi nào mình quá đà và bạn cũng vậy. Sự cảm thông sẽ làm bạn bớt xấu hổ hơn.

TRẢ ƠN BẰNG SỰ TIẾN BỘ

Đừng nghĩ rằng giúp thầy là bạn đang trả ơn họ. Bạn trả ơn bằng cách tiếp tục tiến lên và thành công. Và hãy giúp đỡ những người đang ở trong vị trí giống như bạn đã từng.

KẾT LUẬN

Chỉ kỳ vọng và may mắn không đủ để bạn có một người thầy. Đây là một mối quan hệ đòi hỏi sự đầu tư, năng lượng, mục tiêu rõ ràng. Nếu bạn làm đúng, đây sẽ là mối quan hệ tuyệt vời và làm thay đổi cuộc đời bạn.


Biên dịch: Trungmaster, theo Medium

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan