Phương châm “Làm những gì nên làm trước khi tốn thời gian” – Rakuten –

Rakuten là một trong những công ty thương mại Online hàng đầu Nhật Bản (Xem hình để biết quy mô của Rakuten trên thế giới). Đồng chí nào chưa biết có thể tham khảo link: https://www.rakuten.co.jp. Trang có phần tùy chọn tiếng Anh cho người nước ngoài. Các đồng chí có thể vào đây để tìm mua đủ thứ đồ của Nhật Bản làm quà cho người thân, ship tận nhà (mất phí, tất nhiên).

Ít ai biết, khá nhiều lãnh đạo của Rakuten thực chất từng có xuất thân từ Toyota. Và những người đó đã “nhập khẩu” nhiều bí quyết làm việc hiệu quả cho Rakuten. Ví dụ, một trong những đặc điểm trong bí quyết làm việc ở Rakuten đó là thứ tự họ tiến hành giải quyết một vấn đề như sau.


“1. Động Não” —> “2. Hỏi Đồng Nghiệp” —> sau cùng của sau cùng là “3. Thời Gian”.

“1. Động Não“ thì ai cũng rõ rồi.

Dùng những gì mình biết để trả lời câu hỏi “Có cách nào giải quyết vấn đề này, hiệu quả nhất trong thời gian ngắn nhất hay không ?”. *Đây là thượng sách, nhanh nhất nhưng thường ít ai làm được.

Không xong, thì dùng chiêu “2. Hỏi Đồng Nghiệp”.

Tức là mượn trí óc của những người-có-lẽ-sẽ-xử-lý-được-vấn-đề để tham khảo và giải quyết chúng. *Đây là trung sách, nhanh vừa vừa, ai cũng biết và ai cũng làm được.

Không xong nữa thì dùng “3. Thời Gian” của bản thân để xử lý vấn đề.

* Đây là hạ sách, chậm nhất nhưng dễ nhất ai cũng làm được (nếu đầu tư đủ thời gian). Nếu các đồng chí thuộc nhóm thích dùng thời gian để tự mình xử lý vấn đề (phương pháp 3.) thì đọc đến đây chắc hẳn đang “sôi máu” lắm. Ad cũng từng nghĩ như các đồng chí.


Tại sao dùng thời gian để xử lý vấn đề lại là hạ sách ?

Tất nhiên, sẵn sàng bỏ “thời gian” để giải quyết, xử lý một vấn đề là một tính tốt. Làm như vậy sẽ hiểu được sâu hơn. Các đồng chí nên giữ. Nhưng không nên coi đó là cách giải quyết duy nhất và tốt nhất cho mọi vấn đề. Bởi vì khi các đồng chí lên vị trí cao, các đồng chí sẽ phải quản lý những thứ vĩ mô hơn, như nhân sự, dự án,… Một mình đồng chí lần mò thì tốn hết cả đời cũng chẳng xong hết được. Đã thế có khi còn nhỡ việc của tổ chức.

Vậy nên cách tốt nhất là tích lũy “tri thức“ thật nhiều, thật phong phú từ trước để khi cần mình có thể “động não“ để xử lý được ngay. Bí quá thì mới ngồi “cày”.

Sách viết thế, còn làm thế nào để tích lũy tri thức thì sách không nói.Các đồng chí tự “động não” vậy.


Ad Máy Tiện

  • Theo sách “7 quy tắc thép để thành công của Rakuten” (tiếng Nhật)

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan