Kết hợp hệ thống và bí quyết sản xuất giống như các linh kiện

Tại hội triển lãm máy móc công nghiệp JIMTOF2016 tổ chức tháng 11 năm 2016, đã có sự thay đổi trong gian hàng của JTEKT. Trong khi hầu hết các công ty khác trưng bày rất nhiều sản phẩm thì riêng JTEKT chỉ trưng bày ra 2 sản phẩm mà thôi. Thêm vào đó, một trong 2 là sản phẩm mang tính lịch sử, còn lại là sản phẩm mới nhất của công ty. Đối với một công ty lớn thì đây là một phép thử khá táo bạo.

Thay vào đó, công ty dồn sức vào bài thuyết trình bằng các video sử dụng màn ảnh lớn. Hơn nữa là dành thời gian nhiều nhất cho việc giới thiệu các công xưởng thông minh đã sử dụng máy móc và bộ điều khiển của công ty.

Bởi thế chiến lược kinh doanh của công ty đã đạt được hiệu quả thực sự. Nghĩa là không đơn thuần chỉ bán máy móc và bộ điều khiển mà còn tuyên truyền được sự cổ vũ, giúp đỡ việc xây dựng công xưởng thông minh gọi là Line Builder.

Việc sản xuất linh kiện cho dòng ô tô Toyota cũng là một bộ mặt của công ty này. Về bộ điều khiển ngay từ ban đầu đã hướng đến dòng ô tô Toyota, nhưng gần đây đã cung cấp rộng rãi hơn. Điểm mạnh của công ty là mang bí quyết áp đảo liên quan đến dây chuyền sản xuất “phương thức sản xuất của Toyota”. Bằng việc kết hợp bí quyết này với sản phẩm công ty đã tạo ra được chỗ đứng độc quyền là Line Builder.

JTEKT với vai trò của một Line Builder luôn nhắm đến các xí nghiệp vừa và nhỏ. “Nếu nói đến ngành cồn nghiệp ô tô,việc sản xuất linh kiện tầng thứ nhất, tầng thứ 2 chỉ duy nhất công ty có sức mạnh để có thể thực hiện công xưởng thông minh. Tuy nhiên, nếu là sản xuất linh kiện ở tầng thứ 3, thứ 4, do nguồn tài nguyên của công ty cũng có giới hạn nên vẫn chưa thể đáp ứng được.

Tiêu chuẩn hóa giải pháp

JTEKT là một công ty lấy máy móc và bộ điểu khiển làm cột chống chính, hiện nay cũng từng bước phát triển về lĩnh vực giải pháp như Line Builder. Việc đối ứng với từng nhu cầu của vô số các xí nghiệp vùa và nhỏ thì không thể nào làm hết. Vì vậy, công ty đưa ra phương pháp đó là phân loại các thông tin có tỷ lệ gặp cao như “máy móc không dừng lại được”, “dự đoán tuổi thọ của công cụ” sau đó tiêu chuẩn hóa giải pháp cho chúng. Cụ thể công ty thực hiện theo bốn bước là “Giải pháp kết nối” để các thiết bị của dây chuyền sản xuất kết nối với internet, “Giải pháp Mieruka” để quan sát được tình trạng của các thiết bị, “Giải pháp giá trị gia tăng” để phân tích các liệu đã thu thập được và ứng dụng vào điều khiển máy móc, “Giải pháp dây chuyền” để mở rộng phạm vi ứng dụng đến các công xưởng và chuỗi cung ứng khác.

Đối với từng giải pháp công ty sử dụng TOYOPUC-Plus, TOYOPUC hawkeye, TOYOPUC-AAA.

Mô đun hóa chương trình điều khiển  

Khi nhìn bằng cái nhìn cụ thể hơn cả sản phẩm và giải pháp thì trong cả chương trình điều khiển chuyển động của mô đun hóa cũng đang tiến triển. Hiện nay, chương trình điều khiển cũng được áp dụng vào dây chuyền sản xuất khá nhiều. Tuy nhiên, sau này việc có thể kết hợp chương trình điều khiển có tính chất tái sử dụng cao sẽ là một chiếc chìa khóa quan trọng.

Việc mô đun hóa chương trình điều khiển và tái sử dụng ở phía người dử dụng đang tiển triển từng bước, nhưng các nhà sản xuất điều khiển cũng đã bắt đầu đưa ra các chương trình điều khiển và việc thúc đẩy tiến triển tích cực nhất là công ty Omron.

Công ty đang cung cấp đến người dùng thư viện của hệ thống ngôn ngữ FBD (Function Block Diagram) cho PLC. FBD là một trong 5 ngôn ngữ được quy định trong IEC 61131-3 theo tiêu chuẩn quốc tế của ngôn ngữ lập trình cho PLC, được rất nhiều nước trên thế giới sử dụng. Nếu người dùng sử dụng thư viện này thì có thể sử dụng các thiết bị và dây chuyền sản xuất một các đơn giản và nhẹ nhàng.

Ngược lại, nếu công ty không nhạy bén để tập trung đưa ra điểm trọng yếu khác biệt với công ty cạnh tranh thì sẽ bị bỏ lại phía sau. Cùng với việc xây dựng công xưởng thông minh công ty cũng cần xác định rõ những việc công ty cần làm.

Biên dịch: Kiều Chinh

Nguồn: モノづくりデザイン

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan