Đừng chỉ sử dụng, hãy đưa trí tuệ vào công cụ

Nếu bạn có thể sử dụng thành thạo dụng cụ thì công việc cũng sẽ được tiến hành trôi chảy hơn. Công việc bị chậm lại có phải do “bạn đang bị công cụ sử dụng”?.

Tại một công ty A đang áp dụng phương thức Toyota, người quản lý đã kể một câu chuyện về tính quan trọng của dụng cụ trong công xưởng sản xuất.

“Trong công việc, chúng ta thường sử dụng rất nhiều máy móc và dụng cụ. Những người không sử dụng thành thạo công cụ thì thường cũng mất nhiều thời gian để hoàn thành công việc. Việc này cũng giống người nước ngoài sử dụng đũa để ăn đồ Nhật. Rất nhiều thức ăn ngon được lần lượt đưa ra, nhưng nếu không thể sử dụng đũa thì không thể ăn được. Không những thế do không sử dụng quen, người ăn còn có thể tự làm vấy bẩn hết quần áo của mình. Và kết cục cũng chẳng biết được đồ ăn ngon hay dở.”

Trong công xưởng sản xuất cũng vậy, dù có nghĩ “sản xuất thật tuyệt vời” mà nếu không có hứng thú với dụng cụ, máy móc, nếu không hiểu và sử dụng thành thạo ở một mức độ nào đó thì coi như bạn đã tự bịt con đường tới sản xuất từ cửa rồi đấy.

Suy nghĩ như vậy, công ty A đã xây riêng một khu vực nhỏ và chuẩn bị một số máy móc, dụng cụ, vật liệu trong đó để nhân viên có thể tự mình trải nghiệm sự thú vị của sản xuất. Tại đây họ có thể làm bất cả thứ gì mình muốn, đơn giản như bàn, ghế…

Khi thử sức làm gì đó, nhân viên mới nhận ra rằng ngay cả những việc đơn giản như dũa hay bào cũng chưa thực hiện thành thạo. Vì thế mà những sản phẩm làm ra cũng không được như những gì mình đã nghĩ. Tuy nhiên, sau nhiều lần làm thử, suy nghĩ, điều chỉnh họ cũng tự tìm ra cách để sử dụng thành thạo dụng cụ. Kéo theo là sản phẩm cũng dần tốt hơn. Mới đầu sử dụng thì họ gặp nhiều khó khăn như cầm dụng cụ không chắc, dụng cụ bị trượt khi đang sử dụng, nhưng sau khi quen dần họ đã bắt đầu tìm kiếm cho mình một cách sử dụng thuận lợi nhất.

Chính việc sử dụng thành thạo công cụ đã giúp nhân viên cảm nhận được sự thú vị của việc chế tạo sản phẩm, và biết đưa ra trí tuệ để tiến hành Kaizen (cải thiện). Những việc này họ đều không thể hiểu và cảm nhân được nếu chỉ nghe cấp trên giải thích.

Đừng chỉ làm theo Catalog

Tại Toyota, họ luôn nghĩ cách thêm trí tuệ cho máy móc. Không có chuyện chỉ mua máy móc về rồi sử dụng như trong catalog, mà phải đưa trí tuệ vào và Kaizen. Trong công việc, không được để máy móc sử dụng con người, mà con người phải tìm cách để sử dụng triệt để máy móc.

Cách suy nghĩ này được áp dụng đối với tất cả các vật dụng như máy tính hay điện thoại. Đây là những công cụ luôn được cập nhật những tính năng mới nhất và tiện lợi nhất. Tất nhiên, ai cũng có nhu cầu sử dụng cái mới nhưng trên hết hãy thử suy nghĩ xem chúng ta sẽ có thể sử dụng chúng như một công cụ hữu ích cho công việc hay không?

Như vậy cũng giống như máy tính và điện thoại, tất cả những dụng cụ có tại công xưởng sản xuất đều được dùng để phục vụ công việc. Nếu chúng ta không sử dụng thành thạo chúng thì cũng khó làm được việc. Nói như vậy không đơn giản là chỉ sử dụng theo catalog mà hãy thêm trí tuệ vào đó để có thể sử dụng thành thạo và tìm cho riêng mình một cách sử dụng thích hợp nhất. Nếu làm được việc này chúng ta sẽ bắt đầu cảm nhận được niềm vui của công việc, qua đó sẽ nâng cao được thành quả.

Bùi Linh

Theo “Phương pháp mài dũa năng lực Kaizen” – Wakamatsu Yoshihito

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan