Eric Emerson Schmidt (Google): Hãy tắt điện thoại một tiếng mỗi ngày

Eric Emerson Schmidt tại đại học Boston (nguồn Tabi-labo.com)

“Mỗi ngày hãy tắt điện thoại 1 tiếng, hãy quan tâm nhiều hơn tới những cuộc trò chuyện. Chủ tịch hội đồng quản trị của Google đã nói gửi tới các bạn sinh viên mới tốt nghiệp phương pháp để yêu chính bản thân mình.”

Eric Emerson Schmidt chủ tịch hội đồng quản trị của Google đã có bài phát biểu chúc mừng dành cho các sinh viên tốt nghiệp trường đại học Boston Hoa Kỳ, ngôi trường trước đây ông đã từng học.

Trong bài phát biểu, ông đã nói về sự phát triển của công nghệ thông tin đã kết nối thế giới lại gần nhau hơn, nhưng mặt trái của công nghệ thông tin đang khiến con người xa dần với cuộc sống thực tại.

Trong bối cảnh ấy, Eric Emerson đã có những chia sẻ đối với các bạn sinh viên. Bài hôm nay VietFuji sẽ tóm tắt những ý chính của bài phát biểu này.

1. Điểm mạnh của các bạn khi sinh ra trong thời đại này đó là ngay từ khi sinh ra đã có những điều kiện để thành thạo công nghệ.

Chúng ta không thể lựa chọn cha mẹ, anh chị em, tương tự chúng ta cũng không thể lựa chọn thời đại chúng ta sinh ra. Cho dù thời đại nào đi chăng nữa, mỗi giai đoạn đều có những vấn đề, chúng ta vượt qua chúng và tạo nên lịch sử. Sự khác biệt giữa các thời đại đó là cơ hội mà chúng ta được đón nhận. Thật may mắn vì chúng ta đang được ban những ưu đãi lớn để làm nên lịch sử khi được sinh ra trong thời đại công nghệ thông tin này.

Từ trước tới nay, những người làm nên nghiệp lớn đã chỉ đường cho những người đi sau, những người đi sau theo dấu chân đó để bước tiếp. Tuy nhiên con đường chúng ta đi không giống thế. Chúng ta được sinh ra trong thời đại mà thế giới được kết nối với nhau một cách hết sức đơn giản, điều này trong quá khứ có tưởng tưởng con người cũng không thể nào nghĩ tới. Sự kết nối này, vô hình chung nó trở thành sợi dây vô hình xâu chuỗi con người lại với nhau giúp chúng ta hiểu sâu hơn về thế giới.

Khó có thể nói rằng kinh tế hiện nay phát triển tốt, nhưng hỡi các bạn trẻ, các bạn đang có những ưu đãi đặc biệt của thời đại. Từ khi các bạn sinh ra, các bạn đã có cơ hội để thành thục công nghệ, các bạn được sinh ra trong thời đại mà người xưa không có được. Sự kết nối này không phải là nguồn gốc của những lời than vãn, đó là điều mà chúng ta phải tỏ lòng biết ơn.

2. Internet giúp chúng ta thấy được các vấn đề trên thế giới, giúp chúng ta tìm ra được những phương án giải quyết

Hiện nay ngay tại thời điểm này, 54 cuộc chiến tranh và xung đột vẫn đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới. 1,5 tỷ người đang sống với thu nhập dưới 1 đô la/ngày, hàng trăm triệu trẻ em đang phải rời bỏ thế gian này khi cái bụng còn bị bỏ đói. Đó là hiện thực thực sự tàn khốc. Việc có thể đòi hỏi những quyền lợi tối thiểu của một con người ở đâu đó cũng không phải là chuyện đương nhiên. Tưởng rằng internet đã được phổ cập nhưng những người có thể kết nối với thế giới chỉ là 2 tỷ người mà thôi. Tức trên toàn thế giới, cứ 3 người thì chỉ duy nhất 1 người có cơ hội được “tiếp xúc” với thế giới.

Tuy vậy, thời đại chúng ta có những có những cơ hội lớn để thay đổi thế giới. Bởi sự kết nối con người với con người ẩn chứa những khả năng có thể làm nên những cuộc cách mệnh về chính trị, văn hóa, kinh tế. Cơ hội quý báu ấy các bạn đang có trong “túi quần” của bạn.

Tuy nhiên, internet xét cho cùng cũng chỉ là công cụ chứ bản thân internet không phải là tất cả công nghệ. Chúng ta phải sự dụng công cụ ấy để khởi nghiệp, để tạo nên những cách tân của thời đại. Việc khởi nghiệp là “động cơ” để lái xã hội trở nên phồn vinh hơn. Chính vì vậy, hỡi các bạn trẻ dù là quy mô nhỏ cũng được tôi rất muốn các bạn hãy thử khởi nghiệp một lần.

3. Mỗi ngày hãy tắt điện thoại 1 tiếng

Các bạn thân mến, máy tính có thể làm được nhiều việc nhưng có một thứ mà máy tính không thể nào có được. Đó là trái tim. Sự kết nối bằng công nghệ số sẽ không thể nào thực hiện được nếu không có internet, nhưng nếu bạn không có trái tim thì sự kết nối sẽ không thực sự có được ý nghĩa của hai từ “kết nối”.

Tôi tin rằng các bạn sử dụng máy tính, phát huy tối đa sức mạnh của máy tính để làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Chính vì vậy, TUYỆT ĐỐI chúng ta không được để máy tính chi phối. Muốn không bị máy tính chi phối, tôi hiểu rằng trong thời đại này điều này là khá khó, nhưng hỡi các bạn trẻ, mỗi ngày các bạn hãy thử tắt hết điện thoại, máy tính trong vòng 1 tiếng. Và rồi bạn hãy rời mắt khỏi màn hình, hãy nói chuyện với bạn bè, với người thân trong những câu chuyện thật. Không phải là những nút “like” facebook, hãy gặp gỡ và cho nhau biết rằng bạn “like” họ. Đừng chỉ dừng lại với một click chuột, hãy hướng mắt tới xung quanh, hãy ngửi mùi cuộc sống, chạm bằng tay và cảm nhận xung quanh bằng trái tim.

4. Cuộc sống của bạn không có trong màn hình máy tính hay màn hình điện thoại đâu

Cuộc sống không phải là sự lặp lại của việc update những status mới nhất. Điều quan trọng không phải là việc có được bao nhiêu bạn bạn trên mạng xã hội mà là có được bao nhiêu người bạn có thể tin tưởng bằng trái tim. Bởi cuộc sống là việc chúng ta yêu quý ai, và bước đi cùng ai trong cuộc sống.

5. Nếu lưỡng lự, hãy nói “Yes”

Từ giờ trở đi, tôi rất muốn các bạn có thể nói “yes” với nhiều điều hơn nữa. Đi tới một quốc gia mới, có thêm một người bạn mới, học thêm một ngoại ngữ mới, chơi thử một môn thể thao mới, tôi muốn các bạn nói “yes” với tất cả. Nói “yes” sẽ dẫn bạn từ công việc đầu tiên tới những công việc tiếp theo; nó dẫn bạn tìm tới người bạn đời, đôi khi không chừng nó trở thành điểm khởi đầu để bạn bắt đầu làm việc vì cuộc đời của một ai đó.

“Yes” khiến bạn trở nên sống lạc quan hơn, được mọi người tin tưởng nhờ giúp đỡ. Yes khiến bạn trở thành con người mà mọi người muốn vui vẻ cùng. Một từ bé nhỏ “yes” nhưng nó ẩn chứa những khả năng lớn, vì vậy, hỡi các bạn trẻ hãy nói “yes” và trở thành người có thể nói “yes” nhiều hơn nữa.

6. Đừng sợ thành công

Một điều cuối cùng tôi muốn gửi tới các bạn. Đó là đừng sợ thất bại và cũng đừng sợ thành công. “Salto mortale” là từ yêu thích của tôi trong tiếng Italia. Từ này có nghĩa là nhảy cầu mà không có lưới đỡ, tức có những việc mà bạn tưởng chừng như không thể thực hiện được nhưng hãy thử làm xem. Bạn nhảy thử xem, thật đấy, chắc chắn bạn sẽ có cách để bạn tiếp đất bằng hai chân, tôi dám chắc là thế đấy.
Đối với những người có tỷ lệ thành công thấp hoặc những ai còn lo sợ không biết làm thế nào bạn hãy tặng họ câu này nhé “không sao, bằng cách nào đó sẽ thấy được đường đi”.

Hơn tất cả, các bạn hãy trở thành người biết yêu bản thân mình một cách thực sự. Các bạn, những người được sinh ra trong thời đại này sẽ là những nhân tài có năng lực để làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn, tôi tin như vậy.

Cảm ơn các bạn đã lắng nghe. Chúc mừng các bạn đã tốt nghiệp.

 


Thực hiện: Nguyễn Sinh Côn
Tham khảo http://tabi-labo.com/104550/speech-tech-future/


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan