Xử lý hình ảnh là gì?

Xử lý hình ảnh(Image Data Processing)

 

Xử lý hình ảnh là việc chọn lọc những thông tin mong muốn từ những bức ảnh chụp từ máy ảnh hay máy scan.

Để chọn lọc những thông tin mong muốn được chứa trong bức ảnh, phương pháp cơ bản được dùng trong xử lý hình ảnh là loại bỏ những phần thông tin ảnh không mong muốn.

 

Xử lý hình ảnh kĩ thuật số bắt đầu từ việc phân chia hình ảnh ra thành các phần tử ảnh đơn vị (gọi là Pixel = Picture Element).

Cụm từ này được phát biểu vào năm 1965, khi cơ quan NASA của Mỹ gửi vệ tinh tìm kiếm đến sao hoả, dùng cho những hình ảnh được gửi từ sao hoả về trái đất.

NASA là đơn vị đầu tiên mở đường trong việc phân tích hình ảnh thành các điểm để xử lý trên máy tính.

Các máy ảnh kĩ thuật số ngày nay lưu các hình ảnh bằng các phần tử ảnh đơn vị (Pixel) nên những hình ảnh được lưu lại trở thành các hình ảnh kĩ thuật số.

 

Một bức ảnh sẽ có mặt thông tin và nồng độ thông tin và thông tin thời gian.

[Phần tử ảnh và nồng độ]

Bước thứ nhất trong xử lý hình ảnh kĩ thuật số là phân chia hình ảnh ra thành các phần tử ảnh đơn vị. Số lượng phần tử ảnh đơn vị cấu thành nên hình ảnh càng nhiều thì hình ảnh càng chi tiết.

Phần tử ảnh là đơn vị cơ bản của hình ảnh, mang trong mình thông tin vị trí và thông tin nồng độ của hình ảnh.

Tóm lại, hình ảnh kĩ thuật số là những thông tin kĩ thuật số được cấu thành từ thông tin toạ độ và thông tin nồng độ được biểu diễn bằng:

Điểm (Xi,Yj,Dij)…(IDP1)

Xi: Vị trí phần tử ảnh trục X

Yj: Vị trí phần tử ảnh trục Y

Dij: Thông tin nồng độ giao điểm X,Y

T: Thông tin thời gian (=số frame/tốc độ chụp)

 

Vậy nồng độ ảnh là gì?

Nồng độ ảnh là những thông tin về màu sắc (tỉ lệ 3 màu cơ bản đỏ, xanh lam, xanh lá). Thông thường, để hiển thị một phần tử ảnh cần thông tin về màu sắc của 3 màu cơ bản.

 

Dung lượng ảnh là gì?

Như đã nói ở trên, trong công nghệ ảnh kĩ thuật số, người ta chia bức ảnh ra làm các phần tử ảnh đơn vị. Như vậy, 1 bức ảnh được ghép từ 640×480 phần tử ảnh đơn vị, màu sắc 24 bit (mỗi phần tử ảnh cần chứa thông tin màu sắc của 3 màu cơ bản, mỗi màu cần 8bit lưu trữ nên gọi là màu sắc 24bit) thì cần dung lượng là:

Số phần tử ảnh x Dung lượng mỗi phần tử = 640x480x24 (bit) = 921.6 (KB).

 

 

 

Biên tập: Phạm Duy.

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan