Đâu là nguồn gốc của cường quốc Start-up Israel?

Số vốn huy động  quý I năm 2016 tại Israel

Khí thế hừng hực của những Star-up đến từ Israel.

ắt đầu từ năm 2016 tại Mỹ số vốn thu hút được cho Start-up đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên tại Israel trong nửa đầu quý I năm nay, với 173 công ty Star-up đã thu hút được hơn 1,09 tỷ đô la (tức là bình  quân mỗi công ty nhận được khoảng 6.3 triệu đô). Họ đang duy trì khí thế hừng hực và vượt qua mức số vốn 1 tỉ đô vốn huy động được trong một năm tại Nhật Bản. Đây cũng là với số vốn thu hút trong một quý cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Số vốn huy động được từ quý 1/2012 đến quý 1/2016 trong lĩnh vực công nghệ cao

Các nhà đầu tư Nhật Bản và các xí nghiệp lớn hướng tới việc đầu tư vào Isarel.

 Isarel là một cường quốc về khởi nghiệp với trình độ kỹ thuật tiên tiến, ý tưởng khởi nghiệp phong phú và hoạt động tích cực đang làm mê hoặc cả các công ty đa quốc gia khổng lồ như Google và Apple… cũng như thu hút các nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới như Warren Buffett Sequoia Capital.

Năm 2014 thủ tướng Nhật Abe có chuyến công du sang Isarel tạo ra cơ hội liên kết giữa hai quốc gia,và các đầu tư mua bán sát nhập của các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản như Soft bank đầu tư vào Cybereason, Sony mua lại Altair Semiconductor ngoài ra còn nhiều nhà đầu tư khác  như YJ Capital, DoCoMo Ventures cũng đã tham gia vào thị trường này. Hiện nay các công ty Nhật đang chú ý đến nguồn lực kỹ thuật của Isarel, và mong muốn tăng cường quan hệ hai nước.

Đối với câu trả lời tại sao Israel mà không phải là các quốc gia khác. Với sự hiên diện của các trung tâm nghiên cứu công nghệ cao trong nhiều lĩnh vực như công nghệ hộ trợ chuyển hướng trong kỹ thuật quân sự, hỗ trợ của chính phủ, công nghệ mã hóa, khoa học máy tính, khoa học đời sống. Tuy nhiên trong bài này chúng tôi muốn  giới thiệu về tính cách “Chutzpah” làm nên thành công ngày nay của người Israel  đến các bạn.

Nguồn gốc của cường quốc về khởi nghiệp phải chăng là do tính cách  dân tộc “Chutzpah”

“Chutzpah” có nghĩa là “sự gan dạ”. Cụ thể là họ có thể làm những người khác cảm thấy do dự một cách bình thản và đầy dũng khí. Tính cách này của người Israel được hình thành từ kết quả sau hàng loạt những khó khăn và thử thách trong một thời gian dài. Trong những trường hợp nguy cấp nếu như bản thân không bắt tay vào hành động ngay tức khăc thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng của bản thân. Một phần được nuôi dưỡng từ trong những khó khăn cuộc truy sát người Do Thái nhiều lần trong lịch sử, và sự giáo dục tôn giáo đặc biệt của họ, đến kinh thánh cũng phải nghi ngờ.Và tính cách này đang được phát huy mạnh mẽ trong lĩnh vực Startup cũng như quân sự của Israel.

Chúng tôi đã có cơ hội khi được phỏng vấn Guru trendi một starup mà trong thời gian gần đây đã sử dụng công nghệ big data và công nghệ xử lý hình ảnh giúp các công ty truyền thông kiếm thêm daonh thu. Cụ thể là Người đọc (độc giả của các tạp chí thời trang…) chỉ cần click vào ảnh trên trang tạp chí thời trang mà mình đang truy cập, là có thể mua được trang phục giống hệt như vậy.

Khi được hỏi về bối cảnh sáng lâp của Star-up. Ông Kyle Giddens đại diện của Trendi Guru nói rằng, bạn gái của ông tra cứu trên mạng internet và cố gắng để mua bộ trang phục giống như người nổi tiếng đang mặc, mặc dù tra cứu bằng nhiều cách nhưng kết quả là đều thất bại. Và chính Giddens cũng sắn tay vào giúp bạn gái mình nhưng kết quả là cũng thất bại. Chính từ việc này ông nghĩ mình đã tìm ra một cơ hội kinh doanh và quyết định khởi nghiệp.

Anh nói anh cảm nhận được rằng người Nhật cũng có rất nhiều điều nên học hỏi từ người Israel. Người Nhật thường có xu hướng tù chối những đề xuất khó thực hiện. Thế nhưng đối người Israel đối với những vấn đề tưởng chừng như phải từ bỏ, thế nhưng họ luôn tự mình cố gắng tạo ra nhưng kỹ thuật của riêng mình, sau đó dùng những kỹ thuật đó để bắt tay vào tìm ra phương án giải quyết. Những điều này càng khiến cho chúng ta cảm thấy rằng trong tương lai chúng cũng cần luôn để mắt đến những ý tưởng starup, starup về khoa học kỹ thuật của những con người”thô lỗ đầy dũng khí” đến từ Israel.

Biên dịch: Nguyễn Cao Cường

Nguồn: The Bridge

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan