Tham gia các nhóm học tập (kỳ 1)

Tiếp nối phần chuyên đề về “Đầu tư cho bản thân” đã được đăng trước đây, hôm nay chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu sâu hơn một chút xem “đầu tư trí não” như thế nào thì gọi là hiệu quả. Như các bạn đều biết, ngoài việc học tập trên trường lớp thì chúng ta còn có thể học tập ở các diễn đàn bên ngoài, các hội nghị, các khóa học ngắn hạn… Những hoạt động đó tuy rất hữu ích nhưng lại có quá nhiều, đến mức làm bạn cảm thấy bị “rối như tơ vò” trong những suy nghĩ kiểu “Nên học ở chỗ nào ? Rẻ hay đắt? Rẻ thì có tốt không? Đắt liệu có bị lừa không?”. Hiển nhiên, quỹ thời gian (và cả túi tiền) của chúng ta cũng ko cho phép tham gia tất cả những khóa học đó cùng 1 lúc được.

Qua bài viết này chúng tôi rất hy vọng sẽ giúp các bạn, phần nào xác định được lựa chọn phù hợp với quỹ thời gian và điều kiện tài chính của bản thân nhất.

Nơi học tập của bạn là đâu?

Có rất nhiều người không thu được thành quả như mong đợi so với số tiền họ đã bỏ ra khi tham gia các buổi hội nghị/ hội thảo (seminar). Trong những trường hợp đó, bạn nên tham gia vào những buổi học tập nhóm và tích cực phát biểu không tốn nhiều tiền mà vẫn có thể học tập được một lượng kiến thức lớn.

Tại sao lại là những buổi học nhóm?

〇 Phí tham gia phù hợp với túi tiền của bạn

〇 Có cơ hội gặp gỡ với nhiều người có cùng quan điểm sống

〇 Chọn được những chủ đề bạn yêu thích

〇 Có nhiều cơ hội tìm ra mục tiêu cuộc đời

Bí quyết khi tham gia những buổi học nhóm

1. Bạn là người mới?

Không sao cả, bạn có thể bắt đầu từ những nhóm nhỏ như những nhóm đọc sách, nhóm đọc báo, nhóm trò chuyện buổi sớm… Khi mới bắt đầu tham gia vào nhóm, ắt hẳn bạn có những cảm giác lo lắng và có chút gì đó tự ti về bản thân. Chính vì vậy thời gian đầu bạn nên tham gia vào những nhóm có quy mô nhỏ để giúp bạn có nhiều cơ hội tiếp cận với những thành viên trong nhóm và tạo điều kiện cho bạn có thể nói chuyện nhiều hơn. Những nhóm như thế này bạn sẽ không tốn nhiểu tiền để tham gia và nếu bạn cảm thấy không hợp cũng dễ dàng xin rời khỏi nhóm. Chú ý quan sát những cảm nhận của những thành viên tham gia nhóm qua những trang mạng xã hội

Hiện tại trên những trang mạng xã hội tồn tại rất nhiều những nhóm học tập lẫn nhau. Trước khi tham gia vào nhóm bạn có thể tham khảo những dòng cảm tưởng của những thành viên đã và đang hoạt động trong nhóm. Qua đó, phần nào sẽ giúp bạn biết được nội dung hoạt động và không khí của nhóm.

2. Xác nhận thông tin của người khởi xướng nhóm

Hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu thông tin của người khởi xướng hoạt động nhóm, những thông tin này có thể giúp bạn phán đoán được phần nào tính ưu việt của nhóm. Có một điều muốn các bạn lưu ý đó là những gì được viết trên bản lý lịch chưa hẳn 100% là sự thực. Do đó, bạn có thể tham khảo bản lý lịch của những thành viên đang tham gia hoạt động. Những thông tin này sẽ cho biết độ tuổi, nghề nghiệp…nếu nhóm có nhiều thành viên có công việc giống bạn thì sẽ có nhiều khả năng thu được những thông tin gắn kết với công việc hiện tại. Ngược lại nếu nhóm có nhiều thành viên thuộc những lĩnh vực khác nhau có thể giúp bạn có cách nhìn ở những khía cạnh khác nhau, thậm chí mang lại những sự mới mẻ trong cách tư duy.

3. Áp dụng vào thực tế những gì đã học được

Nếu chỉ tham gia vào những buổi seminar hay những buổi học nhóm và kết thúc bằng cảm tưởng “ông/anh ấy phát biểu thật hay”…thì khó có thể giúp bạn phát triển bản thân. Chỉ một điểu gì đó thôi cũng được, nếu bạn thấy tâm đắc hay hãy bắt tay để đưa nó vào thực tế, chắc chắn bạn sẽ thu được thành quả từ những quyết đoán này.

Tri thức cũng như màu sơn, sẽ chỉ tuyệt vời nếu bạn sử dụng nó (Nguồn: Wecanwin)
Tri thức cũng như màu sơn, sẽ chẳng làm được gì nếu ko được áp dụng (Nguồn: Wecanwin)

4. Tạo mối quan hệ tốt với “trưởng tràng” để có được những thông tin quan trọng

Trong những buổi học nhóm, người có mối quan hệ rộng nhất và cũng là người nắm nhiều thông tin quan trọng hơn cả đó chính là các trưởng tràng. Nếu có thể tạo được mối quan hệ tốt với họ không chừng bạn có thể thu được những thông tin không được công khai. Hơn nữa những người mở ra những buổi học nhóm như thế này thường là những người có khả năng khuấy động các thành viên, do đó chỉ nghe những câu chuyện và cách nói chuyện của họ bạn cũng có thể học được nhiều điều bổ ích.

5. Nếu bạn muốn tham gia miễn phí hãy trở thành thành viên tổ chức hoạt động nhóm

Tất nhiên khi bạn trở thành một thành viên trong ban tổ chức bạn sẽ phải tham gia vào các công việc chuẩn bị cho buổi họp nhóm nhưng thường thì đổi lại bạn sẽ được miễn phí tham gia. Đừng ngần ngại hãy mạnh dạn hỏi ngưởi khởi xướng buổi học nhóm.

<Còn tiếp>


Người dịch: Nguyễn Sinh Côn, theo 日経


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan